Nhật Bản, Đài Loan mua LNG của Mozambique

14:51 | 14/05/2019

|
(PetroTimes) - JERA của Nhật Bản và Tập đoàn CPC Đài Loan đã ký thỏa thuận mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), sẽ được sản xuất tại nhà máy của Mozambique LNG. Điều này đã được công bố vào ngày 13/5/2019 bởi cổ đông lớn nhất của dự án Mozambique LNG, Anadarko Petroleum.
nhat ban dai loan mua lng cua mozambique

Sự quan tâm đến Mozambique LNG chủ yếu liên quan đến việc Anadarko Petroleum được sáp nhập vào Occidental Petroleum.

Ngày 5/5/2019, Occidental Petroleum đã tuyên bố bán tài sản châu Phi của Anadarko Petroleum cho Total trong tương lai, bao gồm Mozambique LNG. Điều này khiến khách hàng tăng mức độ tin tưởng vào dự án Mozambique LNG.

Thỏa thuận mua bán với JERA và CPC đã được ký kết với Công ty Mozambique LNG1, một liên doanh thương mại gồm các thành viên của tập đoàn Mozambique Area 1.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, mỗi năm Công ty Mozambique LNG1 sẽ cung cấp 1,6 triệu tấn LNG trong thời gian 17 năm.

Có tính đến khối lượng theo thỏa thuận mới giữa Mozambique LNG1 với Jera và CPC, tổng lượng hàng đã được ký kết của Mozambique LNG hiện đã đạt 11,1 triệu tấn/năm LNG.

Theo ghi nhận của Phó chủ tịch Anadarko phụ trách thị trường quốc tế, thăm dò và sản xuất, M. Ingram, thỏa thuận này với JERA và CPC sẽ đảm bảo cung cấp năng lượng sạch ổn định để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Nhật Bản và Đài Loan.

Kể từ đầu năm 2019, Công ty Mozambique LNG1 đã hoàn tất 6 thỏa thuận mua bán, bao gồm: với CNOOC cho việc cung cấp 1,5 triệu tấn/năm LNG trong 13 năm; với Tokyo Gas và Centrica LNG ở mức 2,6 triệu tấn/năm từ khi bắt đầu sản xuất đến đầu năm 2040; với Shell cung cấp 2 triệu tấn/năm LNG trong 13 năm; với Tập đoàn Dầu khí Bharat Ltd. (BPCL) để cung cấp 1 triệu tấn LNG/năm trong 15 năm; với Pertamina - 1 triệu tấn/năm LNG trong 20 năm.

Chính phủ Mozambique đã phê duyệt dự án khí đốt cho khối Mozambique Area 1 vào đầu tháng 2/2018.

Cổ đông lớn nhất của dự án (26,5%) là Anadarko Mozambique Area 1, công ty con của Anadarko Petroleum.

Chi phí dự án ước tính khoảng 15 tỷ đôla.

Cơ sở tài nguyên cho sản xuất LNG sẽ là mỏ Golfinho/Atum nằm hoàn toàn trong ranh giới của khối Area 1 trên thềm lục địa.

Về mặt địa chất, Area 1 thuộc về bể chứa dầu và khí đốt Ruvuma (Rovuma).

Trữ lượng khí có thể thu hồi trong khối Area 1 ước tính khoảng 75 nghìn tỷ ft3.

Nhà máy LNG sẽ được đặt trên bờ và sẽ bao gồm 2 dây chuyền công nghệ với tổng công suất 12,88 triệu tấn/năm.

Nhà máy dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2022 hoặc 2023.

nhat ban dai loan mua lng cua mozambiqueENI bán 25,5% cổ phần tại Block ngoài khơi Mozambique cho Qatar Petroleum
nhat ban dai loan mua lng cua mozambiqueMozambique sẽ ký thỏa thuận hợp tác thăm dò với ExxonMobil và Rosneft

Bá Thủy

RT