Nhà trọ đến hẹn lại... "hét" giá

22:01 | 03/07/2014

1,240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cứ mỗi mùa thi tới, dịch vụ cho thuê nhà trọ theo ngày hay nhà nghỉ để các sĩ tử ôn và thi đại học lại được dịp sôi động, nhộn nhịp, đua nhau tăng giá cao chót vót.

Kỳ thi đại học đã đến. Rất nhiều phụ huynh khắp các tỉnh lân cận khăn gói đưa con em về thủ đô vừa để ôn thi, vừa để chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc “vượt vũ môn”. Theo đó, nhu cầu về nơi ăn chốn ở ngày một tăng cao. Cầu như vậy ắt sẽ có cung. Nắm bắt được tình hình đó, nhiều chủ trọ có phòng cho thuê đã hét giá, ép giá khá cao khiến nhiều sinh viên và phụ huynh ngao ngán.

Hôm nay là ngày cuối cùng để sinh viên hoàn thiện nốt thủ tục, nơi ăn chốn ở để thi đợt một. Vì thế, đây cũng là khoảng thời gian “nóng” nhất của các phòng trọ. Dạo quanh một vòng các cổng trường đại học, có rất nhiều tấm biển, giấy giới thiệu phòng trọ với giá cả hợp lý, thoáng mát, sạch sẽ được treo dán khắp nơi, nhưng thực tế thì lại khác.

Tờ rơi được dán khắp nơi với những lời mời chào hấp dẫn

Theo lời giới thiệu của một tờ rơi được treo bên cổng trường ĐH Quốc gia, chúng tôi liên hệ và tìm tới một khu trọ bình dân ở khu vực Cầu Giấy, cách Đại học Quốc gia vài trăm mét. Vừa bước tới đầu ngõ đã có người niềm nở đứng đón. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn thuê phòng thì bà chủ đã đưa ra cho chúng tôi rất nhiều phương án ở với giá cả khác nhau. Một phòng cho thuê ở thời điểm này trung bình từ 250-300 nghìn/ ngày, còn ở ghép thì rẻ hơn 1 chút khoảng 80-100 nghìn đồng/người/ngày, ước tính phòng chỉ rộng chừng 15m2. Khi chúng tôi nói giá cao thì chủ nhà bắt đầu tỏ thái độ: "Thời điểm này đi tìm chỗ ở mà còn đòi rẻ. Mai thi đến nơi rồi, phòng cô còn nhiều người muốn thuê lắm, chỉ trong vài giờ nữa mà 2 cháu không thuê là hết phòng đấy”.

Hầu như các phòng cho các sĩ tử thuê đều là tận dụng cơ hội một số sinh viên hết thời gian học đã trả phòng trọ hoặc trả phòng để về quê nghỉ hè. Nhiều chủ nhà đã để dùng những phòng trọ này cho các phụ huynh, sĩ tử thuê theo ngày để ôn thi và thi đại học. Vì họ chỉ thuê thời gian ngắn, cho nên những trường hợp này, giá thuê phòng không hề rẻ, nhiều chủ trọ còn lấy giá “cắt cổ”.

Khu nhà trọ bình dân với giá “cắt cổ” 

Để tiện cho việc đi lại, nhiều phụ huynh đã phải thuê chỗ ở cho con em mình ở gần địa điểm thi với giá cao. Ông Phương (Vĩnh Yên – Vĩnh phúc) có con thi trường Đại học Bách khoa nói: Con tôi cũng vừa làm thủ tục để mai thi. Bây giờ đang đi tìm chỗ ở quanh quanh đây mà giá đắt quá. Hỏi phòng nào cũng 300 nghìn một ngày, nhưng chắc là vẫn phải thuê thôi, vì phải tìm được chỗ ở sớm để em nó nghỉ ngơi ngày mai đi thi”.

Theo quan sát thì các phòng cho thuê ở khu vực này hầu hết là các gia đình cố gắng dành ra một hoặc hai phòng trống để cho thuê, nhằm kiếm thêm thu nhập trong những ngày thi cử. Không chỉ thế, có nhiều gia đình còn mua thêm các vật dụng cá nhân để bán lại cho sĩ tử với giá cao

Có nhiều phụ huynh khác đã chọn cho con em ở môt phòng nhà nghỉ vì ở đây sạch sẽ và thoải mái hơn. Anh Viết Tú đưa em trai đi thi cho biết: "Tôi đã tham khảo nhiều chỗ trọ khác nhau rồi, nhưng đều không ưng vì nhiều lý do, nên quyết định đưa em trai tới nhà nghỉ ở cho sạch sẽ và thoải mái. Tuy hơi đắt hơn một chút so với nhà trọ, nhưng bù lại thì có không gian yên tĩnh để em tôi nghỉ ngơi và ôn thi”.

Trong khi nhiều chủ trọ “đục nước béo cò” thì cũng có rất nhiều gia đình có tấm lòng hảo tâm cho các sĩ tử ăn ở miễn phí. Phụ huynh có thể tham khảo trên website tiepsucmuathi.edu.vn/. Hơn nữa có rất nhiều các bạn sinh viên tình nguyện giúp đỡ sĩ tử trong chiến dịch “Tiếp sức mùa thi 2014". Thông tin của Thành đoàn Hà Nội, trong cả chiến dịch "Tiếp sức mùa thi hè 2014", Hà Nội sẽ có 22.000 tình nguyện viên tham gia. Sinh viên tình nguyện sẽ giúp đỡ người nhà và thí sinh điểm xe buýt thuận tiện, nhà trọ giá rẻ, quán cơm an toàn và chất lượng.

Hy vọng đó là những động lực giúp các sĩ tử phần nào yên tâm, có tinh thần vững vàng hơn để bước vào kì thi quan trọng của cuộc đời.

Hồng Lĩnh - Tuấn Anh