UBND TP Đà Nẵng họp báo thường kỳ quý III:

Nhiều vấn đề “nóng”

19:45 | 26/10/2017

729 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/10, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức họp báo thường kỳ quý 3 năm 2017. Tại cuộc họp báo này, nhiều vấn đề nóng của Đà Nẵng đã được các nhà báo đặt câu hỏi. Trong đó có các vấn đề liên quan đến việc chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC, tiến độ hầm chui Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ, các lô đất biệt thự tại Sơn Trà, sai phạm trong việc chuyển đổi công năng sử dụng của Mường Thanh Luxury... 

Cuộc họp báo được tiến hành dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, ngoài ra còn có lãnh đạo của các sở, ngành thuộc thành phố Đà Nẵng.

Thông tin về một sự kiện quan trọng sắp diễn ra tại TP Đà Nẵng là Tuần lễ cấp cao APEC, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, TP Đà Nẵng đã sẵn sàng cho APEC, nhiều công trình đã sớm về đích như công trình sân bay quốc tế Đà Nẵng với nhà ga quốc tế mới, hiện đại, có sân đỗ máy bay đã được mở rộng. Cơ sở vật chất là nhiệm vụ cấp bách, được triển khai sớm nhất. Sau khi phối hợp với các Tiểu ban thuộc Ủy ban Quốc gia APEC 2017 và các bộ, ngành trung ương nhiều lần khảo sát cơ sở vật chất để chọn ra những địa điểm phù hợp, các sở ban ngành của thành phố và các nhà đầu tư tư nhân đã dốc toàn lực cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các công trình phục vụ sự kiện quan trọng này.

“Đến nay, có thể nói tất cả các công việc của APEC đã bước vào giai đoạn rà soát lại để cho hoàn hảo nhất, mọi thứ đã được chuẩn bị rất tốt”, ông Thơ nói.

nhieu van de nong
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (người đứng) chủ trì buổi họp báo.

Trả lời câu hỏi về tiến độ công trình giao thông trọng điểm được đưa vào diện chào mừng Tuần lễ cấp cao APEC 2017 là hầm chui tại nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho biết: Theo hợp đồng của dự án này thì tháng 12/2017 mới hoàn thành. Những theo chỉ đạo của UBND thành phố thì công trình được đưa vào hoàn thiện vào ngày 30/10. Hiện tại, khối lượng thi công công trình đã đạt được khoảng 90%".

Ông Trung cũng khẳng định thêm, hầm chui này sẽ được đưa vào sử dụng từ ngày 29/10 dù "chưa hoàn thiện chi tiết một số hạng mục như trong thiết kế". Sau Tuần lễ cấp cao APEC, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng sẽ tiếp tục chỉ đạo nhà thầu và các đơn vị liên quan hoàn thiện các hạng mục theo đúng hồ sơ thiết kế. Về vấn đề làm nhanh hơn 2 tháng so với hợp đồng có ảnh hưởng đến chất lượng công trình hay không, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng "đây là công trình có sự giám sát của nước ngoài nên rất chặt chẽ" và "không phải hoàn thành bằng mọi giá mà sẽ phải đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông".

Trả lời câu hỏi của một nhà báo về các lô biệt thự tại bán đảo Sơn Trà, trong đó có lô số 09 được cho là "tuyệt mật", ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, không có vấn đề "mật” hay “không mật” tại đây và "bản chất lô biệt thự số 09 cũng như 137 lô biệt thự khác trong cùng dự án". Ông Thơ cũng nói thêm về việc Thanh tra Chính phủ đang kiểm tra, rà soát lại tất cả các dự án trên bán đảo Sơn Trà, và còn đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí.

nhieu van de nong
Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: "Không có chuyện hợp thức hóa sai phạm của Mường Thanh".

Liên quan đến các sai phạm trong chuyển đổi công năng sử dụng của Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở xây dựng Đà Nẵng cho biết, Mường Thanh xây dựng trái phép đã bị xử phạt 40 triệu đồng do tự ý thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5. Theo hồ sơ thiết kế là nhà trẻ và bãi đỗ xe nhưng Mường Thanh lại cho xây dựng 104 căn hộ tại đây. UBND phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) cũng đã lập biên bản ngừng thi công xây dựng công trình từ tháng 4/2017.

Về việc ở gần công trình này có một khu đất được quy hoạch là sẽ xây dựng nhà trẻ, dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu có phải để hợp thức hóa sai phạm của Mường Thanh tại đây không. Trả lời về việc này, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho rằng: Thành phố không có chủ trương hợp thức hóa cho sai phạm của Mường Thanh. Thành phố mới giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư đứng ra đấu thầu khu đất này. Nếu nói Mường Thanh chắc chắn trúng đấu giá khu đất này thì chưa chắc vì đấu giá công khai, minh bạch, ai bỏ giá cao và đúng mục đích dự án thì trúng thầu thôi.

Nói thêm về việc này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: "Vấn đề đất đai được thành phố đưa ra đấu giá trong thời gian gần đây rất minh bạch, tất cả giá trúng trong đấu giá đều được tăng lên nhiều lần so với giá ban đầu. Đấu giá công khai thì tất cả các tổ chức cá nhân đều được quyền tham gia, ai bỏ giá cao thì trúng, không ai cứu được cả. Tất cả đều công khai minh bạch".

Thanh Hiếu