Sửa đổi Luật dầu khí, kinh nghiệm của Thái lan

Người khổng lồ dầu mỏ của Thái Lan PTT đang tăng cường chi tiêu xanh

09:54 | 02/11/2021

2,264 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bloomberg ngày 13/8/2021 đưa tin Tập đoàn Dầu khí Thái Lan PTT, với doanh số chiếm khoảng 10% tổng sản lượng kinh tế của quốc gia, bất ngờ chi hàng tỷ đô la cho các công ty sản xuất xe điện và năng lượng tái tạo, chuyển dịch mảng kinh doanh truyền thống nghiêng sang hóa chất và nhựa.

Các thương vụ mua lại năng lượng tái tạo và EV

PTT Pcl đã công bố các khoản đầu tư trị giá gần 10 tỷ USD tính từ tháng 5/2021 để xây dựng một doanh nghiệp xe điện (EV), mua tài sản hóa dầu ở châu Âu và các dự án năng lượng tái tạo ở châu Á. Đây mới chỉ là một phần hoạt động của công ty. Arawadee Photisaro, Phó Chủ tịch điều hành cấp cao của PTT về chiến lược doanh nghiệp cho biết tập đoàn phải chuyển đổi chiến lược và tầm nhìn của mình để tăng trưởng bền vững với nhận thức về môi trường được nâng cao. Biến đổi khí hậu sẽ buộc phải có các chính sách và biện pháp cấp bách hơn để giảm phát thải khí nhà kính, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch.

Người khổng lồ dầu mỏ của Thái Lan PTT đang tăng cường chi tiêu xanh
Người khổng lồ dầu mỏ của Thái Lan PTT đang tăng cường chi tiêu xanh. Ảnh: Reuters.

Với nhiệm vụ giải quyết tình trạng thiếu dầu trong những năm 1970, PTT do nhà nước Thái Lan kiểm soát đã trở thành công ty lớn nhất của Thái Lan trong nhiều thập kỷ. Hiện nay, PTT đang theo đuổi các tài sản năng lượng tái tạo ở Ấn Độ và Việt Nam, sản xuất điện ở châu Âu, bổ sung vào khoản đầu tư 7,7 tỷ USD được công bố vào tháng 7 của các đơn vị hóa chất, điện và lọc dầu. Tháng 5, PTT đã đưa ra lời đề nghị trị giá 2 tỷ USD cho một đối tác EV của Thái Lan, khoản đầu tư lớn đầu tiên của PTT trong ngành xe điện.

Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp hạ nguồn thực hiện các thương vụ mua lại lớn ở nước ngoài. Theo các dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, tổng số đầu tư cho các thương vụ mua lại của PTT cho đến nay trong năm 2021 đã vượt quá kỷ lục mua hàng quốc tế của tập đoàn trong một năm trong quá khứ. Trước đây, chi tiêu nước ngoài chủ yếu của PTT là thông qua PTT Exploration & Production Pcl, xây dựng cổ phần trong các mỏ dầu và khí đốt trải dài từ Canada đến Mozambique và Australia. Arawadee Photisaro cho biết sẽ còn nhiều thương vụ mua lại trong lĩnh vực “năng lượng sạch và năng lượng tương lai” ở cả Thái Lan và nước ngoài, trong đó có năng lượng tái tạo, lưu trữ năng lượng, kinh doanh điện và xe điện.

PTT và các đơn vị thành viên của Tập đoàn đang gia nhập hàng ngũ các công ty dầu mỏ lớn trên toàn cầu, trong đó có Royal Dutch Shell Plc, Total SA và Eni SpA tăng cường đầu tư vào năng lượng sạch khi các nhà đầu tư gia tăng áp lực yêu cầu loại bỏ các doanh nghiệp sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Liên minh Châu Âu (EU) và Hoa Kỳ đã chọn năm 2050 là mốc trung hòa carbon. Tổng thống Joe Biden cũng đặt mục tiêu vào năm 2030 sẽ có một nửa số ô tô bán ra ở Mỹ chạy bằng pin điện, hybrid, hoặc pin nhiên liệu.

Người khổng lồ dầu mỏ của Thái Lan PTT đang tăng cường chi tiêu xanh
Người khổng lồ dầu mỏ của Thái Lan PTT đang tăng cường chi tiêu xanh. Ảnh: AFP.

Pauline Tang, Phó Giám đốc S&P Global Ratings ở Singapore cho biết đang có một sự thay đổi trong “khẩu vị” tăng trưởng của PTT. Việc đa dạng hóa các sản phẩm hóa dầu hạ nguồn ở nước ngoài và năng lượng tái tạo sẽ bảo vệ Tập đoàn trước sự biến động của giá dầu và nhu cầu năng lượng trong thập kỷ tới. Trong đợt cao trào mua lại tháng 7, công ty điện lực Global Power Synergy Pcl cho biết sẽ đầu tư 950 triệu USD vào một công ty năng lượng tái tạo ở Ấn Độ và một dự án điện gió ở Đài Loan. Công ty lọc dầu Thai Oil Pcl sẽ mua 1,18 tỷ USD cổ phần của Công ty TNHH Hóa dầu PT Chandra Asri của Indonesia. PTT Global Chemical Pcl cho biết sẽ mua lại nhà sản xuất hóa chất đặc biệt của châu Âu Allnex Holding GmbH với giá 4,75 tỷ USD.

Theo các nhà phân tích, mặc dù việc gia tăng mạnh mẽ trong các khoản đầu tư có thể gây áp lực lên tính thanh khoản trong bảng cân đối kế toán của PTT trong năm 2021, nhưng vị thế tiền mặt mạnh mẽ và khả năng tiếp cận tốt với thị trường vốn sẽ giúp PTT cung cấp tài chính cho các thương vụ mua lại.

Tương lai nhựa

Nhựa tái chế được coi là một cách để các nhà máy lọc dầu có thể tiếp tục kiếm tiền từ hóa dầu. Năm 2019, PTT Global đã thành lập một liên doanh ở Thái Lan với một công ty sản xuất hạt nhựa có thể tái chế. Hôm thứ Tư (11/8), PTT công bố doanh số bán hàng trong Quý II tăng 56% so với năm trước, một phần nhờ vào giá hóa dầu cao hơn. Là một doanh nghiệp nhà nước, tập đoàn PTT chịu ảnh hưởng của mô hình kinh tế xanh-sinh học của Chính phủ Thái Lan, liên quan đến sản xuất tài nguyên sinh học tái tạo, tái sử dụng và tái chế, cân bằng nhu cầu kinh tế và môi trường. Naphat Chantaraserekul, một nhà phân tích tại Krungsri Securities Pcl ở Bangkok cho biết các khoản đầu tư vào năng lượng sạch không có khả năng tạo ra lợi nhuận lớn, nhưng PTT cần phải tuân theo xu hướng toàn cầu này. Điều mà các nhà đầu tư quan tâm hiện nay là kết quả kinh doanh chưa tốt của PTT ở nước ngoài, từ đầu tư cát dầu ở Canada, đồn điền cọ ở Indonesia và mỏ dầu ở Úc.

PTT tiếp tục theo đuổi các thương vụ mua lại dầu khí ở nước ngoài

Phó Chủ tịch cấp cao PTT Orachon Ouiyamapun thông báo với các nhà đầu tư rằng mặc dù mở rộng thu nhập ngoài ngành dầu mỏ, PTT Exploration sẽ vẫn theo đuổi các thương vụ mua lại dầu khí ở nước ngoài. Theo bản trình bày với các nhà đầu tư, một nửa trong số 28 tỷ USD chi tiêu vốn cam kết cho giai đoạn 2021-25 sẽ dành cho sản xuất dầu khí. Gần đây nhất, tháng 2/2021, PTT Exploration thông báo đã mua 20% cổ phần từ BP Plc tại một mỏ khí của Oman với giá 2,6 tỷ USD. Trước đó, tháng 12/2020, PTT cũng đã được cấp giấy phép thăm dò ngoài khơi bờ biển Abu Dhabi./.

Thanh Bình

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc