"Người tìm manh mối" chống virus corona

21:55 | 14/02/2020

469 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi mọi người tránh xa nơi nào nghi có virus corona, Bu Ge, chuyên gia vi trùng, ngày ngày làm việc trong môi trường đầy virus.

Virus nằm trong lòng bàn tay anh, tràn ngập trong không khí tại phòng thí nghiệm. Đây có lẽ là nơi nguy hiểm nhất ở siêu đô thị Phụ Dương, tỉnh An Huy ở phía đông Trung Quốc. Chuyên gia Bu là người chịu trách nhiệm làm các xét nghiệm tìm axit nucleic trong bệnh phẩm.

Vùi mình trong bồ đồ bảo hộ hai lớp, khẩu trang đặc biệt, găng cao su, ủng chống nước, kính y học, mắt anh chẳng mấy chốc mờ đi, phải cố mở cho thật to.

"Chúng tôi vô cùng căng thẳng. Mật độ virus ở đây cao hơn nhiều so với trong bệnh viện. Chúng tôi cần chắc chắn đồ bảo hộ được mang đúng cách", Bu nói.

Các nhân viên y tế làm việc trong một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Bu làm việc liên tục trong 8 giờ mỗi ngày trong môi trường ổn định 25 độ C. Chiều tối đến, người anh ướt đẫm mồ hôi.

"Chỉ riêng mặc quần áo thôi đã tốn hơn 20 phút. Vì vậy, nhiều người trong chúng tôi thà mặc bỉm còn hơn là đi vệ sinh rắc rối", anh chia sẻ.

Xét nghiệm axit nucleic là bước quan trọng nhất để sàng lọc các bệnh nhân có nCoV trong cơ thể. Quá trình này không đơn giản như nhiều người tưởng.

Lần xét nghiệm tìm nCoV đầu tiên của bác sĩ Bu là vào ngày 15/1. Anh mất tới 6 ngày mới tìm ra kết quả vì phòng thí nghiệm khi đó chưa được cung cấp thuốc thử với chủng virus mới.

Bu và các đồng nghiệp loại trừ khả năng đây là chủng virus corona gây ra cảm cúm thông thường, cúm gia cầm, SARS, MERS và bệnh hợp bào hô hấp. Họ đã gửi mẫu thử đến trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tuyến tỉnh để làm xét nghiệm, tuy nhiên kết quả âm tính.

Họ tiếp tục thử nghệm với hai loại thuốc cùng ba phương pháp chiết xuất axit nucleic khác. Cuối cùng, vào ngày 22/1, nhóm nghiên cứu thu được kết quả dương tính. Đây là trường hợp dương tính đầu tiên tại Phụ Dương.

Việc xét nghiệm axit nucleic mang lại nhiều rủi ro. Ảnh: China Daily

Việc xét nghiệm axit nucleic vô cùng rủi ro. Các nhà khoa học nuôi virus trong một chiếc bình lớn bằng cách mở nắp, trộn các tế bào cùng chất dinh dưỡng. Quy trình này tạo ra một lượng lớn aerosol (khí dung), là môi trường lý tưởng để virus lây lan.

"Thành thật mà nói, khi chưa phát hiện ra acid nucleic đó, tôi không nghĩ là dịch bệnh ập đến thế này", anh Bu nói. "Khi làm việc, tôi cảm nhận rõ cuộc chiến chống virus cam go đến mức nào".

Anh cùng vợ Meng Zhaoqian, cũng là đồng nghiệp, thay phiên nhau về nghỉ ngơi để tránh lây nhiễm chéo. Xoa sống mũi cùng xương gò má sau khi cởi áo khoác bảo hộ, cô Meng nói: "Mặt tôi thực sự đau rát vì phải đeo kính và khẩu trang quá lâu".

Dịch viêm phổi Covid-19 khởi phát tại thành phố Vũ Hán vào tháng 12/2019. Bệnh hiện diện tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính đến này 14/2, thế giới ghi nhận 65.000 trường hợp mắc bệnh và 1.489 ca tử vong. Con số này tăng đột biến sau khi tỉnh Hồ Bắc thay đổi cách thống kê.

Theo VNE