Người nước ngoài vui đón Tết Việt

14:31 | 13/02/2013

1,815 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Dịp Tết Nguyên đán, bên cạnh niềm vui đón Tết của người dân khắp cả nước, không ít người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập hoặc đến nước ta du xuân cũng háo hức hòa vào không khí vui tươi, ấm cúng trong những ngày Tết cổ truyền của người Việt.

Trong suốt 4 năm sinh sống và làm việc tại TP HCM, năm nào anh Torino Osvalto (người Italia) cũng đón Tết Nguyên đán ở nước ta. Anh đã có dịp cảm nhận không khí Tết ở khắp 3 miền đất nước. Năm nay, ăn Tết tại TP HCM anh cũng cùng bạn bè đi chợ sắm Tết, dọn dẹp, trang trí nhà cửa bằng những cành mai vàng và chuẩn bị các món ăn truyền thống trong dịp Tết.

Anh Torino Osvalto chia sẻ: “Trong một lần đến TP HCM du lịch đúng vào dịp Tết cổ truyền, tôi thấy trong những ngày này các gia đình Việt ai cũng bày bánh chưng, bánh tét để cúng tổ tiên, còn trẻ em được mọi người mừng tuổi đầu năm… tôi thấy rất hay và thích thú. Sau lần đó, tôi đã quyết định ở lại Việt Nam vào dịp Tết để được cảm nhận không khí Tết của người Việt”.

Vợ chồng ông Herve Fayet cùng chuẩn bị món ăn cho ngày Tết

Điều ấn tượng, thú vị nhất với Choi Jiwon, một du học sinh người Hàn Quốc đang theo học Tiếng Việt tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM là tục xông đất và cách người Việt đón người xông đất trong dịp Tết.

“Theo truyền thống của người Việt, người xông đất được được xem là người sẽ mang lại tài lộc và may mắn cho gia đình trong cả năm. Sáng mùng một Tết năm 2012, khi tôi bước vào nhà người bạn, mọi người cùng vui mừng chào đón, nhận lời chúc của tôi một cách trân trọng và cũng chúc lại rất chân tình. Tôi thấy lòng mình ấm áp lạ thường vì mọi người tiếp đón tôi một cách gần gũi, thân mật như người trong gia đình, điều này đã làm tôi vơi đi nỗi nhớ gia đình mình” – Jiwon tâm sự.

Còn với ông Herve Fayet - Giảng viên Viện Trao đổi văn hóa với Pháp đã sinh sống ở Việt Nam hơn 20 năm thì điều làm ông thích thú nhất là cùng vợ đi sắm sửa cho ngày Tết.

Do khá am hiểu phong tục truyền thống của người Á Đông nên để chuẩn bị đón Tết, ông Herve thường cùng vợ đi chọn mua những loại trái cây tươi đặc trưng của ngày Tết và các loại hoa thật đẹp để bày trên bàn thờ tổ tiên. Ông cũng thường cùng vợ nấu những món ăn đậm nét truyền thống trong dịp này như: thịt kho tàu, canh khổ qua và dưa, kiệu muối chua.

 Du khách nước ngoài tập làm bánh tét, món ăn truyền thống trong dịp Tết ở miền Nam

Ngoài ra, ông Herve còn thích nhìn cảnh người Việt háo hức chuẩn bị đón Tết. Bởi ông biết người Việt thường dành tất cả những gì đẹp nhất, thiêng liêng nhất cho ngày Tết. Người giàu thì náo nức sắm Tết, nhưng người nghèo hơn cũng biết chắt chiu để có cái Tết no đủ.

Ông Herve Fayet chia sẻ: Theo phong tục của người miền Nam, mâm ngũ quả bày trên bàn thờ trong ngày Tết thường có đầy đủ các loại quả: dừa, đu đủ, mãng cầu, sung, xoài với ngụ ý cầu mong sự đầy đủ, sung túc trong năm mới. Vì vậy, năm nào mâm ngũ quả nhà tôi cũng bày các loại trái cây này. Ngoài ra, tôi rất thích tự tay mình dán những lời chúc phúc lên những quả bưởi hay những chiếc bánh chưng bày trên bàn thờ. Bởi tôi thực sự tin rằng, việc làm của tôi với tất cả thành tâm sẽ mang lại nhiều may mắn cho cả gia đình trong năm mới.

Ngày Tết cổ truyền Việt Nam với những nét văn hóa đặc sắc đã cuốn hút và để lại ấn tượng tốt đẹp với nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở nước ta. Với bản tính nồng hậu, mến khách của người Việt đã giúp nhiều người nước ngoài cảm nhận không khí xuân vui tươi, ấm áp và giúp họ vơi đi nỗi nhớ gia đình trong những ngày đầu năm mới.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc