Nhiễu loạn trong tuyển sinh lớp 10: Trách nhiệm thuộc về ai?

11:18 | 06/07/2018

302 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đến thời điểm này thì Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh chỉ hứa sẽ trả lại một phần lệ phí mà phụ huynh đã đóng.  

Những ngày qua, rất nhiều phụ huynh nộp hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 cho con tại Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội bức xúc về việc trường yêu cầu phụ huynh đóng các khoản phí lên đến hơn 6 triệu đồng.

Đặc biệt, nếu rút hồ sơ ra, họ sẽ không được trả lại khoản tiền này.

Về phía nhà trường, đến thời điểm này khi trả lời báo giới đại diện trường là bà Văn Thùy Dương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh thông tin: Sẽ chỉ lại một phần lệ phí mà phụ huynh đã đóng bao gồm tiền vở và tiền đồng phục. Còn lại, trường sẽ không trả như đã thông báo.

Nêu lý do của việc thu lệ phí nhập học, bà Dương cho rằng: “Nếu các trường không yêu cầu đóng phí, phụ huynh sẽ rải hồ sơ khắp các trường và rút loạn lên khi trường công lập có điểm chuẩn”.

ban loan trong tuyen sinh lop 10 trach nhiem thuoc ve ai
Thí sinh dự thi vào lớp 10

Trước đó, thông tin tuyển sinh của trường THCS và THP Tạ Quang Bửi khiến dư luận bức xúc khi có điểm chuẩn "nhảy múa" liên tục.

Cụ thể, tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập, trường ngoài công lập THCS và THPT Tạ Quang Bửu phát đi thông báo mức điểm chuẩn vào lớp 10 là 46 điểm. Điểm chuẩn này có hiệu lực từ 8h-11h ngày 30/6, sau đó mức điểm có thể thay đổi.

Đến đầu giờ chiều 30/6, trường này lại phát đi thông báo mới: “Chiều 30/6, trường Tạ Quang Bửu chỉ nhận 30 hồ sơ dành cho học sinh đạt điểm thi từ 49 trở lên. Điểm chuẩn ngày 1/7 sẽ được cập nhật vào 8h sáng 1/7”.

Sau một đêm, điểm chuẩn tăng lên thành 50,5 và trường công bố chỉ nhận thêm 10 hồ sơ nữa.

Việc điểm chuẩn “nhảy múa” liên tục khiến nhiều học sinh từ đỗ thành trượt đã gây bức xúc trong dư luận xã hội.

ban loan trong tuyen sinh lop 10 trach nhiem thuoc ve ai
Điểm chuẩn "nhảy múa" của trường Tạ Quang Bửu

Một trong những nguyên nhân dẫn đến những sự việc trên là do sở GD&ĐT công bố điểm chuẩn muộn. Bởi thông thường, sau khi có điểm thì các sở sẽ công bố phổ điểm và điểm chuẩn ngay để các trường có cơ sở tuyển sinh.

Đơn cử như TP HCM, ngay sau khi có điểm thi vào lớp 10, Sở GD&ĐT TP HCM đã công bố ngay phổ điểm cho phụ huynh cũng như học sinh nắm được. Thế nhưng, Sở GD&ĐT Hà Nội lại công bố chậm hẳn một tuần. Trong một tuần này, các trường dân lập đã tranh thủ tuyển sinh rồi để xảy ra những sự việc như đã thấy.

Về vấn đề này, TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng: “Đây là sơ hở trong quản lý. Điểm chuẩn do Sở GD&ĐT quản lý thì phải có quy định yêu cầu tất cả các trường phải chờ công bố điểm chuẩn từ sở. Các trường công hay tư đều chưa được tuyển sinh. Sau khi công bố, các trường mới được áp dụng điểm chuẩn để tuyển theo chỉ tiêu mà sở đã quy định cho các trường. Như vậy, làm sao có sự việc xảy ra như vừa qua? Làm quản lý, các anh phải lường trước những vấn đề như vậy”.

Cho rằng, chế tài quản lý các trường dân lập còn lỏng nẻo, thầy Nhĩ nói: “Sở dĩ xảy ra những chuyện như vậy là do luật của ta chưa quy định chặt chẽ và các cấp giáo dục cũng chưa có chế tài cụ thể để xử lý các trường hợp này, thành ra họ cứ tự định ra rồi làm. Tôi không tán thành cách đó”.

“Tôi biết, các trường có lý do tự chủ nhưng tự chủ không đồng nghĩa với tự do, tùy tiện. Một trường tự chủ được giao tự chủ tuyển sinh, nhưng tự chủ trong những chế tài nhất định mà nhà nước quy định để đảm bảo cho việc giáo dục có chất lượng, chứ không phải anh thích làm sao thì làm” - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói.

Huyền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.