Nhập khẩu LNG của Trung Quốc lần đầu tiên có xu hướng giảm mạnh khi nhu cầu suy yếu

10:00 | 28/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Trung Quốc đang trên đà giảm mạnh đầu tiên trong năm nay, do giá cao và hoạt động sản xuất yếu kém hạn chế bởi COVID-19 làm giảm nhu cầu đối với nhiên liệu siêu lạnh.
Bulgaria sẽ nhận LNG của Mỹ với giá thấp hơn giá của GazpromBulgaria sẽ nhận LNG của Mỹ với giá thấp hơn giá của Gazprom
Qatar, Đức đang bế tắc về thỏa thuận cung cấp LNGQatar, Đức đang bế tắc về thỏa thuận cung cấp LNG
Nhập khẩu LNG của Trung Quốc lần đầu tiên có xu hướng giảm mạnh khi nhu cầu suy yếu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dữ liệu của Refinitiv cho thấy, Trung Quốc đã trở thành nhà mua LNG hàng đầu thế giới vào năm ngoái, nhưng đã nhường lại vị trí hàng đầu cho Nhật Bản trong 4 tháng đầu năm 2022 do nhập khẩu giảm 18% so với một năm trước đó.

Việc sử dụng khí đốt đã giảm hơn nữa trong tháng này khi COVID hồi sinh gây ra tình trạng khóa cửa kéo dài ở một số trung tâm sản xuất, dẫn đến mức giảm mạnh có khả năng xảy ra trong năm.

Một thương nhân Trung Quốc cho biết, ngay cả đối với các lô hàng đến vào tháng 7, người tiêu dùng công nghiệp cũng không đặt hàng.

Theo dự báo của S&P Global Commodity Insights, Wood Mackenzie và SIA, nhập khẩu LNG có thể sẽ giảm 19% trong năm nay - từ 1 đến 15 triệu tấn - đây sẽ là mức giảm đáng kể đầu tiên kể từ khi Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu khí đốt vào năm 2006.

Mức giảm nhập khẩu LNG duy nhất trong cả năm của Trung Quốc là năm 2015 giảm 1%.

Li Ruipeng, một nhà bán lẻ khí đốt ở thành phố công nghiệp phía bắc Đường Sơn, cho biết khách hàng của ông - các trạm tiếp nhiên liệu khí đốt, nhà máy thép và nhà máy tráng kẽm - đang mua một nửa khối lượng của một năm trước.

Trong khi nguồn cung khí đốt tự nhiên của Trung Quốc tăng và nhu cầu giảm, giá toàn cầu vẫn ở mức cao, trong bối cảnh lạm phát toàn cầu, đặc biệt là đối với nhiên liệu, việc Nga xung đột Ukraine và những bất ổn khác.

Trung Quốc là động lực chính thúc đẩy nhu cầu LNG kể từ năm 2017 khi Bắc Kinh tiến hành chuyển đổi tích cực từ than sang khí đốt để cắt giảm ô nhiễm.

Nhưng khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới gặp khó khăn, các nhà chức trách đã tập trung vào việc đảm bảo nguồn cung và hạn chế chi phí, giúp than rẻ hơn so với khí sạch hơn, Lu Xiao, nhà phân tích tại S&P Global Commodity Insights, cho biết: Dự báo nhu cầu sẽ chỉ tăng 4% trong năm nay, mức thấp nhất kể từ năm 2015.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy