Nhiều vụ án chưa "đánh" đã lộ!

12:03 | 18/04/2013

1,785 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) nhận định: Đối với bọn xã hội đen, tội phạm có tổ chức triệt phá không khó, nhưng cái khó nhất là trong vụ nào cũng đều dính dáng đến cán bộ cơ sở vì đã bị “mua” nên chưa đánh đã bị lộ.

Ngày 17/4, UBND TP HCM đã tổ chức tổng kết đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự trong Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 và sơ kết 1 năm thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự tại 5 phường, xã.

Đến dự có ông Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP HCM; đại diện Bộ Công an; Ban giám đốc Công an 8 tỉnh giáp ranh và Công an 3 tỉnh, thành phía Bắc.

Buôn lậu chỉ chặt được ngọn!

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM cho biết: Trong đợt cao điểm tấn công tội phạm (từ ngày 15/12/2012 đến ngày 15/3/2013), xảy ra 1.467 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 27 người, 198 người bị thương, tài sản bị thiệt hại trên 59 tỉ đồng. So với thời gian liền kề giảm 98 vụ. Đáng chú ý một số loại án xâm phạm tài sản được kiềm chế, kéo giảm như cướp tài sản 76 vụ, giảm 55 vụ, cướp giật tài sản 258 vụ, giảm 3 vụ.

Qua xác lập các chuyên án chống các băng nhóm, đối tượng đang có biểu hiện hoặc nghi vấn hoạt động phạm tội, nhất là các băng nhóm đâm thuê, siết nợ, đòi nợ thuê, sử dụng vũ khí gây án… và số án truy xét chưa rõ thủ phạm. Qua đấu tranh đã triệt phá 202 băng nhóm, bắt 503 đối tượng, khám phá 20 chuyên án, bắt và vận động đầu thú 77 đối tượng có quyết định truy nã, 210 đối tượng có quyết định đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc.

Về tội phạm ma túy, theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, số vụ phát hiện tăng 12% so với cùng kỳ. Qua việc xác lập các chuyên án, Công an TP HCM khám phá 17 chuyên án, 10 hiềm nghi, bắt 460 vụ, 929 tên tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ 10.339,3587 gram heroin, 593,0284 gram cần sa, 5.830,16 gram ma túy tổng hợp.

Đặc biệt trong tháng 3/2013, phát hiện bắt giữ 2 vụ chiết xuất tiền chất heroin từ thuốc tân dược và lần đầu tiên công an phát hiện việc tàng trữ lẻ cocain tại quận 1.

“Đối với các vụ phạm pháp hình sự liên quan đến mại dâm, phải thẳng thắn thừa nhận là chúng ta bó tay, vì việc quản lý, giúp đỡ số gái bán dâm gần như chỉ trên lý thuyết, bởi vì sau khi bắt giữ, lập hồ sơ đưa số gái bán dâm về địa phương nhưng họ bỏ đi", Thiếu tướng Phan Anh Minh đánh giá.

Án chưa đánh đã bị lộ!

Tại buổi tổng kết, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) đánh giá cao kết quả đạt được của TP HCM là triển khai công tác rất quyết liệt, giữa các lực lượng như Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, công an TP HCM, công an các tỉnh và quân đội có sự phối hợp khá tốt. Điều này tạo sức mạnh giành lại thế chủ động nên chỉ trong thời gian ngắn triệt phá trên 200 băng nhóm tội phạm có tổ chức, bắt hàng ngàn tên.

Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng nhận định, trong các tháng quý II-2013, tội phạm sẽ có chiều hướng hoạt động mạnh trở lại. Vì vậy, công an TP HCM cần đẩy mô hình Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các lực lượng, giữa các tỉnh, thành cần chia sẻ thông tin với nhau kịp thời để triệt phá nhanh nhất băng nhóm tội phạm, đặc biệt là loại hoạt động có tổ chức, tội phạm xã hội đen, đòi nợ thuê.

Các đối tượng trong băng cướp bị công an Thủ Đức triệt phá vào cuối năm 2012.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP HCM thay mặt lãnh đạo thành phố đã biểu dương những nỗ lực của các ngành, các cấp trong công tác phòng chống tội phạm. Những kết quả đạt được là đáng khích lệ, nhưng không vì thế mà chủ quan trước các loại tội phạm.

Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng: "Đối với bọn xã hội đen, tội phạm có tổ chức triệt phá không khó, nhưng cái khó nhất là trong vụ nào cũng đều dính dáng đến cán bộ cơ sở vì đã bị “mua” nên chưa đánh đã bị lộ."

Theo phân tích của Bộ Công an, trên địa bàn TP HCM hiện nay có 56 phường, xã, thị trấn trọng điểm về an ninh trật tự. Trong đó có 5 phường – xã trọng điểm nhất: Linh Trung, Vĩnh Lộc A, Bình Hưng Hòa A, phường 2 (quận Tân Bình), phường 25 (quận Bình Thạnh), bước đầu đã đạt được 1 số kết quả.

Từ những kết quả đạt được bước đầu, cần tổ chức nhân rộng các phường, xã trọng điểm về an ninh trật tự để chuyển hóa địa bàn. Công an TP HCM cần lập các đoàn kiểm tra làm việc với 24 quận, huyện, cần xây dựng lộ trình chuyển hóa địa bàn từ nay đến năm 2015. Trong đó, quy trách nhiệm người đứng đầu địa phương như Bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND, trưởng công an phường…, phải chịu trách nhiệm trước thành phố, nếu ai không hoàn thành nhiệm vụ thì xử lý.

Tại hội nghị tổng kết, UBND TP HCM cũng tặng bằng khen cho 24 tập thể và 27 cá nhân vì đã có thành tích “Xuất sắc trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trong Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013” và “Xuất sắc trong công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn TP HCM”.

Một số tập thể như: Phòng Tham mưu, Ban Quân báo, Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 31 Bộ Tư lệnh TP HCM, Ban chỉ huy quân sự phường 2 (quận 6), Ban chỉ huy quân sự phường Linh Trung (quận Thủ Đức), Phòng bảo vệ chính trị 6, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm thuộc PC45 Công an TP HCM, Công an các quận 1, 2, Tân Phú, Gò Vấp, Thủ Đức; Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam bộ, Tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 2 thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động Bộ Công an…

Nhiều quận, huyện… giấu án

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, số vụ phạm pháp hình sự tuy giảm 6,26%, nhưng so với quý I-2012 lại tăng đến 54,7%. Trong đó, nổi bật là các án như trộm cắp tài sản với số lượng lớn, cố ý gây thương tích, giao cấu, hiếp dâm lại tăng cao. Nguyên nhân của việc tăng bất thường là do một số quận, huyện vì thành tích nên đã không thống kê số liệu thực theo thời gian xảy ra án.

Nguyễn Vũ Vi Khôi lừa đảo chiếm đoạt hơn 12 xe ô tô bị công an TP HCM bắt vào tháng 4/2012.

Bên cạnh đó, sự phối hợp, hỗ trợ, huy động lực lượng đôi khi chưa đồng bộ giữa các ngành, một số ngành chỉ hô hào suông. Nhiều địa phương phản ánh đối với những ngành nghề nhạy cảm, khi bị cơ quan chức năng phát hiện lập biên bản nhiều lần thậm chí không chấp hành quyết định xử phạt nhưng vẫn không có chế tài!

Để giải quyết tận gốc gốc những vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, các địa phương cần phải khống chế được khâu tiêu thụ tài sản, đặc biệt là các tiệm cầm đồ hiện nay còn hình thành những “kho” chui để chứa tài sản do trộm cắp mà có.

Công an TP HCM đã kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo các ngành chức năng cần quản lý thật chặt việc bán thuốc tân dược chứa tiền chất ma túy, cũng như vật liệu nổ vẫn được bán công khai ở chợ Kim Biên, đường Tô Hiến Thành (quận 10) mà ai cũng có thể mua kể cả các em học sinh mua về chế tạo pháo.

Hưng Long