Nhóm thanh niên cướp 8 con gà đối mặt mức án đến 15 năm tù

10:10 | 24/06/2019

419 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo luật sư, nhóm thanh niên cướp 8 con gà ở huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) có thể phải đối mặt với mức hình phạt từ 7 đến 15 năm tù.
nhom thanh nien cuop 8 con ga doi mat muc an den 15 nam tuPhú Thọ: Bắt thanh niên kè dao vào cổ, cướp tài sản taxi

Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 thanh niên về hành vi cướp 8 con gà.

Năm thanh niên bị khởi tố gồm: Kpuih Tương (25 tuổi), Kpuih Thoan (15 tuổi, cùng ở làng Trol Đeng, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ); Siu Si Mít (17 tuổi), Rơ Châm Thuin (18 tuổi, cùng ở làng Chan, xã Ia Pnôn); Rơ Mah Tương (20 tuổi, ở làng Sung Kép, xã Ia Kla).

Quá trình điều tra xác định, khoảng 1h30 ngày 13/6, sau khi ăn nhậu, Tương rủ cả nhóm trên cùng Kpuih Hiệp (15 tuổi, ở làng Trol Đeng, thị trấn Chư Ty) và Rơ Mah Nang (15 tuổi, ở làng Chan, xã Ia Pnôn) mang theo nhiều hung khí đến nhà anh Đỗ Văn Quảng (tại tổ dân phố 7, thị trấn Chư Ty) để trộm cắp gà thì bị vợ chồng anh Quảng phát hiện.

nhom thanh nien cuop 8 con ga doi mat muc an den 15 nam tu
Nhóm thanh niên tại cơ quan công an (ảnh Đức Nhật).

Thấy vậy, Tương cùng đồng bọn dùng dao, gậy đe dọa giết cả nhà và đập phá mái che trước nhà anh Quảng rồi bắt 8 con gà mang đi. Ngay sau đó, anh Quảng đã đến cơ quan công an trình báo.

Đến ngày 14/6, Công an huyện Đức Cơ đã tiến hành bắt giữ Tương. Tại đây, Tương khai nhận sau khi cướp được 8 con gà đã đến một bãi đất trống rồi thịt toàn bộ số gà trên để nướng ăn.

Sau đó, lực lượng Công an tiếp tục bắt giữ 6 đối tượng còn lại trong nhóm cướp 8 con gà này. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Về vụ việc trên, trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, tội cướp tài sản là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng mất khả năng chống cự nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác.

"Xét hành vi phạm tội của các đối tượng đã chuẩn bị phương tiện nguy hiểm (dao, gậy,...) đe dọa chủ nhà để chiếm đoạt 8 con gà đã cấu thành tội cướp tài sản.Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm d, Khoản 2 Điều 168 Bộ luật hình sự. Nếu bị Tòa án kết tội, các nghi phạm sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 7 đến 15 năm tù".

Cũng theo luật sư Thơm: Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự đã hướng dẫn "Phương tiện nguy hiểm" là công cụ, dụng cụ được chế tạo ra nhằm phục vụ cho cuộc sống của con người (trong sản xuất, trong sinh hoạt) hoặc vật mà người phạm tội chế tạo ra nhằm làm phương tiện thực hiện tội phạm hoặc vật có sẵn trong tự nhiên mà người phạm tội có được và nếu sử dụng công cụ, dụng cụ hoặc vật đó tấn công người khác thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc sức khỏe của người bị tấn công. Về công cụ, dụng cụ: búa đinh, dao phay, các loại dao sắc, nhọn...

Trong vụ án này, có đối tượng phạm tội đang ở lứa tuổi trẻ em (dưới 16 tuổi) và có đối tượng là vị thành niên (từ 16 đến dưới 18 tuổi). Căn cứ Điều 101 BLHS quy định về tù có thời hạn, đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định. Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

Đây là bài học cảnh tỉnh về sự thiếu quan tâm giáo dục của gia đình và công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho các thanh niên dân tộc thiểu số. Chỉ vì thiếu hiểu biết về pháp luật đã có hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác.

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

Xuân Hinh