Nguyên nhân khiến Nga chuyển hướng một phần nguồn cung dầu từ châu Á sang châu Âu

10:00 | 19/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung tâm Phát triển Năng lượng cho biết trong báo cáo của mình, Nga đã chuyển hướng một phần nguồn cung dầu thô từ châu Á sang châu Âu để giảm chiết khấu dầu mỏ của Nga vào tháng 7/2022.
Giá dầu phục hồi từ mức thấp nhất trong 6 thángGiá dầu phục hồi từ mức thấp nhất trong 6 tháng
Giá dầu của Azerbaijan giảm nhẹGiá dầu của Azerbaijan giảm nhẹ
Nguyên nhân khiến Nga chuyển hướng một phần nguồn cung dầu từ châu Á sang châu Âu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trung tâm này cho biết mức chiết khấu của dầu Urals vào tháng 7 đã giảm 5 đô la so với tháng trước xuống còn 25 đô la một thùng. Tổng cộng trong tháng 7, các công ty dầu mỏ của Nga đã giảm xuất khẩu 1,4% so với tháng trước xuống còn 4,94 triệu thùng/ngày, bao gồm cả 1,66 triệu thùng/ngày xuất khẩu theo đường ống.

Nguồn cung dầu của Nga đến châu Á giảm trong khi các chuyến hàng bằng đường biển và đường ống đến EU tăng đáng kể. Các nước EU chỉ chiếm chưa đến 1/3 tổng lượng dầu xuất khẩu của Nga trong tháng 6 nhưng chỉ số này đã tăng lên gần 39% trong tháng 7. Châu Âu nhập khẩu khoảng 1,9 triệu thùng dầu của Nga mỗi ngày và trở thành khách hàng chính của họ, trong khi Trung Quốc đứng thứ hai với 1,6 triệu thùng mỗi ngày thấp hơn so với 2 triệu thùng/ngày vào tháng Sáu.

Lý do dễ xảy ra nhất mà khiến việc giao hàng ở châu Á bị thu hẹp là các công ty dầu mỏ của Nga không sẵn sàng giảm giá lớn như trước đây trong quá trình tái cơ cấu hậu cần. Bằng chứng là Nga đã phải giảm chiết khấu của Urals so với Brent vào tháng 7, hiện là 25 USD/thùng.

Các chuyên gia cho biết: “Có cơ sở để tin rằng mức chiết khấu thực tế của dầu Urals thậm chí còn nhỏ hơn trong nửa cuối tháng này”.

Các nhà phân tích cho biết thêm, các nhà máy lọc dầu của châu Âu chỉ có thể tăng mua Urals trong tháng 8 vì các giao dịch như vậy rất có lợi cho họ trong điều kiện giá sản phẩm xăng dầu cao gần đây.

Các chuyên gia cho biết thêm: “Không rõ liệu nhu cầu tăng vọt ở châu Âu có dẫn đến sự gia tăng tổng thể trong xuất khẩu dầu của Nga hay không, vì cho đến nay các công ty dầu của Nga vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng sản lượng rất vừa phải”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh