Nhật hoàng thoái vị, nhường ngôi cho con

21:18 | 30/04/2019

178 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức thông báo về việc Hoàng đế Akihito tuyên bố thoái vị - điều này được Tổng thư ký Văn phòng Chính phủ Yoshihyde Suga đọc trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia NHK.
nhat hoang thoai vi nhuong ngoi cho con
Nhật hoàng Akihito (giữa) cùng hoàng hậu Michiko (bên phải) và Thái tử điện hạ Naruhito

"Hoàng thượng, theo các quy định đặc biệt của luật Hoàng gia, hôm nay đã từ chức. Chúng ta luôn ghi nhớ rằng trong suốt 30 năm qua Hoàng thượng và Hoàng hậu luôn ở bên mọi người dân Nhật Bản. Nhân dịp này, một lần nữa tôi xin được thay mặt toàn dân và nhân danh cá nhân bày tỏ lòng biết ơn đối với Hoàng thượng và Hoàng hậu", Thủ tướng Shinzo Abe viết trong thông báo.

Sau đó tại sảnh lớn của Cung điện Hoàng gia, một buổi lễ cấp quốc gia được long trọng tổ chức nhằm đánh dấu việc quốc vương thoái vị. Có khoảng 300 người tham gia buổi lễ - Hoàng đế Akihito và các thành viên trong gia đình ông, các bộ trưởng trong nội các, người đứng đầu của hai viện quốc hội, người đứng đầu Tòa án tối cao, đại diện chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội.

Quốc ấn và con dấu cá nhân của hoàng đế, cũng như 3 báu vật thiêng liêng của hoàng gia: thanh đoản kiếm, viên đá quý jasper và tấm gương thần kim loại được chuyển đến buổi lễ trong những chiếc hộp đặc biệt. Chiếc gương kim loại trước nay được cất giữ trong đền thờ Ise Grand, địa điểm linh thiêng nhất trong tôn giáo Thần Đạo của Nhật Bản ở tỉnh Mie, được cho là nơi cư ngụ nữ thần mặt trời Amaterasu Omikami (Thiên Chiếu Đại Thần), tổ tiên huyền thoại của triều đại vua chúa Nhật Bản.

Từ năm 2016, Nhật hoàng Akihito (lúc đó 83 tuổi) đã bày tỏ mong muốn nghỉ hưu do tuổi già. Theo luật pháp quốc gia, quốc vương phải ở lại ngai vàng suốt đời, nhưng đối với Akihito, một ngoại lệ đặc biệt được đưa ra dưới hình thức chỉ áp dụng một lần, và đã được quốc hội thông qua.

Nhật hoàng Akihito sẽ giữ cương vị của mình cho đến phút cuối cùng của ngày 30/4. Từ 0 giờ ngày hôm sau, ngôi vị hoàng đế sẽ thuộc về con trai cả của ông - hoàng thái tử 59 tuổi Naruhito.

Bá Thủy (Theo RT)

nhat hoang thoai vi nhuong ngoi cho conSự cố khiến tàu chiến Nhật bắn rơi cường kích Mỹ năm 1996
nhat hoang thoai vi nhuong ngoi cho conNgôi làng ở Nhật Bản 2 lần một năm biến thành đài phun nước
nhat hoang thoai vi nhuong ngoi cho conCuộc chiến chống nạn tự tử ở Nhật Bản

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc