Nhà thầu Nord Stream 2 kiên quyết “giữ vừng tay chèo”

06:32 | 03/08/2019

|
(PetroTimes) - Nhà điều hành đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2), đang được xây dựng nối Nga với Đức qua Biển Baltic, ngày 1/8 cho biết cam kết thực hiện dự án bất chấp việc Thượng viện Hoa Kỳ vừa thông qua dự luật đe dọa xử phạt dự án này.
nha thau nord stream 2 kien quyet giu vung tay cheo
Dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đã đi được 2/3 quãng đường

Vào tối 31/7, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua một đạo luật liệt kê các biện pháp trừng phạt có thể đối với các cá nhân và công ty liên quan đến việc xây dựng đường ống Nord Stream 2, theo Bloomberg.

"Chúng tôi đã biết rõ từng bước đi của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ. Chúng tôi đang đánh giá dự luật này. Còn quá sớm để bình luận về hậu quả có thể xảy ra cho dự án của chúng tôi", nhà điều hành dự Nord Stream 2 trả lời hãng tin AFP.

"Hơn 1.000 công ty ở 25 quốc gia đang làm việc cho dự án. Tất cả đều cam kết hoàn thành dự án này", Liên danh các nhà thầu đường ống Nord Stream 2, dẫn lời lãnh đạo tập đoàn Gazprom, khẳng định.

Dự án trị giá 9,5 tỷ euro này được Gazprom tài trợ một nửa, phần còn lại được chia đều cho các đối tác châu Âu: Wintershall và Uniper (Đức), Shell (Anh-Hà Lan), Engie (Pháp) và OMV của Áo, công ty 10% cổ phần.

Trước khi có hiệu lực, dự luật vừa được Ủy ban đối ngoại Thượng viện thông qua phải được toàn bộ Thượng viện, Hạ viện phê chuẩn và cuối cùng được ký bởi Tổng thống Mỹ.

"Các nhà lập pháp Hoa Kỳ (...) không biết phải phát minh ra những kế hoạch mới nào", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, lên tiếng chỉ trích và đảm bảo rằng đường ống Nord Stream 2 vẫn "được xây dựng bất chấp mọi mối đe dọa".

Nord Stream 2 đang vấp phải nhiều chướng ngại vật, mặc dù đã xây dựng được phần lớn. Dự án, theo dự trù sẽ đi vào hoạt đồng vào cuối năm nay, có thể bị trì hoãn do thiếu giấy phép đi qua vùng biển của Đan Mạch.

Ngày 26/7, nhà điều hành dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 tuyên bố rằng họ đã kháng cáo lên tòa án châu Âu để hủy bỏ các quy tắc mới của EU về vận chuyển khí đốt sau những nỗ lực thất bại trong việc tìm kiếm một thỏa thuận hòa giải với Ủy ban châu Âu.

nha thau nord stream 2 kien quyet giu vung tay cheoNhà điều hành Nord Stream 2 khởi kiện châu Âu
nha thau nord stream 2 kien quyet giu vung tay cheoCựu Bộ trưởng Tài chính Pháp giải thích lý do tại sao châu Âu cần North Stream 2
nha thau nord stream 2 kien quyet giu vung tay cheoĐức bác bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Dòng chảy phương Bắc 2
nha thau nord stream 2 kien quyet giu vung tay cheoNord Stream 2: Mỹ nhắc nhở các công ty Đức về nguy cơ bị trừng phạt

Nh.Thạch

AFP