Nhiều tỉnh hỗ trợ chi phí cách ly và xét nghiệm cho người dân về từ phía nam

11:34 | 12/10/2021

162 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để hỗ trợ, san sẻ gánh nặng với người dân gặp khó khăn trở về từ vùng dịch phía nam, nhiều tỉnh đã quyết định hỗ trợ chi phí cách ly, xét nghiệm cho bà con khi trở về địa phương như Hà Giang, Sơn La, Yên Bái, Gia Lai...

Trong những ngày qua, người dân về từ các tỉnh phía nam đã nhận được nhiều hỗ trợ trong quá trình trở về địa phương. Tuy nhiên khi về đến địa phương, khó khăn tiếp tục với những nỗi lo chi phí cách ly, sinh hoạt.

Nhiều tỉnh hỗ trợ chi phí cách ly và xét nghiệm cho người dân về từ phía nam
Lực lượng chức năng phân luồng hướng dẫn người dân về quê qua địa phận tỉnh Gia Lai

Thực tế, những người từ vùng dịch phía nam trở về địa phương đợt này hầu hết là những công dân có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí rất khó khăn. Khi không còn có thể trụ lại tại thành phố, bà con đành phải trở về quê nhà. Tuy nhiên quy định phải trả phí cách ly và xét nghiệm lại một lần nữa trở thành gánh nặng đối với người dân sau một thời gian dài giãn cách, không có công việc và thu nhập.

Trước thực tế này, ngày 8/10, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đã có kiến nghị về việc tiếp tục hỗ trợ lương thực, thực phẩm, vật tư trang thiết bị y tế cho khu cách ly, hỗ trợ chi phí xét nghiệm, chi phí cách ly, đi lại cho công dân trở về quê. Đồng thời chỉ đạo các địa phương có kế hoạch, phương án đón công dân trở về quê và tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn ổn định cuộc sống tại địa phương.

Để hỗ trợ, san sẻ gánh nặng với người dân, nhiều tỉnh đã quyết định hỗ trợ chi phí cách ly, xét nghiệm... cho bà con khi trở về địa phương, điển hình như Hà Giang, Sơn La, Yên Bái, Gia Lai...

Tại tỉnh Hà Giang, từ ngày 5/10 đến chiều 9/10, đã ghi nhận hơn 2.600 lao động từ các tỉnh thành phía nam về quê. Những người này được hỗ trợ toàn bộ chi phí xét nghiệm, ăn uống tại khu cách ly tập trung. Hiện tỉnh tiếp tục đón thêm công dân gặp khó khăn về và đang huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ thêm cho bà con trong khu cách ly.

Tỉnh Sơn La những ngày qua có khoảng 2.500 lao động về từ các tỉnh thành phía nam, tỉnh cũng quyết định hỗ trợ toàn bộ kinh phí xét nghiệm, chi phí cách ly cho bà con về quê và hiện tỉnh đang tiếp tục đón các công dân đặc biệt khó khăn trở lại địa phương.

Tỉnh Yên Bái cũng quyết định hỗ trợ chi phí cách ly và chi phí xét nghiệm SARS-COV-2 cho công dân khó khăn trở lại tỉnh. Cụ thể tỉnh chi trả toàn bộ chi phí ăn uống, cách ly của bà con với mức 120.000 đồng/người/ngày.

Trong khi đó, sau khi nghe phản ánh của các cơ quan chức năng cũng như từ thực tế khảo sát sơ bộ trong số số công dân đi về từ vùng dịch có đến hơn 70% đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn, Gia Lai vừa quyết định không thu tiền ăn, sinh hoạt và chi phí y tế cho người dân trở về từ các tỉnh phía nam trong thời gian cách ly tập trung.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai, tính từ ngày 2/10, sau khi các tỉnh, thành phố phía nam nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, đến nay, đã có hơn 13 nghìn người dân Gia Lai trở về địa phương.

Trước đó, với mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho sản xuất xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 để duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được Quốc hội đề ra, ngày 29/5/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo tinh thần của Nghị quyết 84/NQ-CP, hàng loạt các chủ trương, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động và phục hồi sản xuất, cũng như hỗ trợ cho người dân, người lao động khó khăn do dịch Covid-19 đã được Chính phủ, các bộ, ngành thực hiện.

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan