Nhà trắng "bất lực" khi giá dầu leo thang

16:26 | 19/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi Tổng thống Joe Biden công bố kế hoạch giải phóng tới 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ xăng dầu chiến lược để hạ giá nhiên liệu bán lẻ, nhiều nhà phân tích cảnh báo rằng bất kỳ tác động nào của động thái này sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
Hoa Kỳ có giải phóng dầu thô hay không là Hoa Kỳ có giải phóng dầu thô hay không là "đặc quyền của chính phủ Hoa Kỳ"
Nhà trắng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thật vậy, giá đã giảm trong một thời gian rất ngắn và hiện đang tăng trở lại với số lượng dự báo giá ở mức ba chữ số ngày càng tăng.

Việc giải phóng dự trữ chiến lược vốn là một nỗ lực tuyệt vọng nhằm che đậy giá xăng dầu, do giá dầu thô đẩy lên, bản thân nó là kết quả của sự phục hồi nhanh hơn về nhu cầu toàn cầu và hạn chế sản xuất giữa các thành viên OPEC. Biến thể Omicron của coronavirus, giống như các kế hoạch phát hành SPR, có tác động tiêu cực tạm thời đối với các điểm chuẩn, nhưng không lâu sau chúng lại một lần nữa gia tăng.

Morgan Stanley dự báo giá dầu thô Brent sẽ đạt 90 USD / thùng vào cuối năm nay. Đây cũng là dự báo giá của Goldman. JP Morgan gần đây cho biết dầu thô có thể đạt và vượt 100 USD trong năm nay, lưu ý sự suy giảm năng lực sản xuất dự phòng của OPEC.

Người mới nhất tham gia dàn hợp xướng tăng giá là Vitol, người đứng đầu các hoạt động châu Á nói với Bloomberg vào tuần trước rằng dầu còn tăng giá do nguồn cung thắt chặt.

Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với chính quyền Biden và những nỗ lực của họ để giữ giá xăng hợp lý cho các cử tri trước thời hạn giữa nhiệm kỳ là không có gì tốt đẹp. Giống như nhiều nhà phân tích đã giải thích, giá dầu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố toàn cầu chứ không phải chỉ ở địa phương, ngay cả một quốc gia sản xuất dầu lớn như Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nếu OPEC không sẵn sàng bổ sung đủ sản lượng để giữ cho thị trường cung cấp tốt, thì tương lai của giá dầu cũng nằm ngoài tầm tay của các thành viên.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto