Người tổ trưởng cần mẫn

21:02 | 20/01/2020

203 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đúng 7h30 tối nay, tất cả anh em có mặt tại Đội để xuất phát nhé” - tiếng đồng chí Đội trưởng Đội quản lý điện Phước Sơn vang lên sang sảng. Tôi theo anh em chuẩn bị cơm nước, sẵn sàng cho buổi kiểm tra đường dây tối nay. Ra đến cổng, chúng tôi vẫn nghe dặn thêm “xuất phát trễ tí cũng được nhé, sương xuống nhiều dễ phát hiện bất thường hơn”. Tôi không quên “đế vui” thêm một câu “Đội trưởng kinh nghiệm quá ta” rồi rù ga chạy theo anh em.
Người tổ trưởng cần mẫn

Tổ trưởng Trần Văn Hoa đang thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đêm đường dây trung thế

7h30 tối, sân Đội quản lý điện Phước Sơn sáng choang, anh em được phân công đã tập trung đông đủ. Hôm nay, chúng tôi tập trung kiểm tra đêm đường dây 22kV phân đoạn sau máy cắt Phước Đức, Phước Sơn. Tôi được phân công cùng đồng chí Trần Văn Hoa, Tổ trưởng Quản lý lưới điện khu vực Phước Sơn tiến hành kiểm tra từ sau máy cắt phân đoạn Phước Đức đến trụ 100 - trụ cổng trời nằm trên địa phận xã Phước Mỹ, Phước Sơn.

Con đường mòn dọc theo những thôn nhỏ dẫn đến đường dây quanh co khúc khuỷu, việc kiểm tra đêm phải thực hiện đi bộ dọc đường dây và kiểm tra bất thường của đường dây qua bóng tối. Chúng tôi rà từng gốc trụ dọc theo tuyến. Có chỗ phải bò ngược lên những mảng đất lở trơ đá để tiếp cận từng gốc trụ trên những đỉnh đồi hay phải bì bõm lội suối để đến những trụ băng qua thung lũng. Phải bám theo bước chân cừ khôi chuyên lội núi của Tổ trưởng Trần Văn Hoa, có lúc tôi tưởng mình hụt hơi không theo kịp. Với kinh nghiệm đi rừng trong đêm của Hoa, tôi tỏ ra yên tâm và tự tin cùng anh để thực hiện chuyến đi kiểm tra đêm đường dây giữa núi rừng đại ngàn.

Sinh ra ở làng quê ngoại ô Hà Lam, Thăng Bình, Quảng Nam, thuở còn thơ, như bao đứa trẻ khác, Hoa chăm lo học hành, một buổi đến trường, một buổi ra đồng chăn trâu để phụ giúp gia đình. Cũng như bao miền quê khốn khó ở miền Trung thuở đó, chuyện vừa học vừa chạy như Hoa thì hầu như đứa trẻ nào cũng trải qua. Vất vả, khổ nhọc qua từng năm tháng, Hoa tốt nghiệp THPT, rồi vào Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung. Chăm chú học hành rồi cái ngày cầm tấm bằng công nhân nghề trong tay cũng đến. Năm 1998, anh được Ban quản lý điện huyện Phước Sơn lúc bấy giờ nhận vào làm, với vai trò là công nhân quản lý vận hành thủy điện Đắk Sa. Không ngại khó khăn, anh từng bước phấn đấu và làm đến Tổ trưởng Tổ Quản lý lưới điện khu vực Phước Sơn. Năm 2008, cùng với việc bàn giao lưới điện từ Ban quản lý điện huyện Phước Sơn về PC Quảng Nam, anh một lần nữa chứng tỏ đủ bản lĩnh, đủ năng lực và được lãnh đạo PC Quảng Nam tiếp nhận với vai trò công nhân quản lý lưới điện khu vực huyện Phước Sơn. Không ngại khó khăn, anh luôn vui vẻ với công việc tại huyện Phước Sơn, một địa bàn vùng cao của tỉnh Quảng Nam. Dù khối lượng công việc khá nhiều, khối lượng quản lý lớn trên địa bàn rừng núi hiểm trở song Hoa đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lãnh đạo giao.

Trời càng về khuya sương mù càng dày đặc, rừng núi mênh mông được bao trùm trong bóng tối đặc quánh, tiếng mấy con chim ăn khuya vọng lại trong rừng nghe sâu hun hút, nghe rờn rợn chân tay. Chúng tôi bắt đầu đi dọc đường dây 22kV khu vực Phước Mỹ và dần tiến đến trụ cổng trời. Băng qua một con suối nhỏ, nước suối những ngày đầu mùa đông này lạnh đến thấu xương, Hoa cười tươi rói hỏi tôi “có biết bám đá để nhảy qua không”, tôi bì bõm lội theo sau không quên trả lời “không, tôi bị trượt ướt hết áo quần rồi”! Qua đến gốc trụ, chúng tôi dừng lại gỡ mấy con vắt núi đang bám vào chân rồi tiếp tục nhiệm vụ.

Người tổ trưởng cần mẫn
Công nhân Tổ lưới kiểm tra đêm đường dây định kỳ và đột xuất để phát hiện kịp thời những bất thường của đường dây trung thế

Ai trong Đội Quản lý điện Phước Sơn cũng khen ngợi Trần Văn Hoa là một Tổ trưởng mẫu mực, cần mẫn. Những việc khó khăn, nặng nhọc Hoa đều xung phong làm trước, chỉ vẽ tận tình cho anh em học tập, làm theo. Chuyên môn chính của anh là quản lý vận hành đường dây và trạm. Ngoài các khóa được đào tạo tại PC Quảng Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung, Hoa còn tự mày mò nghiên cứu, học tập và cũng kịp tốt nghiệp hệ Cao đẳng điện năm 2011.

Vừa leo lên đến trụ cuối phân đoạn được phân công kiểm tra - trụ cổng trời Phước Mỹ, dõi mắt nhìn đường dây chạy hun hút trong đêm, Hoa nhắc tôi: “Mùa này mưa phùn nhiều, nhất là về đêm, vắt núi nhiều lắm đó, anh kiểm tra xem”. Tôi lia đèn pin lên chân và vừa may một chú vắt đang ve vẫy được bắt ra.

Ngoài sự năng nổ trong công việc, Tổ trưởng Trần Văn Hoa còn tích cực tham gia tìm kiếm sáng kiến, cải tiến trong công tác quản lý vận hành đường dây với anh em trong Đội, như: “Khung quấn tiếp địa trung thế”, “Xà tạm đỡ dây khi thay xà sứ đỡ trung hạ thế” được PC Quảng Nam công nhận. Các sáng kiến đó đã góp phần giúp công việc của Đội trở nên thuận lợi hơn, lợi ích đem lại hằng năm rất lớn. Nhiều năm liền Hoa được vinh dự là lao động tiên tiến của Công ty. Năm 2017, qua quá trình phấn đấu, anh đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Anh Nguyễn Tấn Thạnh - Giám đốc Điện lực Hiệp Đức nhận xét: “Trần Văn Hoa là cá nhân năng nổ, là tổ trưởng có trách nhiệm và gương mẫu, cần mẫn và thường giải quyết nhanh chóng và chính xác những việc được giao”.

Kết thúc buổi kiểm tra trong cái lạnh tê tái của mưa phùn về đêm, của những ngày chớm đông trên vùng cao Phước Sơn, tôi lại leo lên sau xe để Hoa chở về lại thị trấn Khâm Đức. Chia tay anh trong đêm lạnh, không quên cái nắm tay thật chặt, lòng tự nhủ “Muốn luôn giữ được ánh sáng thì phải đi qua màn đêm”. Với những nỗ lực và sự quyết tâm của Trần Văn Hoa, tôi tin thành công hơn nữa sẽ đến với anh.

Trường Khoa (EVNCPC)

Thợ điện nước trộm hàng trăm thiết bị công trình có giá trị
Thợ điện nước tống tiền cảnh sát giao thông
Cu Pua từ khi có điện
Những sứ giả của mùa Xuân
Tâm tình “Lính áo cam không mang quân hàm”