Người lao động dầu khí với tinh thần “An toàn là trên hết”

07:00 | 06/01/2021

25,523 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Phải làm việc trong môi trường đặc thù như ngoài giàn khoan trên biển khơi, trong các nhà máy Lọc hóa dầu, nhà máy điện, đạm… nên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam luôn chú trọng công tác đào tạo, tổ chức nhiều hoạt động thực tế nâng cao ý thức về an toàn sức khỏe và môi trường cho người lao động.

Xuyên suốt 60 năm xây dựng và phát triển, công tác đào tạo, huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện đầy đủ theo đúng quy định pháp luật và yêu cầu của công việc. Dầu khí là lĩnh vực hoạt động đặc thù nên đây cũng là nội dung đào tạo chính đối với người lao động tại các đơn vị trong Tập đoàn. Ngoài ra, người lao động thực hiện các công việc đặc thù được đào tạo chuyên môn an toàn, phù hợp theo yêu cầu để đảm bảo an toàn trong thực thi công việc đặc thù. Đây là điều kiện để nhận thức an toàn của cá nhân người lao động nói riêng và văn hóa an toàn của tập thể đơn vị nói chung ngày càng được củng cố và nâng cao, đóng góp thiết thực vào công tác bảo đảm an toàn trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh của Tập đoàn.

Người lao động dầu khí với tinh thần “An toàn là trên hết”
Diễn tập phòng cháy, chữa cháy.

Các nội dung đào tạo nâng cao nhận thức về ATSKMT cho người lao động bao gồm: Các vấn đề chung về ATVSLĐ, giám sát môi trường lao động, sử dụng trang thiết bị phương tiện bảo vệ cá nhân, sơ cấp cứu cơ bản, phòng chống tác hại nghề nghiệp do các sản phẩm của công nghiệp dầu khí...

Nâng cao kiến thức về ATSKMT cho các cán bộ làm công tác ATSKMT: Phổ biến và tập huấn triển khai văn bản pháp luật ATSKMT; quản lý an toàn hiện đại, quản lý tình huống khẩn cấp; điều tra tai nạn sự cố; đánh giá rủi ro, ứng phó trong các tình huống khẩn cấp và phòng chống cháy nổ...

Tập đoàn luôn chú trọng đến môi trường làm việc an toàn và bảo đảm sức khỏe cho toàn thể người lao động trên các công trình dầu khí từ giàn khoan ngoài khơi cho đến các nhà máy trên bờ, cũng như các khối văn phòng. Để phòng tránh các rủi ro và đảm bảo an toàn cho người lao động, Tập đoàn đã tiến hành thực hiện các “hành động” cụ thể như: Xây dựng các nội quy, quy chế, quy định liên quan đến các hoạt động an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) - Phòng chống cháy nổ (PCCN); Thường xuyên kiểm tra công tác ATVSLĐ, PCCN tại các đơn vị thành viên Tập đoàn; Phát hiện và kiến nghị khắc phục kịp thời các biện pháp an toàn, chính sách an toàn, không ngừng nâng cao chất lượng trong công tác quản lý ATVSLĐ tại các đơn vị, không ngừng cải thiện điều kiện môi trường làm việc, chăm sóc sức khỏe của người lao động; Đối với các công trình trọng điểm, tăng cường kiểm tra trước các mốc quan trọng như khởi động, chạy thử, các đợt bảo dưỡng, sửa chữa lớn hoặc sau khi xảy ra sự cố mất an toàn; Tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho cán bộ công đoàn, an toàn vệ sinh viên (ATVSV) về các quy định, chế độ về công tác ATVSLĐ.

Ngoài việc xác định, đánh giá và kiểm soát phơi nhiễm với hóa chất, vật liệu nguy hiểm gây tác động thể chất, tâm sinh lý và hành vi, các bệnh nghề nghiệp (bao gồm cả bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm) cũng được giám sát và quản lý chặt chẽ. Các chương trình đào tạo, tư vấn nhằm nâng cao nhận thức phòng ngừa dịch bệnh và kiểm soát rủi ro tại các đơn vị cụ thể cũng được triển khai đồng bộ, cụ thể gồm: Thực hiện định kỳ các chương trình đào tạo, tư vấn, phòng ngừa dịch bệnh tại các đơn vị cho các cán bộ phụ trách ATSKMT về các tiêu chuẩn, quy định và hướng dẫn về vệ sinh công nghiệp và bệnh nghề nghiệp; Xây dựng và thuyết trình các nội dung về sức khỏe lao động giữa các tổ, đội, phân xưởng trong các cuộc họp an toàn định kỳ; Phát hành tranh cổ động, lồng ghép các thông điệp về sức khỏe tại nơi làm việc nhằm nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của người lao động; Tuyên truyền, phổ biến về các dịch bệnh mới phát sinh trên thế giới.

Song song với công tác đào tạo về kiến thức chuyên sâu với những chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế hướng dẫn, Tập đoàn còn thường xuyên tổ chức các đợt diễn tập lớn gồm: Huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu lần thứ 11 do NASOS tổ chức; Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu của Biển Đông POC; Phối hợp với ENI, PVEP, Biển Đông diễn thông tin Ứng phó tình huống khẩn cấp; Tham dự buổi diễn tập Ứng phó sự cố tràn dầu tại cảng xuất, nhập xăng dầu của kho 661/Cục xăng dầu Tổng cục Hậu cần.

Trong những năm qua, Tập đoàn còn tham dự chỉ đạo diễn tập PCCC, ứng phó sự cố hóa chất cấp Quốc gia tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và tham dự, chỉ đạo Hội thao an toàn, PCCC của PVGas. Đây là những cuộc tập dượt có quy mô lớn, cực kỳ phức tạp đòi hỏi khả năng phối hợp giữa các nhóm cứu nạn cứu hộ tại chỗ và lực lượng PCCC chuyên nghiệp. Hoạt động diễn tập ứng phó sự cố khác nhau cũng được Tập đoàn và các đơn vị thành viên liên tục tổ chức định kỳ, nhằm chuẩn bị tốt năng lực triển khai ứng cứu trong tình huống khẩn cấp, bảo vệ an toàn cho người lao động, tài sản và môi trường.

Như một hoạt động truyền thống hằng năm, Tập đoàn cùng với Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh và toàn thể cán bộ, công nhân viên đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ... tổ chức các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng với tinh thần tương thân tương ái bằng các hoạt động thiết thực về môi trường sống.

Trong đó, hưởng ứng chiến dịch “Làm sạch biển”, PV Gas đã đồng hành cùng Lễ ra quân và tổ chức Tọa đàm “Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa: Trách nhiệm Nhà quản lý - Doanh nghiệp - Truyền thông” nhằm trao đổi, chia sẻ góc nhìn từ quản lý về giảm thiểu rác thải nhựa - xây dựng kế hoạch hành động tại địa phương và đề xuất các ý tưởng, sáng kiến xanh về tái chế, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường; tích cực chung tay tuyên truyền cùng hành động chống rác thải nhựa.

Người lao động dầu khí với tinh thần “An toàn là trên hết”
Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu.

Nhằm truyền tải thông điệp "Bỏ rác đúng quy định" để làm cho bãi biển xanh -sạch - đẹp hơn, Đoàn Thanh niên Công ty CP Khí thấp áp Việt Nam (PV Gas D) đã tổ chức chương trình nhặt rác tại bãi biển Tp. Vũng Tàu. Với hoạt động làm sạch biển này, Đoàn Thanh niên PV Gas D hy vọng khách du lịch và người dân sẽ cùng chung tay giữ biển trong sạch, tăng sức hấp dẫn và nâng cao giá trị du lịch của biển Vũng Tàu. Đặc biệt, nhằm mục đích ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ sự đa dạng của động thực vật, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tham gia cùng đối tác SK Innovation trồng cây trong khuôn khổ dự án nghiên cứu phục hồi rừng ngập mặn. Đây là hoạt động thường niên giữa PVEP và SK Innovation được khởi xướng cách đây 3 năm.

Trong chiến dịch phòng chống Covid hiện nay, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã luôn thực hiện tốt công tác khai báo y tế, tự giác phòng dịch từ công sở tới từng gia đình. Tập đoàn là một trong những cơ quan đầu tiên trang bị phòng khử khuẩn, thực hiện khai báo y tế điện tử, kiểm tra thân nhiệt cho cán bộ công nhân viên, khách đến làm việc tại Trụ sở 18 Láng Hạ. Không những thế, rất nhiều đơn vị thành viên Tập đoàn như VNPOLY, BSR, Viện Dầu khí Việt Nam… đã tích cực phối hợp và nhanh chóng cung cấp cho các cơ quan liên quan các sản phẩm phục vụ chống dịch như khẩu trang y tế, thuốc sát trùng, khử khuẩn.

Có thể khẳng định rằng, công nghiệp dầu khí là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, đòi hỏi người lao động phải có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao và trên hết là một ý thức cao độ về an toàn – sức khỏe và môi trường. Đối với người lao động dầu khí, một sai sót nhỏ về an toàn cũng có thể dẫn tới hậu quả khó lường cho rất nhiều đồng nghiệp cũng như toàn Tập đoàn. Bởi vậy, người lao động dầu khí luôn tự ý thức và rèn luyện thường xuyên đúng với tinh thần “an toàn là trên hết”.

“Trái đất xanh” do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan sản xuất, được phát sóng hàng ngày vào 14h00 trên kênh VTV1 với thời lượng 5 phút/số từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng ngày và 10 phút/số vào Chủ nhật hàng tuần. Các chương trình này đều có thể xem lại trên website vtv.vn hoặc ứng dụng vtvgo. Mời Quý vị và các bạn đón xem các số phát sóng tiếp theo của Chương trình với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để cập nhật các tin tức nóng hổi về môi trường.

Thành Công

Petrovietnam tiên phong trong bảo vệ môi trường trên các công trình dầu khí biển Petrovietnam tiên phong trong bảo vệ môi trường trên các công trình dầu khí biển
PV GAS tăng cường công tác an ninh, an toàn, PCCC dịp Tết và mùa hanh khô 2021 PV GAS tăng cường công tác an ninh, an toàn, PCCC dịp Tết và mùa hanh khô 2021
BIENDONG POC đạt thành tích 3.000 ngày vận hành an toàn, không có tai nạn sự cố gây mất giờ công lao động BIENDONG POC đạt thành tích 3.000 ngày vận hành an toàn, không có tai nạn sự cố gây mất giờ công lao động
Petrovietnam chủ động ứng phó với cơn bão số 14 Petrovietnam chủ động ứng phó với cơn bão số 14
Diễn tập PCCC và cứu nạn cứu hộ tại trụ sở Petrovietnam Diễn tập PCCC và cứu nạn cứu hộ tại trụ sở Petrovietnam

DMCA.com Protection Status