Nhật Bản rời bỏ dầu khí sau nhiều thập kỷ

14:18 | 04/02/2021

|
(PetroTimes) - Các tập đoàn Nhật Bản đang thoái vốn dần khỏi lĩnh vực dầu khí sau nhiều thập kỷ đầu tư hàng trăm tỷ USD tham gia góp vốn vào các dự án nhằm đảm bảo nguồn cung nhiên liệu.
Nhật Bản: Các công ty lớn kêu gọi chính phủ tăng gấp đôi mục tiêu cho điện tái tạoNhật Bản: Các công ty lớn kêu gọi chính phủ tăng gấp đôi mục tiêu cho điện tái tạo
Chiến lược hydro của Nhật BảnChiến lược hydro của Nhật Bản
Nhật Bản rời bỏ dầu khí sau nhiều thập kỷ

Hiện tại, Nhật Bản sở hữu trên 70 tỷ USD tài sản trong lĩnh vực upstream với khả năng khai thác 1,6 triệu boed, trong đó, Mitsubishi và Mitsui sở hữu hơn 80%.

Tuần trước, Mitsui đã hoàn tất thương vụ bán cổ phần trong dự án BassGas (Úc); Sumitomo tuyên bố sẽ không tham gia vào dự án dầu thô mới; Sojitz từ bỏ lĩnh vực upstream; Marubeni khởi động kế hoạch bán các dự án upstream, bao gồm cả ở biển Bắc. Các chuyên gia nhận định, mặc dù nhu cầu trong nước đối với dầu khí đang giảm nhanh, song song với tiến trình chuyển đổi năng lượng, trong trung hạn, các dự án LNG sẽ được triển khai tại LB Nga, Canada và Mozambique vẫn đem lại dòng tiền ổn định và đảm bảo nguồn cung khí đốt cho Nhật Bản. Do vậy, các tập đoàn sẽ chỉ thoái vốn tại các dự án dầu khí không nắm quyền điều hành và giữ lại cổ phần các dự án LNG.

Viễn Đông