Người luật sư đam mê với báo chí Cách mạng

10:33 | 21/06/2014

1,250 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một người luật sư, không xuất thân từ làm báo nhưng có một sự đam mê với báo chí. Anh đã dành gần 20 năm cuộc đời mình để tìm kiếm, sưu tầm và nghiên cứu những tờ báo cổ, hiếm của nền báo chí nước nhà từ thuở đầu thành lập.

Người luật sư có niềm đam mê với báo chí đó là anh Tạ Thu Phong (ở Ngọc Thụy, Gia Lâm, Hà Nội). Anh sinh ra và lớn lên ở Phú Thọ, đầu những năm 90, anh lên Hà Nội học Đại học Luật để thực hiện ước mơ trở thành một luật sư của mình. Vốn có sự yêu thích đối với sách, anh liên tục tìm kiếm, sưu tầm những cuốn sách cũ ngay từ những ngày đầu bước chân vào giảng đường đại học.

Trong nhiều lần tìm kiếm như vậy, anh được tiếp xúc với những tờ báo thời kỳ đầu. Anh chia sẻ: "Sách có tính lưu trữ cao nhưng thông tin không có tính thời sự, dễ nhàm chán. Ngược lại, báo chí lại phản ánh đầy đủ, rõ nét cuộc sống thời kỳ đó. Chính vì vậy, tôi lựa chọn sưu tầm báo như một cách lưu giữ lại lịch sử dân tộc."

Anh Phong lựa chọn sưu tầm những tờ báo thuộc dòng báo chí cách mạng giai đoạn từ năm 1946 – 1954. Theo anh, đây là những tờ báo đầu tiên của báo chí nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa với quá trình đấu tranh, giành và giữ độc lập vô cùng khốc liệt, ghi lại những sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.

Anh Phong giới thiệu về những đầu báo mà anh sưu tầm được trong gian phòng nhỏ của mình.

Trải qua nhiều khó khăn, từ một sinh viên với hai bàn tay trắng tới nay anh Phong đã gây dựng cho mình một bộ sưu tập với hơn 100 đầu báo các loại, trong đó có nhiều tờ báo ra đời trong giai đoạn đầu của báo chí Cách mạng (từ 1945 - 1954)

Có nhiều tờ báo cổ, anh Phong phải mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để có thể sở hữu. Trong tay anh là tờ "Sự thật" của Hội Nghiên cứu Chủ nghĩa Các - mác số cuối cùng ra ngày 21/12/1950

Số đặc biệt về Tổng tuyển cử năm 1976, một năm sau ngày đất nước thống nhất của tờ "Giải phóng Chủ nhật"

Số Xuân Ất Tỵ 1965 của báo Nhân Dân

"Thiếu sinh" - tuần báo của Tuổi trẻ, tờ báo chuyên san nói về tuổi trẻ, về thanh niên trong giai đoạn kháng chiến.

Các tờ báo đều được anh Phong lưu giữ cẩn thận. Chủ yếu, anh trưng bày những tờ báo mình sưu tầm được ngay trên giá sách trong phòng khách.

Nhiều tờ báo cổ với hiện trạng không còn tốt được anh lưu giữ trong các thùng giấy, tránh ẩm mốc. Thỉnh thoảng, anh mới mang ra phơi, làm vệ sinh để lưu giữ được tốt hơn. 

Bên cạnh những tờ báo cổ, anh Phong còn lưu giữ, nghiên cứu những quyển sách cũ.

Rất nhiều sinh viên báo chí, những bạn trẻ có đam mê với nghề báo thường xuyên qua nhà học hỏi, lắng nghe những kinh nghiệm từ một người luật sư hơn 20 năm nghiên cứu về báo chí Cách mạng.

Hiền Anh