Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ phát triển siêu tiêm kích ATD-X

11:59 | 05/09/2013

1,369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Quốc phòng Nhật Bản mới đây đã đề nghị Chính phủ nước này duyệt chi 5,5 tỉ Yên (55,1 triệu USD) nhằm phục vụ việc lắp ráp và thử nghiệm nguyên mẫu tiêm kích thế hệ thứ 5 ATD-X Shinshin.

Siêu tiêm kích thế hệ 5 ATD-X Shinshin

Theo trang tin quân sự Jane, ATD-X Shinshin sẽ thực hiện chuyến bay thử đầu tiên trong năm tài khóa 2014, bắt đầu từ ngày 1/4/2014.

Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, sẽ thử nghiệm động cơ trang bị trên mẫu máy bay chiến đấu tương lai, bao gồm cả việc thử nghiệm khả năng làm việc ở độ cao lớn, tính bền vững của thiết kế nhằm làm tiền đề cho chuyến bay thử đầu tiên.

Cũng trong năm 2014, hãng phát triển máy bay Mitsubishi Heavy Industries của Nhật Bản sẽ tiến hành hàng loạt thử nghiệm trên nguyên mẫu ATD-X Shinshin. Đến năm tài khóa 2015, Shinshin dự kiến được chuyển giao cho Không quân Phòng vệ Nhật Bản và Cục Quản lý Nghiên cứu và Phát triển thuộc Bộ Quốc phòng nước này để kiểm tra.

Trước đó, có thông tin cho rằng, việc phát triển tiêm kích ATD-X Shinshin sẽ được hoàn tất trong năm 2017.

Nhật bắt đầu phát triển mẫu tiêm kích thế hệ 5 ATD-X từ năm 2004 và đến nay đã chế tạo thành công 2 mẫu thử nghiệm tĩnh để nghiên cứu cấu tạo và lắp đặt thiết bị. Nguyên mẫu ATD-X đầu tiên bắt đầu được lắp ráp vào tháng 3/2012.

Ngoài Mitsubishi Heavy Industries, tham gia dự án phát triển tiêm kích ATD-X còn có các công ty Fuji Heavy Industries và Kawasaki Heavy Industries. Các công ty này chịu trách nhiệm về thân vỏ, cánh, buồng lái và các trang bị buồng lái. Riêng khối động cơ phản lực luồng kép XF5-1 sẽ do công ty Ishikawajima-Harima Heavy Industries cung cấp.

Được biết, tiêm kích ATD-X được ứng dụng công nghệ tàng hình, kể cả hình dáng tán xạ sóng radar, các vật liệu hấp thụ sóng điện từ và vật liệu composite. ATD-X Shinshin cũng có thể được trang bị radar đa chế độ với ăng-ten mạng pha chủ động, hệ thống điều khiển từ xa, hệ thống tác chiến điện tử và hệ thống trao đổi thông tin thống nhất.

Tuy nhiên, Nhật Bản hiện chưa đưa ra quyết định cuối cùng về số phận của dự án này. Sau khi hoàn tất giai đoạn phát triển, máy bay mới có thể được xem xét sản xuất hàng loạt và sẽ thay thế các máy bay F-2 lạc hậu (biến thể của F-16 Fighting Falcon) do Mitsubishi sản xuất. Những điều có được từ dự án phát triển tiêm kích thế hệ 5 ATD-X Shinshin được xem là nền tảng để phát triển nhiều loại máy bay quân sự khác trong tương lai.

 

M.Q (Theo Lenta)