Nhật tiến hành hiện đại hóa tiêm kích F-15J

19:00 | 15/11/2013

1,515 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nguồn tin quốc phòng Nhật Bản mới đây cho biết, lực lượng Không quân nước này (JASDF) sẽ tiến hành nâng cấp các máy bay chiến đấu F-15J Eagle lên phiên bản F-15MJ.

Hiện chưa biết số lượng máy bay sẽ được hiện đại hóa lên chuẩn F-15MJ.

Người phát ngôn lực lượng JASDF - Đại tá Kojji Imaki tiết lộ, đề án hiện đại hóa các tiêm kích F-15J Eagle sẽ được thông qua trong vài tháng tới.

Theo đó, chương chình hiện đại hóa F-15J sẽ bao gồm: Cải tiến hệ thống máy tính xử lý trung tâm, hệ thống radar, hệ thống đối kháng điện tử, hệ thống tác chiến điện tử tích hợp (IEWS) cùng nhiều loại vũ khí mới.

Cụ thể, phiên bản tiêm kích F-15MJ sẽ được trang bị radar M-Scan mới và hệ thống truyền thông mang tên Link 16.

Cũng theo Đại tá Imaki, các công ty nước ngoài sẽ đảm nhận việc cung cấp những hệ thống hàng không mới cho tiêm kích F-15J thay vì các công ty trong nước.

Lực lượng không quân phòng vệ Nhật Bản hiện đang sở hữu khoảng 156 tiêm kích F-15J Eagle, nhưng số lượng máy bay sẽ được hiện đại hóa lên chuẩn F-15MJ chưa được quyết định.

Giới chức Nhật Bản đang tiến hành đàm phán với các hãng sản xuất thiết bị hàng không uy tín của Mỹ nhằm đưa ra các giải pháp tối ưu nhất cho các tiêm kích F-15J. Chuẩn tiêm kích F-15MJ sẽ có thể giống như khái niệm F-15 mới xuất hiện tại Triển lãm Phòng thủ và Không gian quốc tế vừa diễn ra ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Nếu đúng như vậy, một tiêm kích F-15MJ sẽ được trang bị một radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA), máy tính và màn hình hiển thị mới. Nhờ đó, F-15J cải tiến sẽ sở hữu khả năng tác chiến vượt trội so với phiên bản chưa nâng cấp.

Trước đó, Tập đoàn Toshiba của Nhật Bản cũng từng nhận được một hợp đồng hiện đại hóa các máy bay F-15J lên chuẩn RF-15 nhằm thay thế cho những chiếc RF-4E Phantom trinh sát. Thế nhưng, chương trình này đã bị hủy bỏ trong năm 2011 do hệ thống camera mà Toshiba cung cấp không đáp ứng được các yêu cầu từ phía Bộ Quốc phòng.

M.Q (Theo Janes)