Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, tác giả của “Khúc hát sông quê” qua đời

22:28 | 07/01/2019

350 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà thơ tài hoa Nguyễn Trọng Tạo vừa qua đời lúc 19h50 tối nay (7/1) tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.  

Theo thông tin từ người thân của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, ông qua đời vào hồi 19h50 tối 7/1 sau nhiều ngày phải điều trị tại bệnh viện Bạch Mai vì bệnh ung thư phổi.

Trước đó, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo phát hiện bệnh ung thư phổi vào tháng 4 năm 2017. Cuối năm 2017, trong dịp về thăm quê ở Diễn Châu ông lại bị đột quỵ.

Tình trạng của ông lúc đấy bị nhận định là rất nặng, tiên liệu xấu khi bị chảy máu não, huyết áp cao, liệt nửa người. Thế nhưng, bằng nghị lực và sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, ông đã vượt qua bệnh tật một cách thần kỳ.

nha tho nguyen trong tao tac gia cua khuc hat song que qua doi
Nhà thơ - Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

Khi tỉnh táo hơn, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo ý thức được việc mình phải sống và quyết tâm vượt qua bệnh tật. Suy nghĩ tích cực giúp ông cải thiện sức khỏe, nhanh đến mức gây bất ngờ cho các bác sĩ. Bước khỏi giường bệnh, ông chỉ mất năm ngày phải di chuyển bằng xe lăn, sau đó là bốn ngày chống gậy và cuối cùng đi lại bình thường. Hai tháng sau, trí nhớ của ông phục hồi.

Ngay tháng 9/2018 vừa qua, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã tổ chức ra mắt liveshow mang tên "Khúc hát sông quê” ở quê nhà.

Tuy nhiên, thời gian gần đây sức khỏe của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã chuyển biến xấu và phải nhập viện cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai sau Tết Dương lịch.

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo sinh ngày 25/8/1947 tại Diễn Châu, Nghệ An. Ông từng học Đại học Viết văn Nguyễn Du khoá 1.

Là một nghệ sĩ đa tài, ông được biết với vai trò là nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ, nhà báo. Ông từng là Trưởng ban biên tập báo Thơ thuộc báo Văn Nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 2003 đến 2004.

Ông từng được các giải thưởng thơ của Nghệ An năm 1969 và giải thơ của các báo Văn nghệ, Văn nghệ quân đội, Nhân dân (1978), hai lần được Giải thưởng Văn học nghệ thuật cố đô (Huế), Giải thưởng Văn học nghệ thuật Hồ Xuân Hương, Giải thưởng Uỷ ban toàn quốc các hội văn học nghệ thuật Việt Nam về thơ và văn xuôi. Thơ và truyện ngắn của ông được dịch ra tiếng Pháp, Anh, Nga, Tây Ban Nha...

Ngoài thơ, ông còn là nhạc sĩ, hiện công tác tại tạp chí Âm nhạc và Thời đại của Hội nhạc sĩ Việt Nam, đã có 8 giải thưởng âm nhạc.

Ông là tác giả các ca khúc đậm chất dân gian như: Làng quan họ quê tôi, Đôi mắt đò ngang, Tình ca bên một dòng sông, Non nước Cao Bằng, Mẹ tôi... Ông cũng viết nhiều tập thơ, trường ca như: Đồng dao cho người lớn, Nương thân, Thế giới không còn trăng, Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc)... Và cái tên Nguyễn Trọng Tạo được nhắc đến nhiều nhất với vai trò là "cha đẻ" của ca khúc "Khúc hát sông quê".

nha tho nguyen trong tao tac gia cua khuc hat song que qua doi

Thông tin về lễ viếng Nghệ sĩ Nhân dân Anh Tú

Gia đình Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Anh Tú vừa thống nhất với Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch về việc tổ chức tang lễ.

nha tho nguyen trong tao tac gia cua khuc hat song que qua doi

Tiểu thuyết gia võ hiệp Kim Dung qua đời

Kim Dung - Tiểu thuyết gia nổi tiếng người Trung Quốc với hàng loạt tác phẩm võ hiệp kinh điển vừa qua đời ở tuổi 94.

nha tho nguyen trong tao tac gia cua khuc hat song que qua doi

Nghệ sĩ đóng Chí Phèo đột ngột qua đời

NSƯT Bùi Cường - người được nhiều khán giả biết đến qua vai diễn Chí Phèo trong phim “Làng Vũ Đại ngày ấy” đã qua đời sáng nay (3/8), sau 10 ngày nhập viện vì tai biến.

Huy An