Nguyên Chủ tịch HĐQT trường Phương Nam lĩnh án

20:19 | 31/03/2016

1,033 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 31/3, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trương Thị Yến, nguyên Chủ tịch HĐQT Trường THPT Dân lập Phương Nam 4 năm tù về tội trốn thuế.
nguyen chu tich hdqt truong phuong nam linh anKhởi tố nữ hiệu phó trường Phương Nam
nguyen chu tich hdqt truong phuong nam linh anCông an vào cuộc vụ vỡ nợ ở trường Phương Nam
nguyen chu tich hdqt truong phuong nam linh anHà Nội yêu cầu Sở GD-ĐT làm rõ vụ vỡ nợ tại trường Phương Nam
nguyen chu tich hdqt truong phuong nam linh anPhó hiệu trưởng bị tố "xù nợ" hàng trăm tỉ

Trường THPT Dân lập Phương Nam được thành lập từ năm 1998 do Trương Thị Yến là cổ đông sáng lập, giữ chức Phó hiệu trưởng, Chủ tịch HĐQT, chủ tài khoản và cũng là người đại diện pháp luật của trường.

Tháng 7/2007, Trường THPT Dân lập Phương Nam được Cục thuế Hà Nội cấp mã số thuế, kê khai nộp thuế tại Chi cục thuế quận Hoàng Mai. Nguồn thu của trường từ hoạt động cho thuê phòng học.

Ngày 7/1/2008, Trương Thị Yến thành lập Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Phương Nam do thị làm giám đốc. Công ty này cũng được Cục thuế Hà Nội kê khai nộp thuế tại Chi cục thuế quận Hoàng Mai.

nguyen chu tich hdqt truong phuong nam linh an
Nguyên Chủ tịch HĐQT Trương Thị Yến.

Theo biên bản thanh tra thuế ngày 27/7/2012 và kết luận thanh tra của Cục thuế Hà Nội, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Phương Nam không có doanh thu, các hoạt động mà công ty đã kê khai nộp thuế là hoạt động của Trường THPT Dân lập Phương Nam. Bản thân Trương Thị Yến cũng thừa nhận việc thành lập Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Phương Nam chỉ nhằm mục đích vay vốn.

Về các nguồn thu của Trường THPT Dân lập Phương Nam từ hoạt động cho thuê phòng học và việc chấp hành nghĩa vụ thuế. Từ tháng 8/2008 đến tháng 2/2011, với tư cách là giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Phương Nam, Trương Thị Yến đã ký hợp đồng cho Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thuê phòng. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã thanh toán cho Trường THPT Dân lập Phương Nam tổng số hơn 8,25 tỉ đồng bằng hình thức chuyển tiền vào tài khoản của Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Phương Nam.

Đầu tháng 3/2010, Trương Thị Yến ký hợp đồng cho Viện Đại học Mở Hà Nội thuê phòng và được thanh toán số tiền hơn 2,8 tỉ đồng.

Tài liệu từ Chi cục thuế quận Hoàng Mai về việc chấp hành luật thuế của Trường THPT Dân lập Phương Nam, cơ quan điều tra làm rõ, từ năm 2007 đến tháng 5/2011, các báo cáo tài chính, các tờ kê khai thuế GTGT của Trường THPT Dân lập Phương Nam và Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Phương Nam không thể hiện số tiền thu được từ hoạt động cho thuê phòng học và không kê khai nộp thuế.

Sau khi cơ quan điều tra đề nghị, Cục thuế Hà Nội vào cuộc thanh tra thuế tại Trường THPT Dân lập Phương Nam từ năm 2004 đến tháng 11/2011 và thanh tra thuế tại Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Phương Nam từ năm 2008-2010. Kết luận thanh tra cho thấy, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Phương Nam không thực hiện mở sổ sách và hạch toán kế toán theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Kể từ khi đi vào hoạt động, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Phương Nam không phát sinh doanh thu nhưng đã thực hiện xuất hóa đơn và kê khai nộp thuế cho doanh thu của Trường THPT Dân lập Phương Nam không đúng quy định. Hành vi này bị Cục thuế Hà Nội xử phạt hành chính.

Kết luận thanh tra thuế tại Trường THPT Dân lập Phương Nam, Cục thuế Hà Nội xác định, đã không nộp báo cáo quyết toán thuế từ năm 2004 đến năm 2007. Để ngoài sổ sách khoản doanh thu cho thuê phòng học từ năm 2007 – 2009, không thực hiện xuất hóa đơn và kê khai nộp thuế theo quy định. Hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế là hơn 1,1 tỉ đồng. Ngoài ra đơn vị này còn trốn thuế hơn 1 tỉ đồng. Hành vi kê khai sai, cơ quan thuế đã xử phạt hành chính số tiền hơn 324 triệu đồng. Hành vi trốn thuế của Trương Thị Yến đã bị cơ quan điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự.

Q.Dương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc