Nguyên nhân khiến "tuyết có màu đen" ở Siberia

14:28 | 27/02/2019

458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà chức trách ở một khu vực thuộc Siberia, Nga, hôm 26/2 đã ra lệnh đóng cửa tạm thời một nhà máy chế biến than vì nghi ngờ gây ra ô nhiễm không khí nghiêm trọng khiến tuyết rơi ở đây có màu đen.  
nguyen nhan khien tuyet co mau den o siberia
Tuyết rơi có màu đen ở vùng Kemerovo

Cư dân của ba thành phố ở vùng Kemerovo, một trung tâm công nghiệp cách Moscow hơn 3.000 km về phía đông, đã chứng kiến tuyết có màu đen rơi vào tháng 2, đăng ảnh và video lên mạng xã hội. Theo người dân địa phương, tuyết đen này, bao phủ các tòa nhà và xe hơi, rất nhầy và khó rửa. "Thật buồn khi thấy mọi thứ xung quanh bạn đều màu đen và chúng tôi hiểu rằng nó cực kỳ có hại cho sức khỏe", Natalia Zubkova, tổng biên tập của một tờ báo trực tuyến địa phương cho biết. "Những đứa trẻ của chúng ta không đi ra ngoài để chơi nữa", Zubkova nói thêm.

Cơ quan tư pháp Nga đã mở một cuộc điều tra, nghi ngờ một nhà máy chế biến than ở Kisselovsk, một trong ba thành phố bị ảnh hưởng, nơi họ tuyên bố họ đã phát hiện ra "những vi phạm có hệ thống và lâu dài" về các giới hạn của khí thải trong không khí. Nhà máy này xử lý than thu được trong khu vực, không lọc bụi trước khi thải vào khí quyển theo bất kỳ cách nào, theo các nhà điều tra.

Thống đốc khu vực, Sergei Tsiviliov, ngày 26/2 đã cáo buộc ban quản lý nhà máy "giết chết" cư dân địa phương và ra lệnh đóng cửa tạm thời nhà máy này. "Họ đang tự sát, họ giết những người làm việc cho họ và họ giết tất cả mọi thứ xung quanh họ", ông Tsiviliov nói trên truyền hình.

Vùng Kemerovo là một phần của khu vực khai thác Kuzbass, nơi có mỏ than lớn nhất của Nga. Nó cũng được biết đến với nhiều nhà máy luyện kim gây ô nhiễm cao.

nguyen nhan khien tuyet co mau den o siberiaKế hoạch “cai nghiện” than của Đức có thực tế?
nguyen nhan khien tuyet co mau den o siberiaHiểu đúng về nhiệt điện than
nguyen nhan khien tuyet co mau den o siberiaXóa bỏ cản ngại với tro, xỉ nhiệt điện than

Nh.Thạch

AFP