Người trẻ là tài nguyên vô tận của Petrovietnam

19:51 | 24/11/2011

624 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 24/11, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức diễn đàn trực tuyến ở 4 điểm cầu Hà Nội, Quảng Ngãi, TP.Hồ Chí Minh, Vũng Tàu.

Đây là lần đầu tiên, Đoàn Thanh niên Tập đoàn tổ chức 3 diễn đàn với các nội dung sau: “Thanh niên với hoạt động sáng tạo trong tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí” (điểm cầu Hà Nội, Vũng Tàu); Diễn đàn “Thanh niên với Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam” (điểm cầu Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh); Diễn đàn “Thanh niên với công tác bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ” (Hà Nội, Quảng Ngãi).

Diễn đàn "Thanh niên với văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam”.

Các đoàn viên thanh niên còn quan tâm đến các văn hóa ứng xử, văn hóa nghe điện thoại, văn hóa ngồi ô tô…

Năm Thanh niên 2011 đã gần đi hết chặng đường hoạt động mà tuổi trẻ Dầu khí xác định với tinh thần “xông pha, tình nguyện, sáng tạo, đổi mới”, Đoàn Tập đoàn và tổ chức Đoàn các cấp đã quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức về vai trò của tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên. Thi đua tình nguyện, phát huy sáng kiến, cải tiến và áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ mới, hiến kế với lãnh đạo Tập đoàn và đơn vị trong công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ chung, Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu thông báo với gần 500 đoàn viên thanh niên đang tham gia các diễn đàn trực tuyến về những thành tựu của Tập đoàn đã hoàn thành trong 10 tháng năm 2011. Doanh thu toàn năm 2011 của Tập đoàn dự kiến sẽ đạt mốc 650 nghìn tỉ đồng, bằng 1/5 GDP cả nước. Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu nhấn mạnh, việc Tập đoàn hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh có công sức không nhỏ của đội ngũ những người lao động trẻ, những đoàn viên thanh niên. Tổng giám đốc mong muốn thanh niên Dầu khí phát huy tinh thần xung kích, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, đổi mới cách làm trong công việc hàng ngày. Người trẻ cũng phải phát triển văn hóa vì tập thể, lao động với tinh thần vì mọi người, vì cái chung để tạo động lực chính cho sự phát triển của Petrovietnam.

Sau buổi gặp mặt với Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu, các đoàn viên thanh niên trong Tập đoàn đã tham gia vào các diễn đàn.

Đồng chí Trần Quang Dũng – Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn phát biểu tại diễn đàn.

Tại diễn đàn “Thanh niên với Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam”, các đoàn viên thanh niên đã bàn luận sôi nổi về dự thảo “Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam”. Nội dung của dự thảo gồm 3 phần chính: Đặc trưng văn hóa Petrovietnam, Phần quy tắc ứng xử và Phần quy chế. Trong đó, nội dung của “giá trị cốt lõi” bao gồm: Trí tuệ: Là điểm tựa và sức mạnh, Chuyên nghiệp: Là sự ổn định và bền vững, Nghĩa tình: Là chất keo gắn kết, Truyền thống: Giúp vượt qua thách thức, Petrovietnam: Ngôi nhà chung của người lao động dầu khí, được các đoàn viên bàn luận nhiều nhất.

Các đoàn viên cho rằng nên thay đổi từ ngữ của "giá trị Truyền thống” với nội dung mới như sau: Truyền thống là điểm tựa để vượt qua thách thức. Hầu hết các ý kiến đều tâm đắc và xúc động về giá trị “Petrovietnam: Ngôi nhà chung của người lao động dầu khí” bởi mái ấm Petrovietnam không chỉ là nơi lao động, học tập, rèn luyện mà còn là mái nhà tình yêu của rất nhiều đoàn viên thanh niên.

Về phần quy tắc ứng xử có nội dung “Văn hóa hội họp”. Một đoàn viên cho rằng thực trạng người đi họp muộn đã trở thành thói xấu cố hữu ở bất cứ nơi đâu. Nhưng báo động hơn là những người tổ chức cuộc họp ấy lại có cách “hóa giải” tật xấu đi họp muộn là thông báo giờ họp sớm chừng 30 phút – 1 giờ. Nếu những người tổ chức hội họp cứ làm thế thì sẽ tạo cơ hội cho tật xấu đi họp muộn giờ càng thêm xấu đi. Vì vậy, trong quy tắc ứng xử về văn hóa hội họp, các đoàn viên cho rằng cần có những chuẩn mực nhất định, đúng giờ đến từng phút để hiệu quả công việc được đảm bảo.

Bí thư đoàn Thanh niên PVI Chu Nguyễn Bạch Dương nêu quan điểm về việc Tập đoàn nên có một bộ quy chuẩn chung nhất ở quy mô Tập đoàn, còn các đơn vị thành viên sẽ tự xây dựng những quy chuẩn văn hóa phù hợp với địa phương, phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị ấy.

Phát biểu kết thúc diễn đàn, đồng chí Trần Quang Dũng – Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn hoan nghênh hơn 30 ý kiến thảo luận của các đoàn viên thanh niên. Thông qua diễn đàn, ban Dự thảo đã nắm bắt được quan điểm, suy nghĩ của đoàn viên về Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam. Từ những ý kiến đóng góp ấy, ban Dự thảo sẽ sửa đổi, bổ sung để Dự thảo có tính chính xác nhất. Đồng chí Trần Quang Dũng cho rằng dầu khí là tài nguyên của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam nhưng không phải vô tận. Con người cũng là một tài nguyên nhưng vô tận, việc phát huy tiềm năng sức trẻ vào công việc chung của Tập đoàn sẽ là hướng đi vững chắc của Petrovietnam trong tương lai để xây dựng người lao động dầu khí đậm đà bản sắc văn hóa dầu khí.

Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Quốc Thập chủ trì diễn đàn “Thanh niên với hoạt động sáng tạo trong tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí”.

Phó tổng giám đốc Nguyễn Quốc Thập phát biểu tổng kết diễn đàn.

Song song với diễn đàn “Thanh niên với Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam”, diễn đàn “Thanh niên với hoạt động sáng tạo trong tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí” cũng cuốn hút đoàn viên thanh niên toàn Tập đoàn tham gia và có nhiều bài tham luận sắc sảo. Một số bài tham luận sôi nôi như: “Giải pháp thực hiện đo tham số góc dính ướt của dầu và đá chứa trong nước ở điều kiện nhiệt độ cao” của Đoàn Viện Dầu khí Việt Nam; “Các giải pháp công nghệ gia tăng sản lượng khai thác thân dầu đá móng mỏ Bạch Hổ” của Đoàn Vietsovpetro; “Nâng cao hệ số thu hồi dầu bằng phương pháp vi sinh hóa lý tổng hợp” của Đoàn Viện Dầu khí Việt Nam…

Phó tổng giám đốc Nguyễn Quốc Thập đánh giá cao những tham luận của các đoàn viên – những người trẻ đam mê khoa học và lưu ý những người làm nghiên cứu trẻ nên trao đổi, thảo luận thường xuyên với đồng nghiệp, với những nhà khoa học lỗi lạc, từ đó mới vỡ lẽ ra nhiều điều mà trong quá trình nghiên cứu chưa phát hiện ra. Diễn đàn hôm nay cũng là một cơ hội để các đoàn viên tiếp thêm ý kiến của người khác, bổ sung cho đề tài nghiên cứu hoàn thiện hơn.

Các tham luận trong diễn đàn “Thanh niên với công tác bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ” được đánh giá chất lượng, chuyên môn cao.

Diễn đàn “Thanh niên với công tác bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ” được các đoàn viên bàn luận nhiều về những công trình Ethanol, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nhà máy phân đạm, kho cảng xuất nhập xăng dầu, phòng chống cháy nổ ở những kho dầu, khí… Tham gia chỉ đạo diễn đàn này có đồng chí Vũ Khánh Trường – Ủy viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn. Đồng chí Vũ Khánh Trường cho rằng, những bài tham luận của đoàn viên tuy còn trẻ tuổi nhưng đã thể hiện được sự dày dạn, chuyên nghiệp trong nghiên cứu và khảo sát. Vấn đề bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trong hoạt động dầu khí đang được quan tâm sát sao của lãnh đạo Tập đoàn. Nhưng hơn cả, trí tuệ của lớp người trẻ đóng góp vào lĩnh vực này là tín hiệu cho thấy tuổi trẻ Petrovietnam đã nối tiếp truyền thống quý báu của cha anh, những người đi tìm lửa năm nào.

Các diễn đàn đều có chủ đề rõ ràng, cuốn hút nên dù thời gian chỉ trong một buổi sáng nhưng ban tổ chức đã tiếp nhận được gần 100 ý kiến, bài tham luận, ý kiến tham gia của các đoàn viên, các chuyên gia về khoa học – kỹ thuật, các kỹ sư công trình, đặc biệt là sự tham gia chỉ đạo, điều phối nội dung của các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn đã góp phần tăng hiệu quả của những diễn đàn trên. 3 diễn đàn này là hoạt động rất tích cực bên lề Đại hội Doanh nhân trẻ Dầu khí lần thứ II năm 2011 sẽ được tổ chức tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, 9h sáng 25/11/2011.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status