Người trưởng thôn dám “đi trước để dân tiếp bước” phát triển kinh tế bản làng

13:10 | 28/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
13 năm làm trưởng thôn Hát 1, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu anh Lường Văn Chiến luôn được bà con tin yêu và cán bộ xã tín nhiệm. Không chỉ là người trưởng thôn cần mẫn, tâm huyết, mà anh Chiến còn là tấm gương đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu tại quê hương, anh Chiến luôn trăn trở làm sao để bản làng của mình ngày càng giàu đẹp, phát triển, đời sống của bà con ngày một đi lên.
Lập Tổ công tác đôn đốc  phát triển nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũLập Tổ công tác đôn đốc phát triển nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ
Cần thủ tục gì để F0 điều trị tại nhà nhận tiền hỗ trợ từ Bảo hiểm xã hội?Cần thủ tục gì để F0 điều trị tại nhà nhận tiền hỗ trợ từ Bảo hiểm xã hội?
Người trưởng thôn dám “đi trước để dân tiếp bước” phát triển kinh tế bản làng
Anh Chiến luôn quan tâm đến chăn nuôi.

Sinh ra và lớn lên tại một bản nghèo, huyện khó của tỉnh vùng cao Yên Bái anh Chiến chưa từng nghĩ đến chuyện mình sẽ được đi học đại học, cao đẳng, hay chỉ đơn giản là học một nghề nào đó để cuộc sống mưu sinh mai này sẽ đỡ phần nhọc nhằn hơn. Anh cũng giống như bao người con ở “ bản Thái” nơi đây, sinh ra với đại ngàn, ở cùng núi rừng và kiếm sống như cha ông bao đời, lên nương, làm rẫy, nuôi trồng. Nhưng do trình độ sản xuất không có, chưa từng được thấy những phát triển trong khoa học kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi huống chi nói đến việc áp dụng, nên anh và dân bản chăm chỉ có, cần cù có, lao động nhiệt huyết có nhưng cứ vẫn mãi nghèo cứ vẫn mãi khó khăn.

Với tinh thần của một người trẻ, một người con của bản làng Tây Bắc anh Chiến không chịu khuất phục trước những khó khăn đói nghèo, trước sự khắc nghiệt của sương muối, gió Lào, anh quyết tâm phát triển kinh tế làm giàu cho mình, làm giàu cho bản làng.

Người trưởng thôn dám “đi trước để dân tiếp bước” phát triển kinh tế bản làng
Và chăm hoa màu của mình

Cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của cấp uỷ chính quyền, anh đã mạnh dạn đứng ra vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội huyện và bạn bè với số tiền lên đến 100 triệu đồng để phát triển sản xuất làm trang trại chăn nuôi lợn gà, đào ao thả cá. Anh Chiến nghĩ “Quê mình thì có nhiều khó khăn thật đấy, nhưng đó cũng là cơ hội cho mình phát triển, mình có đất rộng để xây chuồng trại, có nương để trồng ngô, cấy rau, cỏ làm thức ăn cho gia súc gia cầm, chỉ cần thay đổi phương thức sản xuất là mình có thể làm giàu ngay trên chính quê hương mình”. Từ đó anh cũng bắt đầu tìm hiểu thêm sách vở, mày mò qua ti vi các kỹ thuật, kiến thức nuôi trồng, hỏi thêm các cán bộ chuyên môn ở huyện ở xã để vận dụng vào thực tế. Anh đầu tư con giống, cây trồng có chất lượng, xây dựng chuồng trại thoáng mát, hợp vệ sinh, chăm sóc vật nuôi đúng kỹ thuật để nâng cao năng suất và sản lượng. Giờ đây diện tích khu chăn thả gia cầm của anh lên đến 2000m2, diện tích ao thả cá cũng được 2000m, anh có 5 chuồng nuôi lợn với sức chứa 50 con. Hàng năm, anh xuất chuồng trên 500 con gà thương phẩm, 35 con lợn thịt và duy trì 5 con lợn nái để sinh sản. Tổng thu nhập bình quân hằng năm của gia đình trên 500 triệu đồng. Và từ đó với suy nghĩ, mình làm được, dân bản cũng sẽ có động lực làm theo, anh luôn ý thức được mình vừa là người mở đường, vừa là người hướng dẫn cho bà con làm giàu. Bà con dân bản cũng nhìn anh tin tưởng mà làm theo. Anh tận tình chỉ bảo cho bà con các kinh nghiệm trong sản xuất, các kỹ thuật trong nuôi trồng, từ việc chọn con giống, loại cây, đến việc chăm sóc, xử lý khi gặp bệnh hại hay dịch bệnh, anh Chiến đều tỉ mỉ hướng dẫn để người dân trong thôn xử lý và khắc phục. Từ đó bà con phát triển kinh tế có kiến thức, làm giàu một cách bền vững.

Người trưởng thôn dám “đi trước để dân tiếp bước” phát triển kinh tế bản làng
Anh Chiến luôn tận tình chỉ bảo cho bà con các kinh nghiệm và kỹ thuật trong nuôi trồng.

Với cương vị là một trưởng thôn anh Lường Văn Chiến còn luôn chủ động, tích cực hoàn thành tốt công việc được giao, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong thôn thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Anh luôn nhiệt tình và chân thành, không bao giờ nề hà công việc. Anh luôn sẵn sàng giúp đỡ bà con trong mọi việc, bằng sự nhiệt huyết của mình và tinh thần của bà con mà thôn Hát 1, hiện nay đã trở thành 1 thôn văn hoá, thôn giàu trong xã.

Là một điển hình dám nghĩ, dám làm, là tấm gương tiêu biểu trong việc vươn lên làm giàu, xoá đói giảm nghèo trên chính mảnh đất của quê hương, anh Chiến đã được Ban thường vụ tỉnh Yên Bái, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Chủ tịch UBND huyện Trạm tấu tặng nhiều bằng khen và giấy khen trong các phong trào “Thi đua dân vận khéo”, “Đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới xã Hát Lừu”… và được chọn là gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện Trạm Tấu.

Trong nhiều năm làm trưởng thôn anh Chiến luôn được dân bản, cấp trên tin yêu. Nhưng đối với anh, niềm vui lớn nhất chính là sự ấm no, phát triển của bản làng, quê hương Hát Lừu của anh ngày càng giàu đẹp và bền vững hơn nữa.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nguyễn Huyền

vietinbank
ajinomoto