Nguy cơ chiến tranh quân sự Nga-Thổ

10:22 | 26/11/2015

12,758 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga đã đưa tàu chiến và hệ thống tên lửa áp sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara điều hàng chục xe tăng tới giáp ranh với Syria... Nguy cơ đụng độ quân sự Nga-Thổ đang ở mức cao sau khi máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.
nguy co chien tranh quan su nga tho
Tàu chiến và máy bay Nga tại Syria

Cùng với các biện pháp trả đũa về kinh tế và chính trị, hôm qua Nga đã điều tuần dương hạm Moskva với hệ thống phòng không Fort tương tự như S-300 tới căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Syria, chỉ cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 48 km. Đây là nơi đồn trú của nhiều quân nhân Nga và hơn 50 chiến đấu cơ hiện đang tham gia chiến dịch không kích khủng bố IS. Đồng thời, Nga tuyên bố sẵn sàng bắn hạ bất cứ mục tiêu trên không nguy hiểm nào.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết Nga đang tính đưa hệ thống tên lửa S-400 tới căn cứ không quân Nga tại thành phổ cảng Latakia của Syria.

S-400 là hệ thống phòng thủ chống máy bay tiên tiến nhất của Nga. Đây là phiên bản nâng cấp của dòng S-300 Growler, do tập đoàn Almaz Antei thiết kế và phát triển. S-400 được triển khai để đảm bảo khả năng phòng không sử dụng tên lửa tầm trung và tầm xa có thể bắn tới các mục tiêu trên không ở khoảng cách 400 km. S-400 có thể tấn công máy bay chiến lược và chiến thuật cũng như tên lửa đạn đạo và hành trình. Hệ thống này gồm các radar, máy phóng tên lửa và trung tâm chỉ huy. S-400 chỉ được cung cấp cho quân đội Nga.

Theo Moskva, tất cả những động thái trên nhằm tăng cường an ninh cho các máy bay chiến đấu của Nga đang thực hiện các cuộc oanh kích nhóm IS tại Syria. Nhưng trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắn hạ một chiến đấu cơ của Nga ở biên giới Syria thì những chuyển động quân sự trên của Nga khiến chính quyền Ankara lo ngại.

Hôm qua, hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) dẫn lời một nguồn tin quân đội cho biết quân đội Thổ đã điều 20 xe tăng tới cho một lữ đoàn cơ giới đang đóng quân tại phía tây biên giới giáp Syria.

Hãng tin Sputnik của Nga đưa chi tiết: 20 xe tăng từ các tỉnh miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ đã được vận chuyển bằng đường sắt tới Gaziantep ở miền Nam, từ đó cảnh sát và hiến binh tháp tùng xe tăng đến biên giới với Syria.

Trên bình diện chính trị, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 25/11 cho hay Moskva không có kế hoạch tiến hành chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga.

Phát biểu với báo giới sau cuộc điệm đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, ông Lavrov nói: “Chúng tôi không có kế hoạch bắt đầu chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ”, song cảnh báo rằng Moskva sẽ “đánh giá lại một cách nghiêm túc” các quan hệ với Ankara.

Theo ông, việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga dường như là một “hành động khiêu khích đã được lên kế hoạch”.

Về phía chính quyền Ankara, cũng trong ngày 25/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã có dấu hiệu xuống thang khi tuyên bố rằng nước ông không hề muốn thấy căng thẳng với Nga, nhưng phải hành động để bảo vệ không phận và chủ quyền.

Tại Moskva ngày hôm qua những người biểu tình đã ném trứng và gạch đá vào sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đến buổi chiều đã rút đi không xảy ra chuyện gì rắc rối.

nguy co chien tranh quan su nga tho

Nga không kích dữ dội nơi máy bay Su-24 bị bắn rơi

Các máy bay chiến đấu của Nga vừa thực hiện hàng loạt cuộc không kích lớn ở tỉnh Latakia, phía Bắc Syria, sau vụ máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi sáng ngày 24/11.

nguy co chien tranh quan su nga tho

Uy lực tàu tuần dương Nga điều đến Địa Trung Hải

(PetroTimes) - Ngay sau khi vụ việc máy bay cường kích Su-24 của Lực lượng không quân vũ trụ Nga bị máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ngày hôm qua 24/11, Nga ngay lập tức triển khai tàu tuần dương Moskva mang tên lửa S300-PMU đến Địa Trung Hải như một động thái răn đe, đồng thời kết hợp với chiến đấu cơ tiêm kích phản lực Su-30SM bảo vệ các máy bay thực hiện nhiệm vụ không kích IS. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sức mạnh của tàu tuần dương này uy lực đến nhường nào?

nguy co chien tranh quan su nga tho

Nga bắt đầu trả đũa Thổ

Cắt nguồn du khách Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ, đình chỉ mọi tiếp xúc với Ankara... Đó là những đòn trả đũa đầu tiên của Nga nhằm đáp trả vụ không quân Thổ bắn rơi máy bay chiến đấu Nga tại Syria ngày 24/11. Liệu Moskva có “dám” đáp trả mạnh tay với Ankara?

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters