Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc phải "trả giá" nếu phớt lờ quy tắc quốc tế

09:54 | 15/01/2020

636 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ quy tắc quốc tế trong các hoạt động tại biển Hoa Đông, nơi hai nước có tranh chấp chủ quyền đối với một số đảo.
Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc phải
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono (Ảnh: Nikkei)

Trong bài phát biểu tại viện nghiên cứu ở Washington, Mỹ ngày 14/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono cho biết Nhật Bản “không thể phớt lờ” việc các tàu Trung Quốc “xâm phạm vùng lãnh hải” của Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku.

Các đảo thuộc quần đảo Senkaku nằm ở biển Hoa Đông, hiện do Nhật Bản kiểm soát. Tuy nhiên Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với khu vực này và gọi là quần đảo Điếu Ngư.

Trong khi Nhật Bản đang lên kế hoạch để đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào mùa xuân tới, Bộ trưởng Kono tuyên bố Bắc Kinh cần nỗ lực để cải thiện tình hình xung quanh biển Hoa Đông, nếu không hai nước có thể tạo ra bầu không khí căng thẳng cho chuyến thăm của ông Tập.

“Các quy tắc quốc tế, như tự do, dân chủ và trật tự pháp lý đã được các quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Mỹ và các quốc gia khác, xây dựng và duy trì, vượt qua nhiều khó khăn. Nếu Trung Quốc xem nhẹ các quy tắc quốc tế, họ sẽ phải trả giá”, ông Kono cảnh báo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cũng bày tỏ lo ngại về các hoạt động quân sự ngày càng mở rộng của Trung Quốc trong khu vực. Ông Kono đề cập tới việc Nhật Bản thường xuyên phải điều máy bay chiến đấu để đối phó với các máy bay Trung Quốc tiếp cận không phận Nhật Bản, cũng như các hoạt động của tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Bộ trưởng Kono đang có chuyến thăm tới Washington và có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Trước khi tới Washington, ông Kono đã dừng chân tại Hawaii để thăm một khu phức hợp thử nghiệm dành cho hệ thống phòng thủ tên lửa đặt trên mặt đất do Mỹ phát triển.

Theo Dân trí

Xem trực tiếp U23 Qatar vs U23 Nhật Bản (U23 Châu Á 2020), 20h15 ngày 15/1
Xem trực tiếp U23 Qatar vs U23 Nhật Bản ở đâu?
Chính phủ Nhật Bản khổ vì giá cả quá ổn định