Người mẫu, ca sĩ muốn hành nghề phải có chứng chỉ!

11:30 | 03/06/2013

667 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Nhằm kiểm soát có hiệu quả các hoạt động biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang, Cục Nghệ thuật biểu diễn – Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến với Đề án cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

Thời gian qua có quá nhiều hoạt động biểu diễn sai phạm diễn ra

Trước tiên phải thừa nhận rằng các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang trong những năm qua đã có những bước phát triển mạnh và có những đóng góp tích cực, là phương tiện biểu đạt văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Đồng thời đó còn là cầu nối tích cực trong giao lưu, hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều chương trình, vở diễn có chất lượng cao về nội dung và hình thức đã đáp ứng được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân.

Tuy nhiên bên cạnh đó thì cũng có một thực tế đáng lo ngại rằng nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật đã bộc lộ một số sai phạm gây bức xúc trong dư luận.

Cụ thể, tình trạng đơn vị tổ chức, nghệ sĩ sử dụng các phương tiện kỹ thuật để thay cho giọng hát thật của người biểu diễn; nghệ sĩ, người mẫu sử dụng trang phục, hóa trang không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc; nghệ sĩ, người mẫu có những phát ngôn, hành động không phù hợp phong tục, tập quán tốt đẹp của người Việt.

Một số đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật vì lợi ích kinh tế sẵn sàng vi phạm các quy định của pháp luật để lừa dối khán giả như tình trạng quảng cáo không đúng nội dung chương trình biểu diễn, vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo, công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn bị buông lỏng.

Trước những vấn đề nhức nhối ấy của các hoạt động biểu diễn, Cục Nghệ thuật biểu diễn – Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến Đề án cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu nhằm kiểm soát có hiệu quả các hoạt động biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang.

Hôm nay, ngày 3/6 Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 3 đầu cầu tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng.

Hội nghị trực tuyến sẽ có 2 phần chính gồm: Đánh giá tác động của việc cấp chững chỉ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu tham gia hoạt động biểu diễn và Góp ý xây dựng Đề án cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu tham gia hoạt động biểu diễn, nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Trước đó, Bộ VHTTDL cũng đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan xây dựng Đề án cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu nhằm quản lý tốt hơn hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang trong thời kỳ đất nước hội nhập. Thực chất thẻ hành nghề cho nghệ sĩ đã được cấp lần đầu tiên khoảng năm 1998 - 1999. Sau đó, các nhà quản lý văn hóa rà soát Luật Doanh nghiệp đã cho rằng đó là một loại giấy phép con nên báo cáo Chính phủ bãi bỏ loại thẻ này. 

Hy vọng đề án này sẽ sớm được đưa vào thực hiện để góp phần chấn chỉnh hoạt động biểu diễn, để những gương mặt tự phong mình là người mẫu, ca sĩ rồi dùng đủ mọi chiêu trò phi nghệ thuật để câu khách sẽ không còn cơ hội để hoành hành showbiz Việt nữa!

Xuân Mai