Nhiều nước cấm du khách Việt mang theo chế phẩm từ thịt lợn

19:17 | 05/03/2019

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không chỉ Đài Loan mà nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Nhật, Australia đều cấm du khách đến từ các vùng có dịch tả lợn châu Phi không được mang chế phẩm có thịt lợn, trong đó có Việt Nam. Nếu vi phạm, du khách có thể bị ngồi tù và phạt hàng tỷ đồng nếu bị phát hiện.  
nhieu nuoc cam du khach viet mang theo che pham tu thit lonChống dịch phải như chống giặc
nhieu nuoc cam du khach viet mang theo che pham tu thit lonTP HCM tăng cường phòng chống dịch tả lợn châu Phi từ các cửa ngõ
nhieu nuoc cam du khach viet mang theo che pham tu thit lonChủ tịch UBND chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, Việt Nam hiện là nước thứ 3 ở châu Á, sau Trung Quốc và Mông Cổ phát hiện có dịch. Kể từ khi phát hiện có dịch, Đài Loan là quốc gia đầu tiên cấm du khách đến từ Việt Nam mang theo chế phẩm từ thịt lợn.

Trước đó, ngày 27/2, tại sân bay quốc tế ở Đài Loan, một nữ du khách Việt Nam vì mang theo chế phẩm từ thịt lợn đã bị từ chối nhập cảnh khi bị phát hiện và không đủ tiền nộp phạt 200.000 Đài tệ (150 triệu đồng).

nhieu nuoc cam du khach viet mang theo che pham tu thit lon
Nhập cảnh vào Mỹ nếu mang theo chế phẩm từ thịt lợn, du khách Việt Nam sẽ bị phạt từ 300 đô la

Sau Đài Loan, nhiều quốc gia khác cũng siết chặt quy định về thực phẩm của hành khách Việt khi nhập cảnh qua quốc gia của họ. Mới đây, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) liên tục phát tờ rơi, phát thanh, trình chiếu video khuyến cáo hành khách lưu ý quy định của Nhật Bản, Australia.

Theo đó, hành khách khi nhập cảnh vào Nhật Bản mang thực phẩm tươi sống, thực phẩm qua chế biến, rau củ quả phải tuân thủ các thủ tục về kiểm dịch. Nếu không có giấy chứng nhận sẽ chịu phạt tối đa 3 năm tù hoặc phạt tiền tới một triệu Yên Nhật (tương đương khoảng 200 triệu đồng).

Trong khi đó tại Australia, hành khách phải khai báo hàng hóa có nguy cơ rủi ro bao gồm: các thực phẩm, nguyên liệu thực vật và các sản phẩm từ động vật dù là một lượng nhỏ đồ ăn nhẹ hay các nguyên liệu để nấu ăn. Nếu không kê khai hoặc kê khai sai, khách sẽ có thể bị bắt giam và chịu hình phạt dân sự lên tới 420.000 AUD (tương đương khoảng 7 tỷ đồng).

Ngoài ra, một số quốc gia như Dubai, Anh, Mỹ cũng cấm mang hành khách mang theo dưới mọi hình thức.

Theo các công ty du lịch, khi vào Mỹ, hành khách phải khai báo tất cả những thực phẩm mang theo vào tờ khai được cấp trên máy bay, trước khi đáp xuống Mỹ ("Customs Declaration" - Tờ khai hải quan). Nếu hành khách không khai báo đủ thông tin về thực phẩm mang theo, khi bị phát hiện sẽ bị tịch thu và phạt từ 300 USD trở lên, có thể từ chối cấp visa cho lần xin tiếp theo hoặc nghiêm trọng hơn là bị tạm giữ để điều tra.

Tất cả loại thịt từ động vật trên bờ như heo, bò, gà... cùng thành phẩm được chế biến từ thịt như ruốc, bò khô, xúc xích, giò lụa, thịt hộp... đều nằm trong danh sách cấm.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc