Tuyển sinh đại học 2022:

Nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh sẽ được lọc ảo trên hệ thống

18:46 | 11/04/2022

124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) dự kiến, tất cả nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào cơ sở đào tạo sẽ được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.

Phương án này sẽ hạn chế được tình trạng trúng tuyển ảo gây khó khăn cho thí sinh và các cơ sở giáo dục đại học. Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện phần mềm đăng ký xét tuyển trực tuyến đối với các phương thức xét tuyển của cơ sở đào tạo. Tất cả thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển theo các phương thức bằng hình thức trực tuyến trên phần mềm và sẽ được cấp một mã định danh theo số căn cước công dân của các em. Khi đăng ký xét tuyển, thí sinh phải tải dữ liệu hồ sơ minh chứng về đối tượng ưu tiên lên hệ thống.

Nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh sẽ được lọc ảo trên hệ thống
Ảnh minh họa

Đối với một số trường xét tuyển theo phương thức riêng, thí sinh thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ xét tuyển cho cơ sở đào tạo nếu có yêu cầu (thực hiện theo quy trình của trường), đồng thời đăng ký nguyện vọng trên Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Hết thời hạn đăng ký, các trường trích xuất dữ liệu thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường mình để xét tuyển, sau đó cập nhật lại lên hệ thống dữ liệu thí sinh trúng tuyển. Phần mềm của Bộ GD&ĐT sẽ lọc ảo chung toàn hệ thống trong đợt 1.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, tuyển sinh năm 2021 tồn tại tình trạng thí sinh ảo, một em đỗ vào nhiều trường đại học khác nhau, thực tế này làm ảnh hưởng tới cơ hội trúng tuyển của thí sinh khác và gây khó khăn cho công tác dự báo trong tuyển sinh của cơ sở đào tạo...

Nguyên nhân của tình trạng trên là do các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển cho một ngành, nhưng phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý, hoặc tuyển sinh không đúng với số lượng đã công bố cho từng phương thức xét tuyển, dẫn đến thiếu công bằng đối với thí sinh và gây một số hệ quả không tốt trong dư luận xã hội.

Ngoài ra, các trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, nhưng chưa có đủ biện pháp bảo đảm công bằng giữa các thí sinh. Có trường gọi thí sinh nhập học sớm mà không cập nhật dữ liệu lên hệ thống chung, dẫn tới số lượng thí sinh ảo gia tăng. Cũng có trường chưa thực sự tạo điều kiện cho thí sinh lựa chọn được ngành học theo đúng nguyện vọng ưu tiên và có năng lực nhất.

Bên cạnh đó, một số cơ sở đào tạo khai báo chỉ tiêu tuyển sinh chưa thống nhất giữa các hệ thống, hoặc chưa thực hiện đúng kế hoạch, đủ hết quy trình đối với việc xác định chỉ tiêu. Cũng có trường chưa kiểm soát được điều kiện sơ tuyển. Do vậy thí sinh không đủ điều kiện vẫn trúng tuyển và phải xử lý các vấn đề nảy sinh sau khi thí sinh nhập học. Một số trường nhập thông tin về điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống không đúng với đề án tuyển sinh đã công bố…

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ thông tin, năm 2022, Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh một số nội dung trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng. Trong đó dự kiến xây dựng phần mềm lọc ảo chung cho tất cả phương thức xét tuyển, bao gồm cả phương thức xét tuyển riêng của các trường đại học thay vì chỉ lọc ảo theo phương thức xét tuyển dựa trên điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT như trước.

“Như vậy, mỗi thí sinh sẽ chỉ đỗ 1 nguyện vọng ở 1 phương thức, không còn tình trạng 1 thí sinh đỗ vào nhiều trường ở nhiều phương thức xét tuyển khác nhau như các năm trước” - PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ nhấn mạnh.

Phú Văn

Tuyển sinh 2022: Thí sinh có 6 tuần để đăng ký nguyện vọngTuyển sinh 2022: Thí sinh có 6 tuần để đăng ký nguyện vọng
Nhiều trường đại học tuyển thẳng học sinh giỏi bậc THPTNhiều trường đại học tuyển thẳng học sinh giỏi bậc THPT
5.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường quân đội năm 20225.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường quân đội năm 2022
Xét tuyển đại học bằng học bạ: Những điều lưu ýXét tuyển đại học bằng học bạ: Những điều lưu ý

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.