Người giàu Trung Quốc muốn sống ở đâu?

10:38 | 11/01/2015

4,440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù số triệu phú tại Trung Quốc ngày càng tăng nhưng kèm theo đó, số người giàu tại quốc gia này có ý định rời bỏ đất nước tới nơi khác cũng đang ngày càng lớn.

Tin nhap 20150110142950

Khoảng ½ số người giàu Trung Quốc đang tính đến việc chuyển tới sinh sống tại một quốc gia khác, theo một báo cáo hồi tháng 9/2014 của ngân hàng Anh Barclays. Cuộc điều tra với trên 2.000 người đến từ khắp nơi trên thế giới và họ đều sở hữu khối tài sản trên 1,5 triệu USD cho thấy giới thượng lưu Trung Quốc ngày càng muốn di cư sang nước khác.

75% người giàu Trung Quốc đã lên kế hoạch di cư trong vòng 5 năm nữa. Con số này lớn hơn rất nhiều so với 23% của Singapore, 16% của Hong Kong, 6% ở Mỹ và 5% ở Ấn Độ, theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng.

Hệ thống trường thi dựa trên việc cải cách giáo dục trẻ em và nâng cao triển vọng nghề nghiệp là một trong những nguyên nhân chính - chiếm 78% dẫn tới số người muốn di cư cao như vậy. Nền kinh tế tốt hơn chiếm 73% lý do trong khi hệ thống chăm sóc sức khỏe và dịch vụ xã hội chiếm 18%.

Vậy, đâu là nơi mà họ hướng đến?

1. Mỹ

Người giàu Trung Quốc muốn sống ở đâu?

Mỹ là điểm đến được yêu thích nhất của giới thượng lưu Trung Quốc

Theo số liệu năm 2012 từ Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, hơn 82.000 người sinh ra tại Trung Quốc đã sang Mỹ định cư và con số này vẫn tiếp tục tăng lên từng năm. Trung Quốc là quốc gia đứng thứ 2 sau Mexico về số người di cư sang Mỹ.

Chất lượng giáo dục tốt là yếu tố lớn nhất kéo người Trung Quốc rời bỏ đất nước sang Mỹ. Bên cạnh đó, môi trường trong lành và nguồn nước đảm bảo cũng góp phần vào hiện tượng này. Có hơn 700 triệu người Trung Quốc hiện vẫn phải uống nước ô nhiễm mỗi ngày.

Để đối phó với tình hình này, Trung Quốc đã triển khai chương trình mà theo đó, người nước ngoài đầu tư 500.000USD vào Trung Quốc sẽ được cấp thẻ xanh (thẻ thường trú).

 

2. Châu Âu

Người giàu Trung Quốc muốn sống ở đâu?

Châu Âu ngày càng được nhiều người giàu Trung Quốc lựa chọn làm nơi để sinh sống. Một phần là vì nhiều quốc gia tại lục địa già đang cung cấp nhiều ưu đãi để thu hút đầu tư.

Hứng chịu nhiều thiệt hại từ khủng hoảng tài chính toàn cầu, quốc đảo Síp hiện đang có chính sách cấp thị thực thường trú với mức giá 300.000 euro. Bồ Đào Nha cũng tương tự với giá là 500.000 euro.

Rất nhiều người dân Hy Lạp đang chuyển tới các nước Bắc Âu để kiếm việc làm do tình hình kinh tế trong nước quá bi thảm với lượng người thất nghiệp cao kỷ lục châu Âu - 28%. Vì vậy, chỉ với 250.000 euro đầu tư vào bất động sản sẽ cho phép bạn cư trú tại đây trong 5 năm.

 

3. Canada

Người giàu Trung Quốc muốn sống ở đâu?

Canada từ lâu đã là điểm đến hàng đầu của người di cư Trung Quốc. Các cộng đồng lớn người Trung đang phát triển trên khắp đất nước này.

Phổ biến nhất là tại Vancouver và Toronto. Theo những tính toán gần đây nhất, thành phố Toronto có hơn 280.000 người Trung Quốc – chiếm 11,3% dân số tại đây.

Còn ở Vancouver, cộng đồng người Trung đa phần là những người Hong Kong.

4. Australia

Người giàu Trung Quốc muốn sống ở đâu?

Chính phủ Australia cũng đã  chạy chương trình cho phép cư trú vĩnh viễn với cho những ai có khoản đầu tư lớn vào đất nước của họ.

Người nước ngoài cần bỏ ra 5 triệu dollar Úc (4,5 triệu USD) để có một cuộc sống tại đây.

Kể từ khi chương trình này bắt đầu từ năm 2012, 91% trên 545 đơn xin visa là của người Trung Quốc.

Các dòng ngoại hối đổ về đây đang khiến giá nhà đất tăng cao, đặc biệt là tại Sydney. Giá bất động sản tại thành phố đã tăng vọt 15% chỉ riêng trong năm 2013, theo cơ quan Giám sát Bất động sản Australia (Australian Property Monitors - APM).

5. Singapore

Người giàu Trung Quốc muốn sống ở đâu?

Quốc đảo Singapore - một trong những nơi giàu nhất châu Á, luật pháp chặt chẽ, là trung tâm kinh tế quốc tế và cũng là nơi chào đón người nhập cư.

70% dân số tại đây là người Hoa. Có 5,4 triệu người sống ở Singapore, và khoảng 500.000 người trong số đó là thường trú vĩnh viễn – đa phần là những người nước ngoài có trình độ học vấn, tay nghề cao.

Singapore cũng là nhà của hàng trăm ngàn lao động nhập cư có thu nhập thấp.

6. Hong Kong

Người giàu Trung Quốc muốn sống ở đâu?

Hong Kong - thuộc địa cũ của Anh được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Hơn 90% dân số ở đây là người Trung. Tuy nhiên, những người Trung Quốc sống ở Đại lục phải xin visa để được vào Hong Kong.

Giới nhà giàu Trung Quốc bị thu hút bởi nhiều chính sách dễ thở hơn theo kiểu tư bản tại đây.

Hà My (tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps