Nhớ mãi Cô Lin, Sinh Tồn

07:00 | 13/03/2016

2,124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trọn một ngày ở Cô Lin, trắng đêm trên Sinh Tồn, tôi càng tin yêu những người lính nơi đầu sóng. Khi đến với Trường Sa, mỗi người đều có những tình cảm thiêng liêng mang theo suốt cuộc đời...

Kiên trung chiến sĩ Trường Sa

Cuối tháng 3-1988, chúng tôi đến Cô Lin. Chiếc tàu HQ 505 nằm ghếch mũi trên bãi cạn. Con tàu này sau khi bị trúng đạn bốc cháy, đã lao lên đảo, trở thành cột mốc  chủ quyền Tổ quốc.

Tôi trèo lên tàu. Hai bên mạn tàu nham nhở những vết đạn pháo. Tôi bàng hoàng xúc động khi nhận ra chính con tàu này tháng 4 năm 1984 đã đưa tôi và đồng đội ra Trường Sa.

Tôi lặng lẽ bước tới mạn tàu, nơi tôi đã mắc võng nằm trong chuyến đi dài ngày năm ấy. Cạnh buồng lái, chỗ tôi ngồi đọc những bài thơ về biển cho các thủy thủ nghe trong những đêm trăng thanh, biển lặng giờ đây là một vết đạn pháo rộng hoác. Những miếng kính vỡ, những lớp sơn cháy nằm ngổn ngang bốc mùi khét lẹt.

Thuyền trưởng Vũ Huy Lễ cùng các chiến sĩ Sơn, Bảy, Thuỳ, Sâm, Hương, Hồng, Thanh, Thuận, Hữu...những người đã ở lại với con tàu ùa lên boong đón chúng tôi.

Tôi đã thấy rõ những gian khổ của các chiến sĩ ở đây. Hầm tàu là nơi sinh hoạt duy nhất còn lại của các lính thủy. Những tấm bạt rách bươm, những miếng cao su cháy dở được lót thành chiếc ổ để nằm. Sau trận chiến 14-3, quân tư trang của chiến sĩ trên tàu bị cháy rụi. Không còn cả nước ngọt.

Được biết thi thể của liệt sĩ Trần Văn Phương, người bảo vệ lá cờ Tổ quốc trên đảo Gạc Ma đã được an táng trên đảo Sinh Tồn. Bí thư đoàn cơ sở đảo Sinh Tồn, Đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ V Đinh Thanh Hải đưa tôi đi viếng mộ anh Phương. Hải đen và gầy hơn trước. Đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ. Suốt nhiều ngày trước đó, trước những hành động tàn bạo của hải quân Trung Quốc, các chiến sĩ trẻ, những đoàn viên thanh niên luôn cảnh giác cao, sẵn sàng chiến đấu. Nhiều chiến sĩ đã có giấy ra quân đều đăng ký ở lại với đảo, chia lửa cùng đồng đội .

Mộ anh Phương nằm ở góc đảo bên những đồng đội đã hy sinh khi chiến đấu bảo vệ Gạc Ma sáng 14-3. Những ngôi mộ trắng một màu san hô. Tôi đặt lên mộ các anh những nhành san hô trắng. Chúng tôi đứng nghiêm giơ tay chào vĩnh biệt đồng đội. Gió biển lay những cành phong ba xào xạc. Tôi cứ ngỡ các anh về nhắc nhở những người ở lại hãy giữ Sinh Tồn mãi sinh tồn trước mọi bão giông.

Đêm trên đảo Sinh Tồn hôm ấy, nhà báo Trần Bình Minh ghi hình hoạt động của chiến sĩ. Tôi thấy đạo diễn, nhà quay phim Lê Mạnh Thích lia máy, nhiều khi cận cảnh những gương mặt chiến sĩ sạm đen nắng gió lúc này đang thả hồn theo một áng thơ hay.

Nhiều năm, cứ đến ngày 14-3, những nhà báo đã đến Gạc Ma năm 1988 lại gặp mặt cùng ôn lại những kỷ niệm không thể nào quên. Cho đến hôm nay, nhà đạo diễn, quay phim Lê Mạnh Thích, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Phức không còn nữa. Nhưng mỗi lần nhắc tới sự kiện Gạc Ma, chúng tôi đều nhớ về các anh, những nhà báo tài hoa, kiên cường nơi đầu sóng.

Những bức ảnh Gạc Ma, Cô Lin tháng 3-1988                 

Tháng 3-1988, trên tàu  Mỹ Á khẩn trương vuợt  biển ra Gạc Ma, Cô Lin làm nhiệm vụ cứu hộ, tôi được xếp nằm trong khoang cạnh nhà báo Đình Trân công tác tại TTXVN. Anh đeo hai chiếc máy ảnh to kềnh, ống kính têlê dài. Tôi chỉ có chiếc máy ảnh Pratica đã cũ với 2 cuốn phim đen trắng.

Đình Trân cao to lừng lững nhưng lại say sóng nặng nhất. Tàu ra khơi, sóng trắng bạc đầu, anh  nằm bệt, nôn thốc nôn tháo.    Nhưng khi được thông báo tàu Mỹ Á sắp đến Gạc Ma, Cô Lin tôi thấy anh chống tay vùng dậy, lảo đảo đi lên boong. Tôi chạy theo định đỡ anh nhưng Đình Trân gạt tôi ra, tự tin:

- Hết say sóng rồi! Phải chọn góc chụp ngay tàu chiến Trung Quốc. Nó đang lao đến kia kìa. Nó sẽ cản trở tàu Mỹ Á cứu hộ!

Tôi thấy Đình Trân chọn một góc cạnh buồng lái, hướng ồng kính vào chiếc tàu chiến đang hùng hổ lao tới. Khi tàu Trung Quốc đã đến sát gần, dự báo thấy rất nguy hiểm, thuyền trưởng Quý yêu cầu mọi người không lên boong, Đình Trân khẩn khoản:

 - Anh cứ để anh em  lên ! Phải có ảnh, có tài liệu để tố cáo sự vô lương tâm kia, để mọi người hiểu sự thật về sự tàn độc, hung hãn này!

Đình Trân đứng trên boong tàu, nép mình vào mạn, đưa ống kính lên. Ngay khi pháo trên tàu chiến Trung Quốc số hiệu 854 rê nòng hướng về tàu Mỹ Á như sắp nhả đạn, tôi vẫn thấy anh chụp. Trên boong tàu, tôi thấy, cách Đình Trân không xa, nhóm phóng viên của Đài Truyền hình Việt Nam gồm Trần Bình Minh, Lê Trang Liêm, Nguyễn Vinh cũng đang khẩn trương ghi hình. Bên mạn tàu, lấp ló mái đầu bạc của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Phức bên cạnh là mái tóc dài của Vinh Quang (Báo ảnh Việt Nam) cũng đang bình tĩnh tác nghiệp....

Tôi biết Đình Trân là một nhà báo chiến trường dày dạn. Ngay từ năm 1972, anh đã có mặt tại mặt trận Quảng Trị để viết bài, đưa tin. Từ năm 1979 đến năm 1987, anh có mặt ở nhiều tỉnh biên giới phía Bắc, phản ánh sự khốc liệt của cuộc chiến tranh, sự dũng cảm hy sinh của quân và dân ta bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Nhiều người vẫn nhớ bức ảnh “Tải đạn lên điểm tựa” của anh chụp ở mặt trận Vị Xuyên (Hà Tuyên)...

Trong suốt chuyến đi đầy gian khổ nguy hiểm, Đình Trân cũng như các đồng nghiệp luôn tận dụng thời gian để thu thập  nhiều tài liệu nhất. Không phải ai cũng có dịp tác nghiệp trong những khoảnh khắc đặc biệt  này.

Tại Gạc Ma, Cô Lin hay đến Sinh Tồn, Sơn Ca, Song Tử... ở đâu tôi cũng thấy tự hào về những đồng nghiệp của mình. Những phóng sự, những thước phim, những bài báo của anh em chúng tôi trong chuyến đi ấy đã góp phần để mọi người hiểu rõ sự thật tại Gạc Ma, Cô Lin... những ngày tháng 3-1988 để thêm cảnh giác với các thế lực xâm lăng, thêm tin yêu những chiến sĩ hải quân nơi đầu sóng.

Dưới đây là bộ ảnh tư liệu của Nhà báo Đình Trân:

nho mai co lin sinh ton
Đọc thư nhà trên tàu 505 tại bãi cạn Cô Lin
nho mai co lin sinh ton
Bữa cơm đạm bạc của chiến sĩ đảo Sinh Tồn
nho mai co lin sinh ton
Viếng mộ liệt sĩ hy sinh ngày 14-3 an táng trên đảo Sinh Tồn
nho mai co lin sinh ton
Thiếu tá Vũ Huy Lễ - Thuyền trưởng tàu 505 trên bãi cạn Cô Lin
nho mai co lin sinh ton
Nhận nhiệm vụ của TƯ Đoàn TNCS Hồ Chói Minh, PV (trái) trao cờ Đoàn cho chiến sĩ trẻ trên đảo Sinh Tồn
nho mai co lin sinh ton
Nhà báo Trần Bình Minh (Đài THVN) phỏng vấn đại uý Thái Văn Khôi, đảo trưởng đảo Sinh Tồn
nho mai co lin sinh ton
Trung tá Thái Văn An (quê Hà Nam) và chiến sĩ Đảng viên trẻ Trịnh Văn Thái (quê Gia Lâm, Hà Nội)
nho mai co lin sinh ton
Lễ kèo cờ Tổ quốc trên đảo Trường Sa
nho mai co lin sinh ton
Vườn rau Thanh niên trên đảo Trường Sa
nho mai co lin sinh ton
Đảo Phan Vinh tháng 3-1988
nho mai co lin sinh ton
Trung tá Lưu Đình Hùng, nhiều đêm thức trắng nhìn sao trời hoa tiêu cho tàu đến vị trí cứu hộ.
nho mai co lin sinh ton
Tàu chiến Trung Quốc mang số hiệu 854 de doạ, ngăn cản tàu Mỹ Á cứu hộ tại khu vực Gạc Ma, Cô Lin
nho mai co lin sinh ton
Nhà báo Đình Trân (bên trái) và các đồng nghiệp của Đài THVN: Nguyễn Vinh, Lê Trang Liêm, Trần Bình Minh trên đảo Sinh Tồn tháng 3-1988
nho mai co lin sinh ton
Nhà báo Đình Trân.

Ảnh: Đình Trân

Trung Hiền

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc