Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (13/9 - 18/9)

07:00 | 19/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt tự nhiên có thể cao nhất trong 13 năm qua; Mối lo ngại về thị trường giá năng lượng ở châu Âu; Uẩn khúc quanh xung đột đường ống Nord Stream 2; Giá dầu tăng cao do triển vọng nhu cầu sáng sủa hơn… là những tin tức nổi bật trên thị trường năng lượng thế giới tuần qua.
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (6/9 - 11/9)Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (6/9 - 11/9)
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (30/8 - 4/9)Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (30/8 - 4/9)
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (13/9 - 18/9)

OPEC: Báo cáo dự báo nhu cầu dầu năm 2022 có gì đặc biệt?

Năm tới, nhu cầu dầu toàn cầu được đặt ở mức trung bình 99,9 triệu thùng/ngày và vượt 100 triệu thùng/ngày vào nửa cuối năm 2022, OPEC cho biết trong MOMR tháng 8. Điều này sẽ là nhờ vào các gói kích thích khổng lồ dự kiến ​​sẽ nâng cao tăng trưởng kinh tế và kỳ vọng rằng đại dịch COVID-19 sẽ được kiểm soát, và được hỗ trợ bởi các chương trình tiêm chủng.

Giá khí đốt tự nhiên có thể cao nhất trong 13 năm qua

Giá khí đốt tự nhiên đang tăng cao hơn và hiện đang cao hơn 99% so với cùng kỳ năm ngoái, do lo ngại về nguồn cung và nhu cầu gia tăng. Khí đốt tự nhiên dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng và nếu có một mùa đông đặc biệt lạnh giá, các nhà phân tích của Goldman Sachs nhìn thấy tiềm năng tăng giá gấp đôi. Việc tăng giá sẽ ảnh hưởng đến một số người tiêu dùng sử dụng nó để sưởi ấm, và các công ty tiện ích cũng như các công ty sử dụng trong quá trình sản xuất.

Mối lo ngại về thị trường giá năng lượng ở châu Âu

Tồn kho khí đốt tự nhiên cạn kiệt và tốc độ gió thấp đã khiến giá điện trên khắp châu Âu tăng vọt, gây áp lực lên các chính phủ khi người tiêu dùng phản đối hóa đơn tiền điện tăng cao trước mùa sưởi ấm mùa đông.

Giá điện từ Anh đến Tây Ban Nha đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, người dân ở Tây Ban Nha đổ ra đường, trong khi giá điện trên toàn châu Âu cao đến mức có thể trở thành lực cản đối với sự phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (13/9 - 18/9)

Thỏa thuận Paris gây ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp dầu mỏ?

Các báo cáo gần đây cảnh báo rằng sản lượng dầu và khí đốt cần phải giảm đáng kể nếu thế giới muốn đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris và kiềm chế tác động của biến đổi khí hậu. Các báo cáo gần đây của một nhóm nghiên cứu tăng cường kêu gọi Big Oil giảm khai thác dầu, và ngừng khai thác dầu mới. Nhưng Big Oil dường như đang làm điều ngược lại.

Giá dầu tăng cao do triển vọng nhu cầu sáng sủa hơn

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 6 tuần vào đầu hôm 14/9 khi IEA cho biết, họ dự kiến ​​nhu cầu dầu toàn cầu sẽ phục hồi mạnh mẽ từ tháng 10. Cùng với triển vọng nhu cầu được cải thiện từ IEA và mức tăng mạnh 900.000 thùng/ngày trong dự báo nhu cầu năm 2022 của OPEC, giá dầu cũng được hỗ trợ bởi cơn bão mới, cơn bão Nicholas đổ bộ vào Texas.

Uẩn khúc quanh xung đột đường ống Nord Stream 2

Việc xây dựng Nord Stream 2, đường ống dẫn khí đốt liên kết trực tiếp giữa Nga với Đức đã hoàn thành. Tuy nhiên, việc kết thúc công việc xây dựng không có nghĩa là chấm dứt những xung đột chính trị xung quanh dự án này. Thỏa hiệp xung quanh Nord Stream 2 như là một phương tiện để điều chỉnh lại mối quan hệ song phương theo các ưu tiên thực tế, cũng như một nỗ lực để tránh tình trạng xung đột leo thang.

Cú xoay vòng kinh ngạc đối với năng lượng tái tạo

Nhu cầu về dầu và khí đốt tiếp tục gia tăng, đặt các nước sản xuất hydrocarbon chính vào tâm điểm chú ý. Điều này đã được minh chứng vào tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Iraq Ali Allawi, đã kêu gọi các nhà sản xuất dầu chuyển sang năng lượng tái tạo. Việc loại bỏ hydrocarbon trên thế giới để chống lại biến đổi khí hậu là thách thức lớn nhất của thời đại này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy (t/h)

vietinbank
ajinomoto