Nguyên Chủ tịch VN Pharma bị đề nghị mức án 18-19 năm tù

18:31 | 26/09/2019

771 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo đại diện VKSND TPHCM, căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa có đủ căn cứ xác định bị cáo Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm đã phạm tội về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Từ đó, cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hùng mức án từ 18 -19 năm tù.

Chiều 26/9, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT công ty VN Pharma), Võ Mạnh Cường (giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) và 10 bị cáo khác về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

nguyen chu tich vn pharma bi de nghi muc an 18 19 nam tu
Bà Nguyễn Quỳnh Lan đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án.

Gần 16h phiên tòa mới bắt đầu, mở đầu phiên tòa, đại diện VKSND TPHCM nêu quan điểm về vụ án. Theo đại diện VKS, tội phạm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh luôn được dư luận đặc biệt quan tâm vì việc này liên quan trực tiếp tới tính mạng, an toàn, sức khỏe của con người. Người phạm tội là những người làm việc, hành nghề trong lĩnh vực buôn bán, nhập khẩu thuốc chữa bệnh, có nhận thức hiểu biết về lĩnh vực này nhưng đã lợi dụng pháp nhân công ty kinh doanh dược phẩm để thực hiện hành vi phạm tội.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, cơ quan công tố cho rằng, có đủ căn cứ xác định, công ty cổ phần VN Pharma được thành lập từ tháng 10/2011 do Nguyễn Minh Hùng làm Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc. Từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên đã bàn với Võ Mạnh Cường nhập khẩu loại thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về Việt Nam.

Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc mà phía công ty ở Canada không cung cấp được nên Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ nêu trên.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Tại phiên tòa, cũng như quá trình điều tra, các cơ quan tố tụng đã làm rõ vai trò của từng bị cáo, trong đó, bị cáo Nguyễn Minh Hùng là chủ mưu, chỉ đạo cấp dưới cùng thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo Võ Mạnh Cường là người môi giới công ty VN Pharma với ông Raymundo. Các bị cáo còn lại trong vụ án có vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng thực hiện hành vi phạm tội.

Vì mục đích lợi nhuận, bị cáo Hùng và Cường đã lôi kéo đồng phạm thực hiện nhiều hành vi phạm tội. Khi vụ án bị phát hiện, các bị cáo đã tiêu hủy chứng cứ. Vì vậy, cần xử lý nghiêm đối với các bị cáo để đủ sức răn đe.

Trong vụ án, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố các bị cáo theo khoản 2 điều 157 Bộ luật Hình sự 1999, nhưng Viện KSND Tối cao truy tố các bị cáo theo khoản 4 điều 157 Bộ luật Hình sự 1999 là đúng quy định, không vi phạm tố tụng. VKSND tối cao đã xem xét toàn bộ tài liệu, chứng cứ về hành vi phạm tội để ra cáo trạng truy tố.

Trong quá trình điều tra và xét xử, hầu hết các bị cáo thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt… vì vậy đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo trong quá trình lượng hình.

Bị cáo Hùng có nhiều năm kinh doanh lĩnh vực thuốc, biết thuốc H-Capita không rõ nguồn gốc nhưng cố tình thực hiện hành vi phạm tội, chỉ đạo cấp dưới làm giả hồ sơ nhập khẩu. Ngoài việc làm giả các tài liệu để được nhập khẩu thuốc, bị cáo còn chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá thuốc từ 27 USD lên 75 USD và sử dụng tiền nâng khống để ngoài sổ sách chi cho hoạt động bán thuốc.

"Toàn bộ lô thuốc H-Capita khi nhập về đã bị phát hiện, thu giữ, chưa lưu hành. Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Khi sự việc bị phát hiện, các bị cáo còn thủ tiêu con dấu nên cần xử lý nghiêm...", đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm.

Bị cáo Cường cho rằng mình bị ép cung, mớm cung nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ án có căn cứ xác định lời khai của bị cáo Cường, có thể khẳng định lời khai này không đúng. Bị cáo Cường quanh co, chối tội, nên cần xử lý nghiêm. Bị cáo Cường đã hưởng lợi 99. 000 USD và hậu quả phi vật chật là lô thuốc H-Capita đã qua đấu thầu, đã chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ. Hậu quả do hành vi của bị cáo Cường gây ra là đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với trách nhiệm của các chuyên gia, cán bộ Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã để xảy ra việc nhập lô thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam, theo cơ quan công tố, tài liệu điều tra có đủ căn cứ xác định các chuyên gia và cán bộ Cục quản lý Dược tham gia thẩm định, cấp phép nhập lô thuốc đã không làm hết trách nhiệm, bỏ qua các điều kiện để cấp giấy phép nhập lô thuốc H-Capita cho công ty VN Pharma. Từ sai phạm trong việc cấp phép dẫn đến công ty VN Pharma nhập thuốc chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam. Hiện nay, cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố vụ án và sẽ tiếp tục điều tra làm rõ trong giai đoạn 2 của vụ án.

Từ những nhận định trên, đại diện VKSND TPHCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường mức án 20 năm tù, bị cáo Nguyễn Minh Hùng mức án 18 -19 năm tù. Các bị cáo còn lại trong vụ án bị đề nghị mức án từ 3 -13 năm tù cùng về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Theo Dân trí

Nguyên Chủ tịch VN Pharma thừa nhận thiếu hiểu biết về luật Dược
Cựu chủ tịch VN Pharma suy sụp trước ngày ra tòa

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc