Người Hà Nội chuẩn bị thực phẩm phòng bão

16:07 | 10/11/2013

1,189 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhận được thông tin về cơn bão số 14 Haiyan chuyển hướng về vùng biển Bắc Bộ, người dân Hà Nội tranh thủ mua thực phẩm, rau xanh dự trữ trong những ngày mưa bão.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các tuyến phố và các một số chợ tại Hà Nội, trong ngày hôm nay (10/11) lượng giao dịch, mua bán khá ảm đạm, một phần do  nghỉ ngày cuối tuần và tâm lý chưa chuẩn bị phòng bão. Từ sáng sớm tại các chợ đầu mối Long Biên, Hàng Xanh, Đồng Xuân...  lượng người mua bán thực phẩm vắng hơn so với ngày thường. Tham khảo thị trường tại một số chợ, giá của các thực phẩm trong ngày trước bão ở Hà Nội chưa có nhiều biến động. Nhưng đến chiều thì đã có một số thay đổi.

Rau xanh tăng nhẹ

Một quầy rau xanh  tại chợ Cống Vị

Có mặt tại các chợ Cống Vị, Vĩnh Phúc, Giảng Võ, Láng Hạ đầu giờ chiều 11/10, theo ghi nhận của phóng viên hoạt động mua bán diễn ra tấp nập hơn so với buổi sáng,  nhiều người dân đã tranh thủ ra chợ mua thực phẩm "chạy bão" khi hay tin chiều và đêm nay bão về.

Đắt hàng nhất là các quầy bán rau, tranh thủ mưa bão, lượng người mua nhiều nên các tiểu thương đẩy giá chênh với ngày thường từ 2.000 đến 3.000 đồng. Rau muống 8.000 đồng/bó, cải xoong 8.000/ mớ; xu hào 4.000/củ;  rau cải chip 5 nghìn/kg…Các loại củ quả cũng tăng trung bình 1000-2000 đồng/ kg đối với các loại như cà chua, cà rốt, khoai tây...

Tuy tăng giá là vậy nhưng lượng hàng hóa bán ra cũng không quá đắt hơn ngày thường. Chị Thủy ở Khu tập thể 7,2 Ha Vĩnh Phúc, Ba Đình cho biết: “ Mới nắm được thông tin bão ảnh hưởng miền Bắc, mình tranh thủ ra chợ mua luôn vì lo rau tăng giá, tuy nhiên như rau muống cũng chỉ tăng hơn ngày thường 1.000 đồng/mớ”.

Lo ngại mai Hà Nội có thể "ngập", chị Huyền phố Kim Mã tranh thủ mua dự trữ khá nhiều loại rau."Giờ rau đang rẻ mình tranh thủ mua dự trữ trong tủ lạnh ăn dần, chứ chiều nay mưa bão về, thứ nhất rau sẽ không được ngon mà giá cả lại đắt nữa" - Chị Huyền chia sẻ.

Cùng nhận định với chị Huyền, chị Tâm, ở Lạc Long Quân cho hay: “Tối qua nghe dự báo thời tiết nói bão đi lên phía Bắc, gây mưa to có thể làm Hà Nội ngập úng nên sáng nay tôi tranh thủ đi chợ sớm để mua thêm thực phẩm dự trữ. Tôi mua nhiều rau và thịt vì những thứ này để tủ lạnh được lâu và có thể sẽ khan hiếm nếu trời mưa ngập. Tôi thấy nhiều người cũng mua như tôi, nhưng giá thịt và rau vẫn như mọi ngày, không bị tăng”.

Thịt cá vắng khách

Mặc dù mưa bão nhưng giá thịt vẫn giữ nguyên

Trong khi đó, giá thịt, cá lại có phần giữ giá thậm chí sức mua trong hôm nay khiến nhiều tiểu thương than "ế" . Cô Lượng, một tiểu thương bán thịt ở chợ Vĩnh Phúc cho biết: “Như mọi lần, hễ mưa bão là thịt sẽ tăng hơn ngày thường nhưng giá thịt lợn hôm nay vẫn giữ ở mức 8.000đ/lạng, tuy nhiên không biết vì sao khách vắng lắm. Suốt từ sáng chỉ lác đác khách mua mặc dù có tin bão sắp về."

Ông Cường, một tiểu thương bán cá ở chợ Bưởi cho biết: “Hôm nay thịt lại bán chậm, mặc dù giá vẫn ở mức 75.000đ/kg nhưng sức mua so với hôm qua thua xa. Hy vọng chiều nay mưa bão, người dân mới tập trung đến mua"

Đối với mặt hàng tôm, cá giá cả thậm chí lại giảm nhẹ. Đến khoảng 15h chiều nay, nhiều tiểu thương tranh thủ bán nốt với giá rẻ để nhanh chóng về nhà tránh bão. Anh Dũng (Phố Đốc Ngữ) trên tay cầm con cá trôi tươi rói, hào hứng kể: “Tôi mua cá trôi 45.000đ/kg, thấy giá cũng được chứ bình thường phải 70.000 đồng”.

Còn chị Hương ở Hoàng Hoa Thám lại tranh thủ đi chợ cho cả bữa chiều cho rằng: “Thịt, cá hôm nay tưởng đắt nhưng đứng giá, trời mưa người mua đông nhưng người bán không hề đẩy lên cao đâu. Có thể mưa bão chưa có ảnh hưởng gì nhiều”.

 

Xu hào được bán tại chợ Vĩnh Phúc

Đến 15h30 chiều nay, tuy lượng mua tăng đột biến nhưng theo ghi nhận của chúng tôi và phản ánh của người dân, giá cả thực phẩm tại các chợ vẫn ổn định, không có hiện tượng tăng giá bất thường.

Giá cả các loại rau phổ biến trong chiều nay như sau: cải chip 2.000đ/mớ, cải xanh, cải cúc, cải hoa 3.000đ/mớ, rau dền, mồng tơi, su hào, rau cần 4.000- 5000đ/mớ, rau muống,cà chua 5.000-6000đ/mớ, bắp cải 10.000đ/kg. Giá các loại thịt cũng ổn định: thịt bò - mông 250.000đ/kg, thăn 280.000đ/kg, bắp 250.000đ/kg, diềm bò 220.000đ/kg; giá thịt lợn - thịt mông 90.000đ/kg, ba chỉ 90.000đ/kg, sườn, nạc vai 100.000đ/kg.

Nhiều người đi chợ về với tâm lý thoải mái, sẵn sàng "chống đói" với ngày mưa ngập có thể xảy ra.

Nguyễn Kiên