Nhiều nhà đầu tư BOT kiến nghị giảm phí cho xe tải cỡ lớn
Thủ tướng: Không tăng giá điện, phí BOT trong năm 2016 |
Tranh luận gay gắt về thu phí ở dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ |
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát lại phí BOT |
Theo đề xuất của Công ty Cổ phần Phước Tượng - Phú Gia, chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, sẽ giảm mức thu phí sử dụng đường bộ cho các xe tải có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit từ 140.000 đồng/lượt xe xuống còn 120.000 đồng/lượt xe. Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit từ 200.000 đồng/lượt xe xuống còn 180.000 đồng/lượt xe.
Công ty Cổ phần Phước Tượng - Phú Gia cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tính toán lại phương án tài chính của dự án, ký kết phụ lục hợp đồng BOT và có ý kiến với Bộ Tài chính về mức phí mới sau khi giảm do công ty đề xuất. Đồng thời hỗ trợ cho công ty sớm đưa trạm thu phí của dự án đi vào hoạt động nhằm giảm bớt áp lực trả nợ vốn vay ngân hàng dùng để đầu tư cho dự án.
Trạm thu phí BOT trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - ảnh MH. |
Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia trên quốc lộ 1 qua tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức thông xe vào ngày 06/12/2015. Đến nay, dự án đã góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương, rút ngắn tối đa lưu thông, giảm tình trạng ùn tắc giao thông đường đèo, xóa thế độc đạo của đường đèo Phước Tượng thường xuyên xảy ra các vụ ùn tắc, tai nạn giao thông.
Tương tự, Công ty TNHH BOT Thiên Tân-Thành An, chủ đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn km1063+877 đến km1092+577 tỉnh Quảng Ngãi cũng đề xuất giảm mức phí đối với xe tải nhóm 4 và 5. Xe tải có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit từ 140.000 đồng/lượt xuống còn 120.000 đồng/lượt. Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit từ 200.000 đồng/lượt xuống còn 180.000 đồng/lượt.
Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn km1063+877 đến km1092+577 qua tỉnh Quảng Ngãi thông xe vào ngày 9/5/2016. Hiện chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào vận hành thu phí hoàn vốn cho dự án.
Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) nghiên cứu giảm phí trên Quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để hạn chế việc xe container lưu thông một số con đường của tỉnh này.
Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị VIDIFI, chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khẩn trương nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Hải Dương về việc giảm phí trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
T. Minh
-
Hơn 351.000 tỷ đồng dư nợ trái phiếu bất động sản
-
Đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất
-
Giao Bộ Tài chính trình đề xuất giảm thuế VAT đến hết năm 2024
-
Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng
-
Cần có phương án, lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu
-
Kỳ IV: Doanh nghiệp phân bón 'than khó' vì bất cập thuế
-
Xây dựng quy định về xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ
-
Các nhà đầu tư phân cực trên thị trường dầu khí
-
Bộ Công Thương: Triển khai nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp
-
Hợp luyện diễu binh, sẵn sàng cho ngày hội lớn