Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 3/10/2022

20:00 | 03/10/2022

6,545 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Xăng dầu sản xuất trong nước sẽ đảm bảo 80% nhu cầu thị trường; OPEC+ xem xét cắt giảm 1 triệu thùng dầu/ngày; Italy tự tin vượt qua mùa đông với lượng khí đốt hiện có… là những tin tức nổi bật về thị trường năng lượng trong nước và quốc tế ngày 3/10/2022.
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 3/10/2022
Italy Roberto Cingolani ngày 2/10 cho rằng nước này sẽ có thể vượt qua mùa đông với lượng khí đốt lưu trữ và lưu lượng hiện có. Ảnh: snam.it

Xăng dầu sản xuất trong nước sẽ đảm bảo 80% nhu cầu thị trường

Bộ Công Thương cho biết, kế hoạch sản xuất xăng dầu của 2 Nhà máy lọc dầu trong nước gồm Nghi Sơn và Bình Sơn trong quý III dự kiến sản xuất 3,9 triệu m3 (chiếm 72% tổng nhu cầu) và quý IV dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3 (chiếm 80% tổng nhu cầu). Hiện 2 nhà máy đều đang vận hành ở công suất tối đa, Nhà máy Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong 6 tháng cuối năm 2022 để cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Bộ Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận. Đồng thời Bộ tiếp tục chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm soát khâu bán lẻ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Để giảm chi phí, bình ổn giá xăng dầu, Bộ Công Thương đã kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường 2 lần, thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu và đang xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT.

OPEC+ xem xét cắt giảm 1 triệu thùng dầu/ngày

Theo Bloomberg, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) sẽ xem xét cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng dầu/ngày tại cuộc họp vào ngày 5/10.

Cuộc họp tại thủ đô Vienna của Áo sắp tới là cuộc họp trực tiếp đầu tiên của OPEC+ kể từ khi các biện pháp hạn chế về Covid-19 được áp đặt hồi năm 2020. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh ngày càng nhiều thông tin cho rằng OPEC+ sẽ cắt giảm mạnh sản lượng do lo ngại tình trạng suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ.

OPEC+ thường họp 2 lần/năm ở Vienna, nhưng sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến mỗi tháng một lần. OPEC+ đã quyết định cắt giảm mạnh sản lượng vào năm 2020 khi tác động của dịch Covid-19 khiến giá dầu lao dốc. Tuy nhiên, tổ chức này bắt đầu tăng sản lượng từ năm ngoái khi thị trường hồi phục.

Italy tự tin vượt qua mùa đông với lượng khí đốt hiện có

Bộ trưởng Năng lượng Italy Roberto Cingolani ngày 2/10 cho rằng nước này sẽ có thể vượt qua mùa đông với lượng khí đốt lưu trữ và lưu lượng hiện có, trừ khi xảy ra những “tình huống thảm khốc” như mùa đông quá lạnh hoặc có các diễn biến khác trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Ông Roberto Cingolani cho biết: “Các kho chứa khí đốt tại Italy đã được lấp đầy hơn 90%, bên cạnh đó các dòng khí đốt đang tiếp tục vào Italy”. Ngoài ra, Italy cũng đang lên kế hoạch tiết kiệm năng lượng cho mùa đông tới. Theo ông Cingolani, Chính phủ Italy cũng đã dành riêng những nguồn cung khác để có thể đạt được mức lưu trữ 92-93%, nhằm sử dụng linh hoạt trong giai đoạn cao điểm của mùa Đông.

Trước đó, Tập đoàn Gazprom của Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho tập đoàn Eni của Italy với lý do liên quan vấn đề vận chuyển qua Áo. Tập đoàn của Italy ngày 1/10 cho biết: “Gazprom thông báo với chúng tôi rằng họ không thể xác nhận việc cung cấp khối lượng khí đốt theo yêu cầu ngày hôm nay, với lý do là không thể vận chuyển khí đốt qua Áo. Do đó, lượng khí đốt Nga cung cấp cho Eni qua trạm tiếp nhận Tarvisio sẽ bằng 0”.

Đan Mạch nói đường ống Dòng chảy phương Bắc đã ngừng rò rỉ

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch ngày 2/10 cho biết, Công ty Stream AG - đơn vị vận hành đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 đã thông báo, đường ống này đã đạt được áp suất ổn định. Điều này cho thấy việc rò rỉ khí từ hai vị trí trên đường ống đã được xử lý. Trước đó, nhà chức trách Đan Mạch cũng xác nhận tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 đã ngừng rò rỉ.

2 tuyến đường ống dẫn khí đốt chính, được xây dựng để cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga đến Đức, đã bị nứt tại 4 vị trí vào tuần trước sau các vụ nổ dưới biển Baltic. Mặc dù vẫn chưa xác định được nguyên nhân các vụ rò rỉ, nhưng các nhà lãnh đạo tại Mỹ và châu Âu cho rằng vụ việc này là “hành động phá hoại có chủ ý”.

Ngày 30/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc phương Tây đứng sau các vụ nổ nói trên song Phương Tây đã phủ nhận cáo buộc này.

Nga tuyên bố tìm thấy "dấu vết phương Tây" trong vụ Nord Stream

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1, Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga Sergey Naryshkin cho hay: "Chúng tôi tiếp tục thu thập dữ kiện. Cho đến nay vẫn là dữ kiện gián tiếp. Tuy nhiên, dữ liệu gián tiếp, cả dữ liệu đã được công bố trước đó và dữ liệu chưa được công bố, đều chỉ ra dấu vết của phương Tây".

Tuần trước, công ty Nord Stream AG thông báo đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 bị thiệt hại chưa từng có vào ngày 26/9. Các nhà địa chấn học Thụy Điển sau đó báo cáo 2 vụ nổ đã được ghi nhận dọc theo đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen mô tả sự cố đường ống dẫn khí đốt là hành vi phá hoại, đồng thời cảnh báo bất kỳ hành động cố ý nào làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu là không thể chấp nhận được và sẽ phải có phản ứng quyết liệt.

Ukraine tính dùng rác thải sản xuất nhiên liệu sưởi ấm thay khí đốt

Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng quốc gia Naftogaz của Ukraine ngày 2/10 nói nước này có thể chuyển sang sử dụng nhiên liệu từ rác thải và sinh khối để sưởi ấm các gia đình từ đầu năm 2023.

Ông Vitrenko cho biết Naftogaz có kế hoạch xây dựng 3 nhà máy nhiệt điện kết hợp chạy bằng các loại nhiên liệu này ở thành phố Zhytomyr, thủ phủ của tỉnh cùng tên miền tây Ukraine. Theo quan chức này, việc triển khai các dự án này hiện có lợi hơn là mua khí đốt.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định khó có khả năng kế hoạch do ông Vitrenko phác thảo sẽ thành công. Cựu phát ngôn viên Tập đoàn Naftogaz - ông Maksim Beliavsky gần đây cảnh báo việc chuyển đổi quy mô lớn hệ thống điện của Ukraine sang nhiên liệu sinh khối là phi thực tế, vì cần đầu tư tới 100 triệu USD để sản xuất 1 triệu mét khối năng lượng sinh khối mỗi năm.

Anh triển khai kế hoạch bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới biển

Phát biểu tại hội nghị của đảng Bảo thủ Anh tại Birmingham, Bộ trưởng Ben Wallace ngày 2/10 cho rằng, sự cố trên nhắc nhở nước Anh về những nguy cơ tiềm tàng đối với cơ sở hạ tầng của nước này, đặc biệt là khi Internet và năng lượng của Anh dựa vào các đường ống và dây cáp ngầm chạy dưới biển.

Ông Wallace nêu rõ: “Vì những lý do trên, chúng tôi sẽ triển khai 2 tàu chuyên dụng nhằm đảm bảo an toàn cho các tuyến cáp và đường ống của Anh”. Quyết định trên được Anh đưa ra sau sự cố rò rỉ tại hệ thống đường ống vận chuyển khí đốt Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) ở biển Baltic.

Theo Bộ trưởng Ben Wallace, Anh sẽ mua "tàu thăm dò đa năng đầu tiên dưới đáy biển" trong năm nay và sẽ đưa vào vận hành vào cuối năm sau. Trong khi đó, con tàu thứ hai sẽ được đóng ở Vương quốc Anh.

Amazon ký thỏa thuận với Infinium về cung cấp nhiên liệu tổng hợp

Tập đoàn thương mại điện tử Amazon (Mỹ) vừa thông báo đã ký thỏa thuận với công ty công nghệ nhiên liệu tái tạo Infinium về việc cung cấp nhiên liệu tổng hợp (electrofuels) có hàm lượng carbon cực thấp cho đội xe vận tải của hãng kể từ năm 2023.

Amazon cho biết Infinium dự kiến ban đầu sẽ cung cấp đủ lượng nhiên liệu điện tái tạo cho đội xe tải với quãng đường di chuyển ước tính 8 triệu km/năm. Đây là loại nhiên liệu được tạo ra từ chất thải carbon và năng lượng tái tạo, thay thế nhiên liệu diesel truyền thống.

Theo kế hoạch, Infinium sẽ xây dựng một trong những cơ sở sản xuất nhiên liệu điện đầu tiên trên thế giới tại bang Texas. Cơ sở này sẽ sử dụng hydro xanh (được tạo ra từ năng lượng tái tạo và khoảng 18.000 tấn chất thải carbon tái chế mỗi năm) để tạo ra nhiên liệu điện.

Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 2/10/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 2/10/2022
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 1/10/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 1/10/2022

T.H

DMCA.com Protection Status