Nhu cầu tăng mạnh, nhiều đường bay Tết "cạn" vé

03:06 | 19/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo ghi nhận, trong giai đoạn cận tết, nhóm đường bay từ TP HCM đến Đà Nẵng/Chu Lai/Hải Phòng/Quy Nhơn/Huế... của một số hãng hiện đã hết chỗ, đường TP HCM – Hà Nội cũng gần kín chỗ. Hiện các hãng đang phải thực hiện tăng tải vào các khung giờ ban đêm.
Bamboo Airways tung sản phẩm vé tháng tiện ích, bay thỏa thích với giá chỉ từ 1.650.000 VNĐBamboo Airways tung sản phẩm vé tháng tiện ích, bay thỏa thích với giá chỉ từ 1.650.000 VNĐ
Nhu cầu tăng mạnh, hàng không mạnh mẽ tăng tốc cuối nămNhu cầu tăng mạnh, hàng không mạnh mẽ tăng tốc cuối năm

“Cháy” vé bay cận tết

Những ngày gần đây, số lượng hành khách đi lại tăng vọt kéo theo các hãng hàng không tăng tải nhiều đường bay chiếm thời lượng lớn trên hầu hết các kênh thông tin.

Đến thời điểm hiện tại, lượng đặt vé đang tăng rất nhanh, với hệ số lấp đầy trung bình trên toàn mạng bay nội địa của các hãng đã đạt từ 60-70%, đặc biệt cao trên các đường bay trục như Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng – TP Hồ Chí Minh… và các đường bay du lịch như Hà Nội/TP Hồ Chí Minh – Phú Quốc, TP Hồ Chí Minh – Quy Nhơn, Hà Nội/TP Hồ Chí Minh – Côn Đảo…

Nhu cầu tăng mạnh, nhiều đường bay Tết
Trong giai đoạn Tết Nguyên đán đang đến gần, số lượng hành khách đi lại tăng vọt/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đại diện Bamboo Airways, trong giai đoạn bay cao điểm Tết, nhóm đường bay từ TP HCM như TP HCM – Đà Nẵng/Chu Lai/Hải Phòng/Quy Nhơn/Huế của hãng hiện đã hết chỗ, đường TP Hồ Chí Minh – Hà Nội cũng gần kín chỗ. Hiện hãng đang phải thực hiện tăng tải nhóm đường bay này vào các khung giờ ban đêm.

Ngoài các đường bay đưa khách về quê, thăm thân, một số đường bay du lịch nội địa “hot” dịp Tết Nguyên đán kết nối đến Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt…v.v, đặc biệt là đường Hà Nội – Phú Quốc, lượng khách đặt chỗ hiện nay đã gần kín, chỉ còn lại một số hạng vé ở hạng cao cấp hơn với giá bán từ khoảng 2.000.000 đồng trở lên (chưa bao gồm thuế, phí). Điều này phản ánh nhu cầu du lịch trong kỳ nghỉ Tết ở mức cao sau thời gian dài bị ảnh hưởng do dịch.

Theo Cục HKVN, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng nhanh của hành khách, các hãng hàng không đã xây dựng phương án vận chuyển cho giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với mức độ tương đương với dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Tổng cung ứng dự kiến cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán là 14.000 chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng.

Đẩy mạnh khai thác bay quốc tế

Số liệu thống kê từ Cục HKVN cho thấy, khoảng 140.000 khách quốc tế có nhu cầu về Việt Nam đón tết. Dự báo lượng khách về Việt Nam sẽ vượt 30.000 hành khách/tuần, bao gồm cả công dân Việt Nam, Việt kiều và người nước ngoài là khách ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư... Các hãng hàng không nội địa đã sẵn sàng kế hoạch, nguồn lực để khai thác loạt đường bay quốc tế đến các thị trường khách trọng điểm của Việt Nam.

Cụ thể, từ tháng 1/2022, Bamboo Airways khai thác các đường bay thường lệ tới Đài Loan- Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Từ 17/1, hãng bay đã tiếp tục mở bán vé bay thường lệ Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngay sau khi mở bán trên website và các kênh phân phối chính thức của hãng, các chuyến bay thẳng thường lệ kết nối Hà Nội với Incheon (Hàn Quốc) và Narita (Nhật Bản) của Bamboo Airways đã gần như kín chỗ. Bamboo Airways dự kiến đưa vào khai thác thêm các đường bay thường lệ tới Thái Lan, Singapore, Đức, Vương quốc Anh và Úc từ tháng 2/2022.

Hãng cũng đang gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị để sẵn sàng mở rộng các đường bay thường lệ đến Lào, Thái Lan, Campuchia và đặc biệt là Mỹ (đường bay TP HCM – San Francisco/Los Angeles) ngay khi các điều kiện cho phép.

Nhu cầu tăng mạnh, nhiều đường bay Tết
Các hãng hàng không nội địa đã sẵn sàng kế hoạch, nguồn lực để khai thác loạt đường bay quốc tế/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Còn đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng đã kiến nghị Cục HKVN cho phép khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Úc từ ngày 13/1 để phục vụ nhu cầu về quê đón Tết của người dân, kiều bào.

Phía Vietjet Air, Giám đốc điều hành Đinh Việt Phương cho hay Vietjet Air đã khai thác trở lại các chuyến bay thường lệ tới Nhật Bản với tần suất 1 chuyến/tuần và dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới.

Để hạn chế tiếp xúc và tiết kiệm thời gian ở sân bay, hành khách nên làm thủ tục trước qua website, ứng dụng di động, hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành. Đồng thời, hành khách lưu ý khai báo Di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-Covid trước khi đến sân bay.

Trong giai đoạn cao điểm Tết, các hãng khuyến cáo hành khách khi đi bay thu xếp thời gian có mặt tại sân bay sớm, khẩn trương làm thủ tục với những loại giấy tờ tuỳ thân theo quy định, tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu phòng dịch: đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước diệt khuẩn, giữ khoảng cách an toàn với các hành khách xung quanh, hạn chế giao tiếp nơi công cộng và trên máy bay.

Để phục vụ tốt nhất lượng hành khách tăng đột biến trong những ngày cận Tết, các hãng bay đang nhanh chóng tăng cường công tác phục vụ hành khách dịp cao điểm.

Cụ thể, Bamboo Airways cập nhật một số thông tin liên quan đến quá trình làm thủ tục trước chuyến bay tại hai đầu sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) và sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Trong đó, tại sân bay Nội Bài, dụng từ 01/02/2022 đến 20/02/2022 (tức từ 1/1 đến 20/1 Âm lịch), khu vực làm thủ tục dành cho khách bay Hạng Thương gia và khách hàng có thẻ khách hàng thân thiết Bamboo Club nằm ở dãy A21-A24; khách bay Hạng Phổ thông làm thủ tục ở các dãy A15-A20, A25-A32. Quầy thủ tục sẽ mở trước giờ khởi hành 3 giờ và đóng quầy trước 40 phút trước giờ khởi hành dự kiến.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, từ 20/01/2022 đến 30/01/2022 (tức từ 19/12 đến 29/12 Âm lịch), vị trí làm thủ tục của Bamboo Airways thuộc Nhà ga Quốc Nội – Sảnh A, trong đó khu vực dành cho khách bay Hạng Thương gia và khách hàng có thẻ khách hàng thân thiết Bamboo Club là Dãy G1-G5; trong khi khách bay Hạng Phổ thông sẽ làm thủ tục ở Dãy H1-H10. Thời gian mở quầy làm thủ tục là trước giờ khởi hành từ 4 giờ và đóng quầy trước 40 phút trước giờ khởi hành dự kiến.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

PV

vietinbank
ajinomoto