Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang “giăng bẫy” Mỹ?

09:00 | 16/09/2014

5,177 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc hành quyết liên tiếp các con tin người Mỹ và Anh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã khiến phương Tây quyết tâm tiêu diệt nhóm này. Lãnh đạo IS thừa biết điều này những họ vẫn làm. Vì sao vậy?

Chỉ vài giờ sau khi đoạn video hành quyết nhà báo Steven Sotloff được công bố, Tổng thống Barack Obama đã gửi thêm 350 binh sĩ Mỹ tới Iraq.

Chỉ trong một tháng vừa qua, nhóm Nhà nước Hồi giáo đã chặt đầu hai nhà báo người Mỹ và một nhân viên cứu trợ người Anh, rồi quay video tung lên mạng. Những hình ảnh trên báo chí chính thống chưa thể lột tả hết tính dã man của màn cắt cổ các con tin của IS.

Chính điều này đã khiến Mỹ quyết tâm thành lập nhóm liên minh quốc tế nhằm tiêu diệt IS. Nguyên tắc xưa nay của Mỹ bất di bất dịch: khi bị đụng chạm đến quyền lợi, họ sẽ không để yên cho ai và họ cũng chẳng cho không ai cái gì. Thực tế đã chứng minh điều này. IS nổi lên tại Iraq từ giữa tháng 6/2014 nhưng phải đợi đến khi các cơ quan sứ quán của Mỹ tại Iraq bị đe dọa, đầu tháng 8/2014, Tổng thống Obama mới cho phép quân đội không kích các nhóm quân của IS để chúng đừng có làm hại các quyền lợi của Mỹ tại Iraq.

Trong một tuần lễ vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry đã chạy đôn chạy đáo khắp thế giới để kêu gọi hình thành liên minh quốc tế chống IS. Hôm qua, 15/9, hội nghị đầu tiên của liên minh này diễn ra tại Pháp. Sẽ phải mất vài ngày nữa người ta mới thấy được các bước đi cụ thể của liên minh này như thế nào, nhưng rõ ràng liên minh do Mỹ dẫn đầu đã quyết tâm tham chiến để đẩy lùi IS trên lãnh thổ Iraq và Syria.

Nhìn về bề ngoài, việc IS công bố hình ảnh hành quyết các con tin là câu trả lời đáp trả chiến lược tiêu diệt tổ chức này do Mỹ cầm đầu. Nhưng theo giới phân tích, qua các vụ chặt đầu con tin, IS nhắm tới hai mục tiêu. Thứ nhất là nhóm này muốn gây phân rẽ giữa chính phủ và dư luận các nước phương Tây theo kiểu “vì chính sách của chính phủ nên các con tin mới phải chịu số phận như vậy”. Do vậy, chắc chắn IS sẽ còn tiếp tục chặt đầu con tin trong thời gian tới.

Thứ hai, sự khiêu khích của IS khiến Mỹ và đồng minh thêm khó xử và không còn chỗ để lùi. Sau tuyên chiến và thách chiến thì giờ là giai đoạn thực sự tham chiến. Qua đó, IS sẽ tìm cách để Mỹ và đồng minh sa lầy ở khu vực và chiến sự lây lan ra cả ngoài phạm vi Iraq và Syria, kéo dài cuộc chiến để chờ thời. Mỹ và đồng minh thì muốn ngược lại.

Trong tất cả những phát biểu gần đây, Tổng thống Obama đều khẳng định sẽ không đưa bộ binh tham chiến trở lại Iraq. Nhưng sau mỗi màn cắt cổ con tin của IS, Mỹ lại tăng cường thêm một số lính bộ đến quốc gia Trung Đông này. Từ đầu tháng 8 cho đến nay, tổng cộng đã có gần một nghìn lính Mỹ tới Iraq.

Các nhà quan sát nhận định rằng một khi Mỹ lao vào một chiến dịch như thế này, tình hình tại chỗ sẽ trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến sức ép ngày càng tăng, khiến người Mỹ sẽ phải cuốn theo diễn tiến phức tạp của tình hình và Tổng thống Obama “không thể giữ lời hứa về một chiến dịch hạn chế”. Nếu điều đó xảy ra, tức là Mỹ và các đồng minh đã sập bẫy của IS.

H.Phan

tổng hợp