Nhà đối xứng năng lượng mặt trời ẩn mình giữa rừng linh sam

18:56 | 09/04/2021

134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngôi nhà nghỉ dưỡng của cặp đôi kiến trúc sư người Mỹ được đánh giá mang tính tương lai, khi vừa xanh, vừa đẹp, lại gần gũi với thiên nhiên.

Năm 2019, David Van Gale, một kiến trúc sư người Mỹ và vợ đã bắt tay xây dựng một ngôi nhà nghỉ dưỡng trong mơ, nơi họ có để tận hưởng cuộc sống một cách đúng nghĩa. Và họ đã chọn Whidbey, một hòn đảo xinh đẹp thuộc Puget Sound, khu vực ven biển ở Tây Bắc Thái Bình Dương, bang Washington, Mỹ.

Nhà đối xứng năng lượng mặt trời ẩn mình giữa rừng linh sam - 1
Ngôi nhà nghỉ dưỡng nằm trên hòn đảo Puget Sound xinh đẹp
Nhà đối xứng năng lượng mặt trời ẩn mình giữa rừng linh sam - 2
Ngôi nhà đem lại những giây phút tận hưởng đúng nghĩa

Hầu hết nhà nghỉ dưỡng trên đảo đều được xây giáp biển, vị trí được cho là đắc địa nhất trên đảo. Tuy nhiên, David có một lựa chọn khác, anh chọn khu đất rộng 2 hecta ở trong rừng bên cạnh một khe núi. Ở đây có đa dạng các loài động thực vật vô cùng trù phú, trong đó nổi bật là rừng cây gỗ trăn (red alder) và linh sam (douglas fir) cao vút.

Nhà đối xứng năng lượng mặt trời ẩn mình giữa rừng linh sam - 3
Ngôi nhà ẩn mình giữa rừng linh san cao vút

Khi bắt đầu thiết kế, kiến trúc sư người Mỹ và vợ đã cân nhắc các đặc điểm tự nhiên vốn có của khu vực. Họ chọn đặt ngôi nhà ở rìa khe núi, điểm kết nối với khu rừng.

"Chúng tôi đã dán nhãn màu vàng lên khoảng 60 cây lớn ở quanh khu đất. Người dân xung quanh rất tò mò về những nhãn dán và lo lắng những cái cây có thể bị đốn đi. Sau đó, họ đã rất yên tâm khi biết mục đích của chúng là để bảo tồn. Chúng tôi muốn ngôi nhà là một phần của khu rừng", David nói.

Nhà đối xứng năng lượng mặt trời ẩn mình giữa rừng linh sam - 4
Hệ sinh thái xung quanh nhà được giữ hầu như nguyên vẹn

Có một số lượng nhỏ cây bị loại bỏ khi dựng nhà, gỗ của chúng được tận dụng để sưởi ấm trong mùa đông. Còn lại hầu hết đều được giữ nguyên trạng, không bị xáo trộn. Sau đó, David cũng cho trồng lại rất nhiều loại cây bản địa như salal, phong nho và dương xỉ nhằm cân bằng hệ tự nhiên vốn có.

Ngôi nhà bao gồm 2 mô đun có cấu trúc đối xứng. Trong đó, nhà chính rộng 85 m2 dùng để ở và xưởng vẽ rộng 20 m2. Mặc dù nằm trên một khu đất lớn, nhưng diện tích xây dựng của nhà khá nhỏ nhắn, điều này giúp hạn chế tối đa phá vỡ môi trường tự nhiên xung quanh.

Nhà đối xứng năng lượng mặt trời ẩn mình giữa rừng linh sam - 5
Nhà có cấu trúc đối xứng

Nhà chính được thiết kế theo phong cách "không gian lồng ghép không gian" tạo cảm giác rộng rãi, đồng thời đảm bảo đón ánh sáng tự nhiên từ mọi góc. Phòng ngủ trên gác xép được coi như một không gian đệm nằm trong một không gian rộng lớn hơn. Khu vực sinh hoạt, nằm dưới gác xép có thể cải tạo thành một phòng ngủ thứ hai. Khu vực phòng khách, nhà bếp và phòng ăn có trần cao hơn có cửa kính mở ra ban công rộng với tầm nhìn ra khu rừng xanh mát.

Nhà đối xứng năng lượng mặt trời ẩn mình giữa rừng linh sam - 6
Thiết kế bên trong nhà chính
Nhà đối xứng năng lượng mặt trời ẩn mình giữa rừng linh sam - 7
Cửa kính lớn tạo tầm nhìn thoáng đãng
Nhà đối xứng năng lượng mặt trời ẩn mình giữa rừng linh sam - 8
Phòng ngủ trên gác xép với cửa lớn nhìn thẳng ra khu rừng
Nhà đối xứng năng lượng mặt trời ẩn mình giữa rừng linh sam - 9
Phòng bếp đón ánh sáng tự nhiên
Nhà đối xứng năng lượng mặt trời ẩn mình giữa rừng linh sam - 10
Ban công rộng trước nhà

Xưởng vẽ là nơi David tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo. Phòng khá nhỏ nên được bố trí nội thất thông minh với bàn làm việc âm tường kéo ra là một chiếc giường dành cho khách. Cửa vào bằng kính đón ánh sáng tự nhiên.

Nhà đối xứng năng lượng mặt trời ẩn mình giữa rừng linh sam - 11
Xưởng vẽ bố trí nội thất thông minh

Vật liệu chủ yếu được kiến trúc sư người Mỹ sử dụng là gỗ tuyết tùng và thép tấm corten - dòng thép rỉ sét tự nhiên kháng thời tiết. Mục đích của David khi sử dụng những loại vật liệu này là theo thời gian ngôi nhà sẽ trở nên hòa hợp với thiên nhiên, tựa như gió, nước và mặt trời.

Nhà đối xứng năng lượng mặt trời ẩn mình giữa rừng linh sam - 12
Ngôi nhà sử dụng chủ yếu vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường

Ngôi nhà sử dụng tấm năng lượng mặt trời 9,3kW với pin dự phòng đủ để vận hành cả ngôi nhà. Ngoài ra còn sử dụng hệ thống máy bơm nhiệt khí tận dụng nguồn nhiệt lấy từ không khí cho bếp sưởi, máy nước nóng. Thiết bị điện trong nhà cũng sử dụng loại tiết kiệm điện năng, thân thiện với môi trường.

Nhà đối xứng năng lượng mặt trời ẩn mình giữa rừng linh sam - 13
Ngôi nhà sử dụng nguồn năng lượng xanh

Có thể nói, tổ ấm của cặp đôi người Mỹ chính là ngôi nhà mang tính tương lai khi vừa xanh, vừa đẹp, lại gần gũi với thiên nhiên.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan