Nguồn tin tình báo: Israel chuẩn bị tấn công Syria

14:09 | 20/12/2012

1,058 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lợi dụng những lời cáo buộc Tổng thống Syria chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học để đối phó với phe đối lập, cùng với lo ngại về khả năng kho vũ khí giết người hàng loạt này rơi vào tay bọn khủng bố, Chính quyền Israel đang xem xét kế hoạch tấn công các kho vũ khí hóa học bên trong lãnh thổ Syria.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hai lần đề nghị phát động cuộc không kích phá hủy toàn bộ các kho vũ khí hóa học của chế độ Syria

 

Ngày 18/12, các nguồn tin tình báo của Israel và Jordani cho biết, đến nay Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hai lần đề nghị Chính phủ Jordani ủng hộ quân đội Israel phát động một cuộc không kích phá hủy toàn bộ các kho vũ khí hóa học của chế độ Syria.

Mặc dù quân đội Israel có thể phát động một cuộc tấn công mà không cần sự chấp thuận của chính quyền như đã từng thực hiện trước đây khi đánh bom một cơ sở hạt nhân ở Syria hồi tháng 9/2007, nhưng Tel Aviv lo ngại cuộc tấn công phá hủy các kho vũ khí hóa học của chế độ Syria có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Một nguồn tin tình báo cho biết, hiện nay chế độ Syria có một số kho vũ khí hóa học được bố trí gần biên giới Jordani, do đó Chính phủ Jordani rất thận trọng trong việc kích động Chính quyền Assad và lo ngại Syria nghi ngờ mình đồng lõa với Israel.

Người dân Isreal đi mua mặt nạ phòng độc đề phòng khi có chiến tranh hóa học xảy ra

 

Hiện nay các máy bay không người lái của Israel phối hợp với máy bay không người lái của Mỹ thường xuyên hoạt động trên không phận biên giới Jordani-Syria để giám sát các kho vũ khí hóa học của Syria. Bên cạnh đó, như một phần của "cuộc chiến bí mật" do Israel tiến hành nhằm theo dõi và phá hủy các loại vũ khí hóa học và vũ khí sinh học của Syria, lực lượng đặc biệt của Israel cũng đang đẩy mạnh hoạt động bên trong lãnh thổ Syria. Lực lượng Israel phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đặc biệt của Mỹ, Jordani và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giám sát các kho vũ khí hóa học.

Các quan chức Israel, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak, nhiều lần đe dọa phát động một cuộc tấn công quân sự để bảo đảm các loại vũ khí hóa học và sinh học của chế độ Syria không rơi vào tay Hezbollah hoặc các nhóm khủng bố và các phần tử cực đoan khác hiện chiếm số đông trong phe đối lập vũ trang ở Syria.

Mới đây, Đại sứ Israel tại Mỹ Michael Oren cũng lên tiếng cảnh báo việc chuyển giao các loại vũ khí hóa học từ Syria cho các chiến binh Hezbolla tại Liban sẽ là “một hiểm họa”. Do đó, cũng như các quan chức ở Washington, Israel sẵn sàng hợp tác với các lực lượng kiểu al-Qaeda để thúc đẩy các căng thẳng giáo phái, cộng đồng và dân tộc ở Syria nhằm lật đổ Tổng thống Assad.

Chính quyền Israel toan tính, giống như Liban, việc Syria bị chia rẽ thành nhiều phe phái khác nhau sẽ giúp khu vực dễ dàng quản lý Damas và quan trọng hơn sẽ làm suy yếu Iran cũng như liên minh Syria-Iran. Đại sứ Oren khẳng định sự sụp đổ của chế độ Assad sẽ rất có lợi cho Israel và khu vực Trung Đông, bất chấp những kẻ Hồi giáo cực đoan cũng đang tìm cách lấp đầy khoảng trống sau khi ông Assad ra đi. Ông Oren nói: “Nhiều khả năng các phần tử cực đoan người Sunni sẽ tìm cách nắm vai trò lãnh đạo tại Syria.

Các cơ sở vũ khí hóa học và sinh học ở Syria

Tháng 11/2012, lực lượng nổi dậy ở Syria đã phá hủy trạm radar cảnh báo điện tử quan trọng của Syria được bố trí đối diện với Israel. Việc này đã khiến lực lượng tên lửa, không quân và phòng không của chế độ Syria bị tê liệt và mất khả năng tiến hành chiến tranh chống Israel, Jordani và Arập Xêút. Đặc biệt, Hezbollah bị mất nguồn cung cấp tin tức tình báo chủ yếu để phát động một cuộc tấn công Israel.

Các chuyên gia nhận định, rõ ràng việc phá hoại hệ thống phòng thủ quan trọng như vậy cũng như các cơ sở chiến lược và quân sự khác của chế độ Assad chỉ có thể được thực hiện nhờ sự trợ giúp của cơ quan tình báo quân sự Israel.

Từ lâu, Chính quyền Israel đã hợp tác chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ, Jordani và phái thân Washington tại Liban - những nước âm mưu lật đổ chế độ Assad - về vấn đề an ninh. Cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, cơ quan tình báo quân sự Israel và Jordani đã huấn luyện và trang bị các loại vũ khí cho phe quân sự của tổ chức Anh em Hồi giáo nhằm lật đổ Chính phủ Syria.

Tháng 7/2011, trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta về tình hình Syria tại Tel Aviv, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Barak tuyên bố: "Chúng tôi tin tưởng các vụ ám sát các quan chức Chính phủ Syria sẽ đẩy nhanh sự sụp đổ của chế độ Assad".

Ông Barak đưa ra tuyên bố này ngay sau khi một quả bom phát nổ bên trong tòa nhà An ninh Quốc gia ở thủ đô Damas khiến Bộ trưởng Quốc phòng Syria Daoud Rajha và Thứ trưởng Quốc phòng Assef Shawkat - em rể của ông Assad - bị thiệt mạng.

Nh.Thạch (Theo AFP, Reuters)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc