Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine mất kết nối với lưới điện chính

10:00 | 05/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một nhà máy điện hạt nhân quan trọng ở Ukraine một lần nữa bị mất kết nối với nguồn điện bên ngoài và đang phải liên kết với lưới điện bằng đường dây dự phòng. Điều này làm gia tăng mối lo ngại khi cuộc chiến năng lượng giữa Moscow và phương Tây ngày càng gay gắt trong những ngày gần đây.
Indonesia tăng giá nhiên liệu lên 30%Indonesia tăng giá nhiên liệu lên 30%
Nhật Bản sẽ tăng cường mua LNG để tránh khủng hoảng năng lượngNhật Bản sẽ tăng cường mua LNG để tránh khủng hoảng năng lượng
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine mất kết nối với lưới điện chính
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, nhà máy Zaporizhzhia (Ukraine) - nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu - đã bị mất kết nối với đường điện chính bên ngoài cuối cùng còn lại của nước này và nhà máy này đang phải liên kết với lưới điện bằng đường dây dự phòng.

Cơ quan này cho biết hiện chỉ có 1 trong 6 lò phản ứng còn hoạt động và được duy trì tại trạm.

Các nhân viên cấp cao của Ukraine thông báo với các quan chức của IAEA rằng đường dây điện 750 kV thứ 4 của ZNPP đã bị đứt. Ba đường dây cấp điện còn lại cũng đã bị đứt trước đó.

Các chuyên gia của IAEA có mặt tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cũng ghi nhận nhà máy vẫn còn một đường dây dự phòng 330/750 kV liên kết cơ sở này với một nhà máy nhiệt điện gần đó đang cung cấp điện mà ZNPP tạo ra cho lưới bên ngoài. Đường dây dự phòng này cũng có thể cung cấp nguồn dự phòng cho ZNPP nếu cần.

Ngoài ra, ban quản lý nhà máy đã thông báo với phía IAEA rằng 1 trong 2 tổ máy vận hành của ZNPP bị ngắt điện là do hạn chế về lưới điện. Lò phản ứng bị ngừng hoạt động hôm 3/9 là lò số 5. Trước đó, lò số 5 này cũng đã từng gặp sự cố và phải ngắt kết nối vào ngày 1/9 do sự cố điện bên trong nhưng nó đã được khôi phục lại hoạt động vào ngày hôm sau (2/9), trước khi xảy ra sự cố mới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto