Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (12 - 17/7)

19:00 | 17/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
UAE đang tự tìm lối đi riêng; Nord Stream 2 sẽ hoàn tất vào cuối tháng 8/2021; Giá dầu cao ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế toàn cầu; Sự chuyển đổi đang diễn ra ở Big Oil; Thị trường cần thêm dầu của OPEC+... là những vấn đề chính trong thị trường năng lượng dầu khí tuần qua.
Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (5 - 10/7/2021)Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (5 - 10/7/2021)
Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (12 - 17/7)
Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua 12 - 17/7. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

UAE đang tự tìm lối đi riêng

Trong tháng này, UAE đã khiến những người theo dõi thị trường dầu phải bất ngờ khi họ quyết tâm và từ chối gia hạn thỏa thuận kiểm soát sản lượng dầu thô hiện tại của OPEC+ theo các điều khoản ban đầu.

Các tiểu vương quốc đã yêu cầu điều chỉnh mức sản xuất cơ bản, lưu ý rằng tháng 11/2018 hầu như không phản ánh thực tế sản xuất hiện tại. Theo truyền thống, là một trong những đồng minh thân cận nhất của Saudi Arabia, UAE đã đi ngược lại đối tác khu vực lớn hơn của mình, gây ra lo ngại về sự bất ổn.

Năng lượng xanh châu Á có đánh bại được than đá?

Hiện chỉ có 5 quốc gia châu Á đang sản xuất phần lớn than của khu vực, và không có ý định cải tiến sản xuất khi một số công ty có ý định đầu tư vào các nhà máy than mới.

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 6, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản và Việt Nam đang sản xuất khoảng 80% tổng lượng than châu Á, với kế hoạch phát triển hơn 600 tổ máy điện than. Các dự án dự kiến ​​sẽ tạo ra khoảng 300 gigawatt năng lượng.

Trong khi than tiếp tục cung cấp nhiên liệu cho một số quốc gia châu Á lớn nhất, với nhiều nhà máy được lên kế hoạch trong những năm tới, liệu các quốc gia này có tiếp tục theo đuổi một chiến lược năng lượng trái ngược với các kế hoạch năng lượng xanh quốc tế, hay họ sẽ nhượng bộ trong việc phát triển năng lượng tái tạo?

Ả Rập Xê-út và UAE đạt được thỏa thuận trong bối cảnh OPEC+ bế tắc

Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã giải quyết tình trạng bế tắc kéo dài gần 2 tuần về mức sản lượng cơ bản, bởi một thỏa thuận nhất trí của OPEC+ về nguồn cung dầu mỏ. Theo thỏa hiệp UAE sẽ được nâng mức sản xuất cơ bản của mình lên 3,65 triệu thùng/ngày (bpd) khi hiệp ước hiện tại hết hạn vào tháng 4/2022. Sản lượng hiện tại của UAE là khoảng 3,17 triệu thùng/ngày.

Nord Stream 2 sẽ hoàn tất vào cuối tháng 8/2021

Hôm 12/7, ông Matthias Warnig - Giám đốc điều hành công ty Nord Stream 2 AG cho biết: Dự án đường ống dưới biển Baltic sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 8. Cho tới nay, dự án đã hoàn thành 98% khối lượng công việc.

Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua 12 - 17/7
Dự án Nord Stream 2 sẽ hoàn tất vào cuối tháng 8/2021. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá dầu cao ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế toàn cầu

Kể từ khi giá dầu vượt quá 70 USD/thùng vào đầu năm nay, các nhà phân tích, nhà kinh tế và ngân hàng trung ương đã lo lắng về việc liệu giá dầu thô cao hơn có thể phá vỡ đà phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch hay không?

Hầu hết các chuyên gia cho rằng áp lực lạm phát chắc chắn đang gia tăng ở các nền kinh tế đang phát triển vốn nhạy cảm hơn các thị trường phát triển với giá dầu tăng. Giá nhiên liệu và thực phẩm thường chiếm nhiều chi tiêu của người tiêu dùng hơn ở các nền kinh tế mới nổi, vì vậy chúng làm tổn thất của họ nhiều hơn so với các thị trường trưởng thành khi giá dầu tăng. Những lo ngại về lạm phát cũng bắt đầu xuất hiện ở Hoa Kỳ và các nước phát triển khác.

Sự chuyển đổi đang diễn ra ở Big Oil

Năm ngoái, BP tuyên bố sẽ giảm sản lượng dầu và khí đốt của mình xuống 40% vào năm 2030 khi chuyển sang năng lượng tái tạo, điều này đã gây ra một cú sốc đối với nhiều người, đẩy giá cổ phiếu của công ty giảm mạnh. Tuy nhiên, kể từ đó áp lực buộc Big Oil phải ngừng những gì đang làm khiến họ phải thay đổi.

Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (12 - 17/7)
Sự chuyển đổi đang diễn ra tại Big Oil. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tồn kho xăng ở Mỹ tăng đáng kể

Giá giao sau tại New York giảm gần 72 USD/thùng sau khi giảm 2,8% vào hôm 14/7, mức cao nhất kể từ giữa tháng 5. Tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ (một danh mục bao gồm cả dầu diesel) đều tăng trong tuần trước. Nhu cầu xăng giảm từ mức kỷ lục hồi đầu tháng, nhưng mức tiêu thụ trung bình đang trở lại bình thường.

Thị trường cần thêm dầu của OPEC+

Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đều cho rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi cho đến ít nhất là vào cuối năm tới. Do vậy, Thị trường dầu thế giới cần nhóm OPEC+ tăng sản lượng hơn nữa để cân bằng thị trường trong những tháng tới. Nhưng sản lượng là bao nhiêu vẫn còn là vấn đề gây tranh luận...

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto