“Người thợ trẻ giỏi” có nhiều sáng kiến

07:00 | 12/06/2019

201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Anh Phạm Đình Duẩn, Phân xưởng KT14, Công ty CP Than Vàng Danh, là một thợ trẻ có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng. Anh vinh dự là 1 trong 34 “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc 2019 được Trung ương Đoàn tuyên dương tối 31/5/2019.

Tham gia cùng Phạm Đình Duẩn vào ca làm việc dưới lò, chúng tôi càng hiểu hơn về những vất vả, khó khăn mà những người thợ lò đang thực hiện. Thế nhưng, ở họ luôn toát lên sự yêu nghề, hăng say lao động sản xuất.

nguoi tho tre gioi co nhieu sang kien
Anh Phạm Đình Duẩn có nhiều sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa trong sản xuất

Anh Duẩn chia sẻ với chúng tôi: Người thợ lò 33 tuổi này đã có 15 năm gắn bó với nghề mỏ. Công việc trong lò có vất vả, có mệt nhọc, nhưng mỗi khi nhìn thấy dòng suối than đen chảy ra từ lòng đất, thợ lò nào cũng cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Đó là lý do anh gắn bó với nghề đến bây giờ. Anh luôn suy nghĩ để có đóng góp mới, hiệu quả, giúp ích cho phân xưởng và công ty.

Từ năm 2016 đến năm 2018, anh Duẩn có 3 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất cấp công ty, giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu như sáng kiến đề nghị thay chèn hàn bằng lưới thép để chèn các lò chuẩn bị sản xuất, đã giúp giảm chi phí đào lò chuẩn bị sản xuất, bảo đảm an toàn lao động. Hiện sáng kiến này đã được áp dụng trong toàn công ty.

Các sáng kiến “Đề xuất đào cúp thoát nước từ lò song song chân xuống lò dọc vỉa 6 mức +0”, “Đề nghị gia công phỗng đong than để phục vụ nghiệm thu than tại lò chợ III-8-1 khu III giếng Vàng Danh” của anh Duẩn đều được áp dụng và phát huy hiệu quả. Anh Duẩn hiện tham gia vào các tiểu ban hỗ trợ sáng kiến của các đơn vị trong công ty để giúp hoàn thiện các sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất. Nhờ có những sáng kiến của anh, bình quân năng suất đào lò mỗi ca của công nhân Phân xưởng KT14 tăng từ 1,3-1,5 lần, góp phần hoàn thành kế hoạch sản lượng công ty giao.

Là tổ trưởng sản xuất, anh Duẩn luôn đi đầu thực hiện những công việc khó. Anh luôn quán triệt anh em công nhân phải đặc biệt tuân thủ quy trình sản xuất, đặt an toàn tính mạng, tài sản lên hàng đầu. Hằng tháng, anh Duẩn đạt 26-28 ngày công, thu nhập bình quân gần 30 triệu đồng. Anh còn thường xuyên kèm cặp, giúp đỡ nhiều công nhân mới trong công ty nâng cao tay nghề; tổ chức họp nhóm, tổ sau mỗi ca làm việc để nghe ý kiến của các thành viên trong tổ, từ đó xây dựng kế hoạch đào lò bảo đảm an toàn, phù hợp với thực tế.

Không chỉ là thợ lò có nhiều sáng kiến, hăng say lao động, anh Duẩn còn là Bí thư Chi đoàn năng nổ, nhiệt tình. Anh luôn quan tâm chăm sóc đời sống, tâm tư nguyện vọng của công nhân, đoàn viên trong tổ; kịp thời thăm hỏi, động viên những công nhân gặp khó khăn. Cùng với đội thanh niên xung kích, anh Duẩn thường xuyên đi kiểm tra các vị trí sản xuất, tham gia đợt kiểm tra tăng cường ca 2, ca 3; đặc biệt là tham gia các chuyên đề phối hợp giữa Đoàn công ty và bộ phận chuyên môn về công tác an toàn...

Những năm gần đây, Phân xưởng KT14 là một trong những phân xưởng đạt năng suất cao của công ty. Năm 2018, phân xưởng đã khai thác hơn 97.600 tấn than, bằng 105% kế hoạch. Thu nhập của công nhân phân xưởng ở mức cao, từ 18-25 triệu đồng/người/tháng.

Với những thành tích nổi bật, anh Phạm Đình Duẩn đã được Bộ Công Thương, UBND tỉnh Quảng Ninh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty CP Than Vàng Danh khen thưởng. Đặc biệt, anh Duẩn được Trung ương Đoàn vinh danh là “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2019.

Phó giám đốc Công ty CP Than Vàng Danh Nguyễn Văn Dũng khẳng định: Không chỉ hăng say lao động sản xuất, anh Phạm Đình Duẩn còn rất nhiệt tình với các phong trào thi đua tại doanh nghiệp. Sự hăng say lao động của anh đã truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần thi đua đến nhiều thợ trẻ trong toàn công ty. Chính họ đã và đang góp sức xây dựng ngành than ngày càng lớn mạnh.

Mai Hạnh

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps