Nhật Bản ký hợp đồng mua F-35 vào tháng 6 tới

17:04 | 10/05/2012

321 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo thông tin từ lực lượng Hải quân Mỹ hôm 9/5, nước này đang hoàn thiện các bước chuẩn bị cuối cùng của bản hợp đồng cung cấp lô 4 máy bay chiến đấu tàng hình cho phía Nhật Bản vào tháng 6 tới. Thông tin trên được Phó Đô đốc David Venlet đưa ra tại một phiên điều trần của Quốc hội Mỹ mới đây.

Chiến đấu cơ F-35

Nếu bản hợp đồng trên sớm được chính phủ 2 nước thông qua và ký kết, các máy bay với đầy đủ trang thiết bị hiện đại theo đúng yêu cầu sẽ được chuyển giao cho phía Nhật Bản vào năm 2016.

Trước đó, Nhật Bản đã có kế hoạch mua 42 máy bay F-35 của Mỹ. Ông Venlet cho hay, tổng trị giá của những chiếc máy bay này lên tới 10 tỉ USD, trong đó bao gồm cả các chi phí đào tạo và bảo trì cho phía Nhật Bản.

Tháng 12/2011, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định chọn F-35 là máy bay chiến chiến đấu chủ lực thế hệ mới. Tuy nhiên, thời gian phát triển F-35 được cho là chậm hơn so với dự kiến, do vướng phải một số vấn đề liên quan tới giá mỗi chiếc máy bay. Chính phủ Nhật Bản hi vọng Mỹ sẽ tuân thủ nghiêm túc các điều khoản hợp đồng về thời hạn giao hàng.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cũng cho hay, Nhật Bản sẽ đàm phán với Mỹ về việc chấp nhận giá ban đầu cho mỗi trước máy bay là 8,9 tỉ Yên.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ước tính chi phí cho mỗi chiếc F-35 khoảng 8,9 tỉ Yên, nhưng thực tế sẽ là 9,9 tỉ Yên cho mỗi máy bay, bao gồm cả phụ tùng thay thế.

Tokyo bày tỏ hi vọng sẽ ký được hợp đồng với Washington vào cuối tháng tới.

Minh Quân (Theo JpTimes)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc