Nhiều quốc gia háo hức mở cửa trở lại du lịch

09:30 | 31/05/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Các quốc gia có nguồn thu chủ yếu từ du lịch đang nỗ lực mở cửa biên giới để giúp cho nền kinh tế của họ đang bị suy thoái nghiêm trọng bởi đại dịch.

Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới cho biết ngành du lịch đã thiệt hại 4,5 tỷ USD và mất 62 triệu việc làm trong năm vừa qua. Riêng ngành hàng không thiệt hại 126 tỷ USD năm ngoái và 48 tỷ USD nữa vào năm nay.

Các quan chức chính phủ ở nhiều nước hy vọng rằng họ có thể chào đón các du khách đã được tiêm vắc-xin. Nhưng khi mà những tháng hè cận kề, yếu tố thời gian hết sức quan trọng.

Nhiều quốc gia háo hức mở cửa trở lại du lịch
Một gia đình thích thú khi tận hưởng kỳ nghỉ của họ tại bể bơi của khách sạn Nissi, phía đông Địa Trung Hải ngày 22/5/2021. https://dulich.petrotimes.vn/

Virginia Messina - lãnh đạo Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới, cho rằng: "Mùa hè là mùa tăng trưởng cho hầu hết các thị trường du lịch, chúng ta thực sự hy vọng thấy được sự hạn chế sẽ bớt căng thẳng". Hầu như mỗi quốc gia trên thế giới đều có những chính sách khác nhau đối với các khách du lịch quốc tế. Sự khác biệt trong chính sách này làm cho việc lên kế hoạch các kỳ nghỉ sẽ gặp trở ngại. Thông tin dưới đây cho thấy sự khác biệt của các vùng trên thế giới bắt đầu tái mở cửa đối với du lịch.

Châu Âu

Việc mở cửa trở lại ở châu Âu sẽ chậm, điều đó sẽ gây khó khăn cho Hy Lạp, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Các nước Địa Trung Hải phụ thuộc phần lớn vào du lịch.

Nhưng hiện nay, các đại sứ quán thuộc EU đã đồng ý cấp phép cho khách du lịch đã được tiêm chủng đầy đủ. Những người đến từ các quốc gia được xem lại là an toàn với Covid-19 cũng được phép đến châu Âu. Sự thay đổi này đòi hỏi sự chấp thuận của các nước thành viên Liên minh châu Âu và chưa rõ là khi nào có hiệu lực.

Tây Ban Nha cho phép du khách đến từ Nhật Bản và Anh đến nước này nếu họ đã được tiêm chủng. Những người từ các quốc gia khác bao gồm Mỹ có thể bắt đầu tới Anh từ ngày 7/6.

Rất nhiều khách du lịch đang sẵn sàng tới Hy Lạp. Đầu tháng 5, các nhà chức trách Hy Lạp đã quyết định chấp nhận việc tiêm chủng vắc-xin và kiểm tra y tế từ EU và 21 quốc gia khác.

Croratia cũng tái mở cửa. Đây là một trong số ít các quốc gia châu Âu mà du khách Mỹ có thể đến thăm. Hãng hàng không Delta và United đã thông báo có những chuyến bay thẳng từ New York đến Dubrovnik mùa hè này.

Châu Á

Đại dịch Covid-19 tăng trở lại tại một số vùng của châu Á làm cho nhiều quốc gia quyết định làm chậm lại quá trình tái mở cửa.

Hong Kong và Singapore đã trì hoãn việc mở khu vực không cách ly cho du khách sau khi số ca bị lây nhiễm tăng lên. Hong Kong cũng kéo dài thời gian cách ly đối với các du khách chưa tiêm chủng và những du khách từ Trung Quốc sẽ phải xuất trình những hồ sơ kiểm tra y tế tại thời điểm hiện tại.

Thái Lan đã đóng cửa biên giới để chống dịch gần như cả năm trước. Du khách nước ngoài được cho phép nhập cảnh một cách thận trọng vào mùa thu năm ngoái dưới sự kiểm soát rất nghiêm ngặt. Nhưng quốc gia này đã đóng cửa lại đối với nhiều du khách sau khi sự lây nhiễm tăng mạnh vào tháng 3. Narong, một nhân viên làm việc trong lĩnh vực giải trí nói rằng: "Đáng ra chính phủ phải làm nghiêm ngay từ đầu, họ nên làm tốt hơn nữa".

Nhiều quốc gia háo hức mở cửa trở lại du lịch
Du khách và người dân Ai Cập vẫn đi chơi trên con tàu lặn Randa 2 trong kỳ nghỉ mùa hè tại khu nghỉ biển đỏ trong khi dịch bệnh đang mất kiểm soát ở Hurghada, Ai Cập ngày 25/4/2021. https://dulich.petrotimes.vn/

Châu Phi và Trung Đông

Vào thời điểm dịch tăng cao năm ngoái, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất đã đóng cửa biên giới và hàng không đối với khách du lịch. Thủ đô Abudhabi có các biện pháp chặt chẽ bao gồm: yêu cầu cách ly đối với các công dân đã được tiêm vắc-xin đầy đủ trở về từ một số nước.

Tại Dubai, thành phố lớn nhất của Ả Rập, các quan chức đã chào đón các khách du lịch từ tháng 7 năm ngoái với các hạn chế, trừ những người có kết quả kiểm tra Covid-19 âm tính. Thành phố này hy vọng lôi kéo những người châu Âu đang mong muốn thoát khỏi khu cách ly đến các bãi biển, hộp đêm và khu giải trí.

Ả Rập Xê-út không cho phép du khách đến nước họ. Nhưng Ai Cập đang cố gắng lôi kéo khách du lịch thậm chí ngày cả khi làn sóng lây nhiễm mới xuất hiện ở nước này.

Trong suốt dịp lễ Bayram, các bãi biển, quán cà phê, nhà hàng vẫn mở cửa. Ai Cập cũng giảm phí visa du lịch, mặc dù vẫn đưa ra yêu cầu kiểm tra Covid-19 âm tính trước khi vào nước họ.

Châu Mỹ Latinh và các nước Caribe

Năm ngoái, du khách đến với các nước Caribe giảm 2/3. Bermuda bị ảnh hưởng nặng nề nhất, giảm 84%.

Một số hòn đảo khác bao gồm Bonaire, Martinnique và Montserrat vẫn cấm việc du lịch từ hầu hết các nước. Các hòn đảo như St.Vincent và Grenadines đã tạo ra khu vực đặc biệt cho khách du lịch.

Mexico không hạn chế các chuyến bay, không yêu cầu du khách vượt qua kiểm tra y tế hoặc cách ly khi đặt chân đến. Điều đó làm cho vẫn có một lượng nhỏ khách du lịch đến các bãi biển của một số thành phố.

Cách làm này đã dẫn đến việc lây lan virus. Ở các bãi biển thuộc thành phố Cancun và Cozumel, tỷ lệ lây nhiễm và nhập viện đang tăng lên. Và chính phủ đang bắt đầu giới hạn đám đông trong các khu công cộng.

Mỹ và Canada

Hoa Kỳ tiếp tục cấm các du khách đến từ châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và một số nơi khác. Những du khách quốc tế đến Mỹ bao gồm công dân Mỹ cần phải vượt qua kiểm tra Covid-19 trước khi lên máy bay.

Lê Ngọc Đức

(theo VOA)

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]