Nguyên nhân nào dẫn đến sự căng thẳng giữa các nhà lãnh đạo châu Âu?

03:00 | 23/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá năng lượng tăng cao đang làm trầm trọng thêm sự chia rẽ trong Liên minh châu Âu, khi nhà lãnh đạo các quốc gia chuẩn bị cho các cuộc thảo luận sôi nổi, tránh phản ứng dữ dội đối với kế hoạch biến đổi khí hậu đầy tham vọng của khối.
Nguyên nhân nào dẫn đến sự căng thẳng giữa các nhà lãnh đạo châu Âu?
EU cam kết “sẽ nhanh chóng xem xét các biện pháp trung và dài hạn để đảm bảo năng lượng với giá cả phải chăng cho các hộ gia đình và các công ty”. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sự tăng vọt về giá khí đốt chưa từng có là chủ đề đầu tiên của các nhà lãnh đạo EU trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày của họ tại Brussels, nhưng khả năng hành động của khối là cực kỳ hạn chế.

Hầu hết các quốc gia đã cắt giảm thuế hoặc phê duyệt trợ cấp để giúp đỡ các hộ gia đình và công ty, chỉ có một số công cụ còn lại có thể thực hiện được về mặt kỹ thuật và hợp lý về mặt chính trị.

Các nhà lãnh đạo EU chuẩn bị bật đèn xanh cho các kế hoạch giải cứu ngay lập tức của chính phủ các quốc gia, cam kết “sẽ nhanh chóng xem xét các biện pháp trung và dài hạn để đảm bảo năng lượng với giá cả phải chăng cho các hộ gia đình và các công ty”, theo hầu hết phiên bản gần đây của thông cáo thượng đỉnh được Bloomberg News nắm bắt.

Nhưng điều đó sẽ không làm được gì để xoa dịu cuộc khủng hoảng hiện tại, đằng sau hậu trường các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về việc liệu năng lượng hạt nhân và khí đốt có nên được coi là xanh hay không, cách tốt nhất để giảm phát thải và liệu có nên thay đổi cách điều tiết thị trường điện hay không?

Vì vậy, trong khi EU muốn dẫn đầu cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu để làm gương cho các nước phát thải lớn khác như Hoa Kỳ và Trung Quốc, hội nghị thượng đỉnh này sẽ nhấn mạnh mức độ khoảng cách của các quốc gia EU trong việc đồng ý chuyển đổi năng lượng của chính họ.

Cuộc khủng hoảng hiện tại đang khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn trong ngắn hạn, khiến các quốc gia ở phía nam và phía đông của châu Âu chống lại những người lãnh đạo, vì 27 quốc gia EU đã tăng cường mục tiêu giảm khí nhà kính năm 2030 xuống ít nhất 55% so với mức năm 1990 và đặt mục tiêu không phát thải ròng vào giữa thế kỷ này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto