Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (9/5 - 15/5): Nga đang dần lấy lại ngôi "thống trị" trên thị trường khí đốt?

19:00 | 15/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường năng lượng thế giới tuần qua với những tin chính: Qatar, Đức đang bế tắc về thỏa thuận cung cấp LNG; Dòng khí đốt của Nga đến Slovakia giảm đáng kể; Châu Âu: Khủng hoảng nguồn cung khí đốt gia tăng sau khi Nga áp đặt các lệnh trừng phạt...
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (2/5 - 8/5): Lệnh cấm dầu của Nga sẽ gây khó khăn không nhỏ cho EU và thế giớiNhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (2/5 - 8/5): Lệnh cấm dầu của Nga sẽ gây khó khăn không nhỏ cho EU và thế giới
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (25/4 - 1/5): Nga cắt khí đốt của Ba Lan và Bulgaria nhằm Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (25/4 - 1/5): Nga cắt khí đốt của Ba Lan và Bulgaria nhằm "trả đũa" phương Tây
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (9/5 - 15/5): Nga đang dần lấy lại ngôi
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

EU sẽ cho phép các tàu vận chuyển dầu của Nga sang các nước thứ ba

Theo báo cáo, Hy Lạp nằm trong số các quốc gia ủng hộ việc bỏ điều khoản này khỏi gói trừng phạt tiếp theo. Liên minh châu Âu có kế hoạch loại trừ lệnh cấm vận chuyển dầu của Nga đến các nước thứ ba bằng các tàu thuộc sở hữu của EU khỏi gói trừng phạt thứ sáu chống lại Nga, Bloomberg đưa tin hôm 9/5, trích dẫn các tài liệu và nguồn tin từ EU.

Sản lượng dầu thô của OPEC+ giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng

Sản lượng dầu thô của OPEC và các đối tác đã giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tháng là 41,58 triệu thùng/ngày trong tháng 4 do sản lượng của Nga bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, cuộc khảo sát mới nhất của Platts do S&P Global Commodity Insights cho thấy.

Đức chuẩn bị ứng phó với bất kỳ hành động ngừng cung cấp khí đốt đột ngột của Nga

Các quan chức Đức đang âm thầm chuẩn bị cho bất kỳ hành động ngừng cung cấp khí đốt đột ngột của Nga với một gói khẩn cấp có thể bao gồm việc kiểm soát các công ty quan trọng. Các hoạt động chuẩn bị do Bộ kinh tế dẫn đầu cho thấy, tình trạng cảnh giác cao độ về nguồn cung cấp khí đốt cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu, rất quan trọng đối với việc sản xuất thép, nhựa và ô tô.

Qatar, Đức đang bế tắc về thỏa thuận cung cấp LNG

Đức và Qatar đã không đạt được thỏa thuận liên quan đến các hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) dài hạn, Reuters đưa tin hôm 10/5, dẫn lời những người thân cận với các cuộc đàm phán. Berlin sẽ không đồng ý với yêu cầu của Qatar về việc ký kết các thỏa thuận có thời hạn ít nhất 20 năm. Mặc dù đang tìm cách chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga trong bối cảnh tình hình ở Ukraine, Berlin vẫn cho rằng khung thời gian này mâu thuẫn với kế hoạch cắt giảm 88% lượng khí thải carbon vào năm 2040.

Ukraine khóa van khí đốt đến châu Âu

Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom đã không nhận được xác nhận về lý do bất khả kháng hoặc bất kỳ trở ngại nào đối với việc tiếp tục vận chuyển khí đốt qua một ngã ba ở Vùng Lugansk, công ty cho biết hôm thứ Ba 10/5, sau khi nhà điều hành OGTSU của Ukraine thông báo sẽ ngừng giao hàng thêm bắt đầu từ ngày 11/5, do sự hiện diện của “quân đội Nga".

Nga cảnh báo có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Phần Lan

Các chính trị gia lớn của Phần Lan đã được cảnh báo rằng: Nga có thể ngừng cung cấp khí đốt cho nước láng giềng Phần Lan vào ngày 13/5, theo thông tin từ tờ báo địa phương Iltalehti. Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin hôm 12/5 cho biết: Phần Lan sẽ nộp đơn gia nhập liên minh quốc phòng phương Tây NATO "ngay lập tức", khiến Nga tuyên bố sẽ đáp trả.

Dòng khí đốt của Nga đến Slovakia giảm đáng kể

Yêu cầu hằng ngày đối với dòng khí đốt của Nga đến Slovakia qua Ukraine đã giảm tương ứng với khối lượng giao hàng thấp hơn qua Ukraine, nơi một tuyến đường ống vẫn bị đình chỉ, theo liệu của nhà điều hành đường ống ngày 12/5.

Nga trừng phạt 31 công ty năng lượng phương Tây và Mỹ

Nga đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn 30 công ty năng lượng của EU, Mỹ và Singapore nhằm trả đũa sau các hình phạt của phương Tây đối với Ukraine, theo sắc lệnh của chính phủ ngày 11/5. Danh sách của chính phủ Nga nhắm vào 31 công ty, hầu hết thuộc tập đoàn Gazprom Germania - công ty con của tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga.

Nord Stream 2 AG bị đình chỉ thủ tục phá sản

Một tòa án Thụy Sĩ ở thành phố Zug đã đình chỉ thủ tục phá sản đối với Nord Stream 2 AG, nhà điều hành đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ở châu Âu, công ty này cho biết hôm thứ Tư 11/5 trên trang web của Công báo Thương mại Thụy Sĩ.

Châu Âu: Khủng hoảng nguồn cung khí đốt gia tăng sau khi Nga áp đặt các lệnh trừng phạt

Áp lực lên châu Âu để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt thay thế đã gia tăng vào hôm 12/5, khi Moscow áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các công ty con của Gazprom thuộc sở hữu nhà nước ở châu Âu một ngày sau khi Ukraine dừng một tuyến đường vận chuyển khí đốt lớn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto