Nhật Bản và Mỹ "gật đầu" trong nỗ lực kiềm chế Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông

18:00 | 30/08/2020

183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Mỹ cho biết hai nước sẽ kiềm chế sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.
nhat ban va my gat dau trong no luc kiem che trung quoc tai bien dong va bien hoa dong
Cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Mỹ Mark Esper tại Guam ngày 29/8. (Nguồn: Kyodo)

Phát biểu họp báo trực tuyến sau cuộc gặp ông Esper tại căn cứ không quân Andersen, ông Kono nói: "Về vấn đề Biển Đông và Biển Hoa Đông, chúng tôi khẳng định rằng Nhật Bản và Mỹ sẽ phản đối mạnh mẽ các nước đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực".

Trước đó, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc đã bắn 4 tên lửa đạn đạo vào Biển Đông ngày 26/8 trong động thái cảnh báo rõ ràng đối với các máy bay do thám của Mỹ hoạt động gần các khu vực mà Bắc Kinh đang tiến hành tập trận hải quân. Theo một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản, ông Kono đã nói với ông Esper rằng vụ phóng này có thể gây bất ổn khu vực và ông sẽ theo dõi tình hình liên quan.

Khi bắt đầu cuộc hội đàm này, ông Esper đã chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc ở hai vùng biển nói trên, đồng thời cho hay: "Chúng tôi kiên quyết phản đối các hành động gây bất ổn của Bắc Kinh trong khu vực".

Trong khi đó, ông Kono nói: "Tôi cho rằng thế giới đang thay đổi đáng kể. Không chỉ vì Covid-19 mà còn do có một số mưu đồ hòng thay đổi hiện trạng bằng vũ lực và cưỡng ép".

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết trong cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên kể từ tháng 1 này, ông và ông Esper cũng đã nhất trí hợp tác hướng tới việc thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa mới sau khi Tokyo hồi tháng 6 quyết định dừng kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore do Mỹ phát triển.

Theo Hồng Phúc (Báo Quốc tế)

Mỹ - Nhật phản đối thay đổi hiện trạng ở Biển ĐôngMỹ - Nhật phản đối thay đổi hiện trạng ở Biển Đông
Biển Đông: Philippines đưa ra cảnh báo 'nghiêm khắc' với Trung QuốcBiển Đông: Philippines đưa ra cảnh báo 'nghiêm khắc' với Trung Quốc
Mỹ tiếp tục bắt thêm một nhà nghiên cứu Trung Quốc, với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mạiMỹ tiếp tục bắt thêm một nhà nghiên cứu Trung Quốc, với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại

baoquocte.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc